"พาณิชย์" ปั้นธุรกิจแฟรนส์ไชส์ทั่วไทย กระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่า 500 ล้าน

23 ก.ย. 2567 | 06:30 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ย. 2567 | 06:30 น.

"พาณิชย์" ปั้นธุรกิจแฟรนส์ไชส์ทั่วไทย กระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่า 500 ล้าน เดินหน้าสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการไทย รวมถึงเป็นการช่วยเหลือผู้ว่างงาน และผู้ที่ต้องการมีธุรกิจ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยแพร่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ดำเนินการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการไทย

รวมถึงเป็นการช่วยเหลือผู้ว่างงาน และผู้ที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตนเองให้สามารถเข้าถึงโอกาสในการลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ 

นอกจากนี้ ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก และสร้างอาชีพให้กับประชาชน

โดยดำเนินการผ่านกิจกรรมแฟรนไชส์สร้างอาชีพ Road Show 2024 ซึ่งจะรวบรวมแฟรนไชส์กว่า 40 แบรนด์ หลากหลายประเภท 

"พาณิชย์" ปั้นธุรกิจแฟรนส์ไชส์ทั่วไทย กระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่า 500 ล้าน

อีกทั้ง กิจกรรมที่น่าสนใจ เพื่อให้ผู้สนใจได้เลือกตามความสนใจและความถนัด รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ขยายธุรกิจ และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง 

อย่างไรก็ดี ยังมีการเจรจาทางธุรกิจ (Business Matching) เพื่อเป็นการขยายธุรกิจ พบปะพูดคุยกับผู้ประกอบการ จากหลากหลายภาคธุรกิจ เพื่อเปิดรับและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่
 

นอกจากนี้ ยังมีสถาบันการเงินมาให้คำแนะนำ และสนับสนุนเงินทุนและเงื่อนไขดอกเบี้ยพิเศษสำหรับผู้ที่สนใจ 

นางอรมน กล่าวอีกว่า กิจกรรมดังกล่าวจะมีการจัดทั่วทุกภาคของประเทศไทย โดยเริ่มต้นที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 8,000 คน และสร้างมูลค่าเศรษฐกิจตลอดการจัดกิจกรรมได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

หลังจากนั้น จะทยอยจัดกิจกรรมต่อเนื่องในภูมิภาคอื่น ทั้งภาคอีสาน กลาง และใต้

ปัจจุบันมีธุรกิจ แฟรนไชส์ที่ผ่านการพัฒนาจากกรมฯ รวมทั้งสิ้น 545 ราย แบ่งเป็น อาหาร 248 ราย หรือ 46%  ,เครื่องดื่ม 106 ราย หรือ 19% ,การศึกษา 68 ราย หรือ 13% ,บริการ 66 ราย 12% ,ค้าปลีก 33 ราย 6% ความงามและสปา 24 ราย หรือ 4%