สสว.-พันธมิตร ดัน "SMEs" ซอฟต์พาวเวอร์ทั่วไทย 4 อุตฯเป้าหมาย ปั้นรายได้ 180 ล.

23 ก.ย. 2567 | 07:12 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ย. 2567 | 07:12 น.

สสว.-พันธมิตร ดัน "SMEs" ซอฟต์พาวเวอร์ทั่วไทย 4 อุตฯเป้าหมาย ปั้นรายได้ 180 ล. ตอบโจทย์นโยบายรัฐบาล ทั้งเร่งผลักดันการท่องเที่ยวศักยภาพสูง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และสร้างคนรุ่นใหม่

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ยกระดับผู้ประกอบการ (SMEs) ให้มีศักยภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งเร่งผลักดันการท่องเที่ยวศักยภาพสูง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวทางน้ำ และอุตสาหกรรมการจัดแสดงและประชุมหรือธุรกิจไมซ์ (MICE) เพื่อดึงนักท่องเที่ยวที่มีรายได้สูงมาเที่ยวในไทย 

รวมถึงผลักดันเทศกาลไทยให้ใหญ่ระดับโลก สร้างคนรุ่นใหม่เพื่อพัฒนาการออกแบบและบ่มเพาะดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ การขยายตลาดภาพยนตร์ไทย และสนับสนุนการขยายร้านอาหารไทยในต่างประเทศ เร่งเพิ่มการส่งออกและวัตถุดิบจากไทย
 

โดยการดำเนินการผ่านโครงการ SME SOFT POWER : เสริมเสน่ห์ SME อย่างสร้างสรรค์ด้วยสินค้าไทย ภายใต้การส่งเสริมและพัฒนาการเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 

สสว.-พันธมิตร ดัน "SMEs" ซอฟต์พาวเวอร์ทั่วไทย 4 อุตฯเป้าหมาย ปั้นรายได้ 180 ล.

นายอภิชิต ประสพรัตน์ รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมีแผนกระจายการดำเนินใน 18 กลุ่มจังหวัดทั่วประเทศ ให้สามารถเข้าถึงผู้ประกอบการได้มากที่สุด ตั้งเป้าหมายยกระดับผู้ประกอบการใหม่ 

โดยเฉพาะ 4 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ อาหาร ภาพยนตร์ ออกแบบ/แฟชั่น และท่องเที่ยว ให้ผู้ประกอบการมีความเข้มแข็งเติบโตและเตรียมความพร้อมเข้าสู่ระบบอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยซอฟต์พาวเวอร์ทั่วประเทศกว่า 740 ราย ให้สามารถดำเนินธุรกิจและอยู่รอดได้ คาดว่าจะสร้างรายได้กว่า 180 ล้านบาท
 

“เชื่อว่าจะมีผู้ประกอบการที่ต่อยอดธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ สามารถนำผลิตภัณฑ์ขยายตลาดไปได้ทั้งออฟไลน์และออนไลน์อย่างน้อย 100 ราย ภายในสิ้นปีนี้”

สสว.-พันธมิตร ดัน "SMEs" ซอฟต์พาวเวอร์ทั่วไทย 4 อุตฯเป้าหมาย ปั้นรายได้ 180 ล.

ด้านนายวชิระ แก้วกอ รองผู้อำนวยการ สสว. กล่าวว่า สสว.จะสร้างกลไกในการต่อยอดธุรกิจ การหาช่องทางตลาด การเข้าถึงแหล่งเงินทุนล้วนมีความสำคัญสำหรับผู้ประกอบการใหม่ และเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการเป็นลำดับแรก เพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน