“เผ่าภูมิ” ห่วงบาทแข็ง เตือนอย่าปล่อยนโยบายการเงินสวนทางโลก

26 ก.ย. 2567 | 04:25 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ก.ย. 2567 | 05:00 น.

“เผ่าภูมิ โรจนสกุล” ห่วงสถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่า หลังเจอภูมิรัฐศาสตร์เศรษฐกิจเปลี่ยนทิศ ชี้ไทยอย่าเกียร์ว่างปล่อยนโยบายการเงินสวนทางโลก รับสัปดาห์หน้าถก ธปท. คุยกรอบเงินเฟ้อ นโยบายการเงินการคลัง

วันนี้ (26 กันยายน 2567) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายในงานสัมมนา Road to Net zero : The Extraordinary Green ซึ่งจัดโดยฐานเศรษฐกิจว่า รัฐบาลเป็นห่วงสถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น หลังเงินบาทแข็งค่าขึ้นมากเมื่อเทียบกับประเทศคู่ค้าที่สำคัญ โดยมีสาเหตุมากจากนโยบายการเงินของโลกเปลี่ยนทิศทาง ถือเป็นผลกระทบจากภูมิรัฐศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ จนทำให้เงินไหลเข้ามาในภูมิภาคและในประเทศไทยมากขึ้น 

“เผ่าภูมิ” ห่วงบาทแข็ง เตือนอย่าปล่อยนโยบายการเงินสวนทางโลก

“ถามว่าเป็นห่วงไหมก็เป็นห่วง เพราะค่าเงินบาทมีทั้งเรื่องมิติของความผันผวนและแข็งค่าเร็วจาก 36 บาทต่อดอลลาร์ มาอยู่ที่ต่ำกว่า 33 บาทต่อดอลลาร์ ถือว่าแข็งค่าขึ้นเร็วขึ้นกว่า 10% เมื่อเทียบกับประเทศคู่ค้าและคู่แข่ง ซึ่งจะกระทบกับผู้ส่งออกด้วย”

ทั้งนี้มองว่า สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับนโยบายการเงินของโลก หากประเทศไทยมีนโยบายการเงินสวนทางกับนโยบายการเงินโลก ในอนาคตจะส่งผลกระทบต่อค่าเงินบาทแข็งค่ามากขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้นจึงต้องเร่งรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

“เผ่าภูมิ” ห่วงบาทแข็ง เตือนอย่าปล่อยนโยบายการเงินสวนทางโลก

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายให้กระทรวงการคลัง หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั้น รมช.คลัง ระบุว่า กระทรวงการคลัง และธปท. ได้นัดหารือกันในสัปดาห์หน้า โดยจะหารือครอบคลุมทั้งเรื่องนโยบายการเงิน เรื่องกรอบเงินเฟ้อ และนโยบายทางเศรษฐกิจ เพื่อให้มองเห็นภาพเดียวกันทั้งนโยบายการเงินและการคลังที่ต้องเดินไปด้วยกัน

ขณะที่การนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานนั้น ตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดวันที่ชัดเจนออกมา แต่คาดว่า น่าจะหารือกันในเร็ว ๆ นี้