"สุริยะ" ถก หัวเว่ย ดันเทคโนโลยี AI ตรวจจับภัยพิบัติ-แก้รถติด

28 ก.ย. 2567 | 08:03 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ก.ย. 2567 | 08:11 น.

"สุริยะ" ถก หัวเว่ย ปลุกเทคโนโลยี AI แก้ปัญหาการจราจรติดขัด-คาดการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ หวังผลักดันไทยขึ้นแท่นศูนย์กลางด้านคมนาคมขนส่ง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม ร่วมหารือกับคณะผู้บริหารบริษัท Huawei ในการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในประเทศไทย ที่มีความยากลำบาก

"การแก้ไขครั้งนี้ หากเทคโนโลยีของ Huawei สามารถช่วยเหลือด้านการบริหารจัดการจราจรให้มีประสิทธิภาพได้ ตลอดจนเทคโนโลยีช่วยในการทำนายภัยพิบัติและเตรียมการล่วงหน้าได้จะเป็นทางเลือกที่ดีในการส่งเสริมไทยพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการคมนาคมขนส่งของภูมิภาคตามนโยบายของรัฐบาล" นายสุริยะ กล่าว

\"สุริยะ\" ถก หัวเว่ย ดันเทคโนโลยี AI ตรวจจับภัยพิบัติ-แก้รถติด

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า หาก Huawei สนใจจะเข้ามาพัฒนาระบบดังกล่าว กระทรวงคมนาคมมีความยินดีที่จะให้ทั้งสองฝ่ายจัดตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาความเหมาะสมในการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในประเทศไทยต่อไป

Mr. Richard Liu ผู้บริหารบริษัท Huawei กล่าวว่า ภายหลังประเทศไทยประกาศวิสัยทัศน์ Ignite Thailand

เมื่อตั้นปี 2567 ที่ผ่านมา คณะผู้บริหารบริษัท Huawei ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของวิสัยทัศน์ดังกล่าว

ทั้งนี้บริษัทจึงได้มีการเดินทางเข้ามาศึกษาและเสริมสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศไทยหลายหน่วยงานและนำเสนอเทคโนโลยีระบบ IoT (Internet of thing)

ระบบ Cloud และ AI ของ Huawei ซึ่งได้นำไปใช้ในการบริหารจัดการจราจรทางบก น้ำ ราง และอากาศ

ตลอดจนตรวจจับหรือคาดการณ์ภัยพิบัติต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเตรียมการรับมือได้อย่างทันท่วงที ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการใช้งานระบบดังกล่าวในมลฑลต่างๆ ของประเทศจีน

\"สุริยะ\" ถก หัวเว่ย ดันเทคโนโลยี AI ตรวจจับภัยพิบัติ-แก้รถติด

โดยระบบดังกล่าวลดการใช้แรงงานคนไปได้ถึง 66% และลดต้นทุนได้ถึง 30% รวมทั้งช่วยลดการใช้พลังงานได้ถึง 17%

ขณะเดียวกันบริษัท Huawei ประสงค์จะมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้กลายเป็นศูนย์กลางด้านการคมนาคมขนส่ง และการท่องเที่ยวของภูมิภาค ผ่านระบบ Smart Plan

ซึ่งจะลดระยะเวลาเตรียมการในการขนส่งจากหลักชั่วโมงเหลือเพียงไม่กี่นาที ผ่าน Intelligent Security Protection เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการขนถ่ายสินค้า Ultra remote control ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมระบบต่างๆ ได้มากถึง 80%

และระบบ Intelligent horizontal transportation ที่ลดการใช้พลังงานได้ถึง 10% ควบคู่ไปกับระบบอัตโนมัติ สามารถ ทำให้การขนย้ายสินค้ามีประสิทธิภาพได้ตลอด 24 ชม.

\"สุริยะ\" ถก หัวเว่ย ดันเทคโนโลยี AI ตรวจจับภัยพิบัติ-แก้รถติด

ส่วนการดำเนินการผ่านระบบจัดเก็บข้อมูลส่วนกลางที่รวบรวมข้อมูล และถ่ายทอดสถานการณ์สดจากถนน ท่าเรือ,สนามบิน

และสถานีรถไฟ ผ่านศูนย์ Transportation Operation Coordination Center (TOCC) เพื่อเชื่อมโยงทุกช่องทางการขนส่งเข้าไว้ด้วยกัน

นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์โดย AI เพื่อบริหารจัดการการจราจรและการขนส่งให้มีความคล่องตัว ซึ่งจะสอดคล้องนโยบายของกระทรวงคมนาคมในการเสริมสร้างด้าน connectivity

ในการขนส่ง อีกทั้งสอดรับกับความต้องการของรัฐบาลไทยในการยกระดับขีดความสามารถในการรับมือกับภัยพิบัติในปัจจุบัน