คลังดัน มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ดึงต่างชาติลงทุน เช่าระยะยาว-ซื้อคอนโด

27 ก.ย. 2567 | 09:21 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ก.ย. 2567 | 09:33 น.

"พิชัย" รมว.กระทรวงการคลัง ลุยปรับหนี้บ้าน ดันมาตรการกระตุ้นอสังหาฯดันต่างชาติลงทุนในประเทศไทย ซื้อที่อยู่อาศัย-เช่าระยะยาว

 

มีคนจำนวนไม่น้อย ต้องการมีบ้านอยู่อาศัยเป็นของตนเอง แต่ติดปัญหาไม่สามารถเข้าไม่ถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้   เนื่องจาก รายได้ไม่เพียงพอกับการผ่อนชำระ

เพราะติดปัญหาหนี้ครัวเรือนสถาบันการเงินปฏิเสธสินเชื่อขณะการปรับลดลงดอกเบี้ยนโยบายของ คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ยังต้องดูท่าที แต่ทั้งนี้ไม่น่าจะมีผลมากนักที่จะทำให้เกิดการกระตุ้นกำลังซื้อ และติดความเข้มข้นของการพิจารณาสินเชื่อ

 

ขณะเดียวกัน กลุ่มที่อยู่ระหว่างผ่อนบ้าน มีจำนวนไม่น้อยมีท่าทีจะไปต่อไม่ไหว และกำลังกลายเป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือNPL ล่าสุด นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายได้เข้ามาให้การช่วยเหลือ ในส่วนของผู้กู้สินเชื่อบ้าน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

โดยอยู่ระหว่างการดำเนินโครงการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ เบื้องต้นมีลูกหนี้ประสงค์เข้าร่วมโครงการประมาณ 100,000 ราย และในจำนวนนี้มีราว 10,000 กว่าราย

ที่อยู่ในกลุ่มNPL หากกลุ่มนี้สามารถดำเนินการผ่อนชำระได้ตามเงื่อนไขโครงการปรับโครงสร้างหนี้ ในระยะต่อไปจะถูกถอดรายชื่อออกจากเครดิตบูโรด้วย

จากความอ่อนแอของกำลังซื้อคนไทย  ภาคเอกชนและ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์  จึงมองว่า รัฐบาลควรใช้โอกาสของตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่างชาติ ที่รัฐบาลอยู่ระหว่างศึกษามาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์

หลังคณะรัฐมนตรี(ครม.)สมัยรัฐบาลเศรษฐามีมติเมื่อวันที่9เมษายน โดยมีแนวทางการให้สิทธิการใช้ที่ดินเพื่อให้ชาวต่างชาติเข้ามาอยู่ในประเทศไทย

เรื่องนี้ หลายประเทศมีการดำเนินการกันค่อนข้างมาก ดังนั้น ในส่วนของประเทศไทยควรจะมีการศึกษาเรื่องนี้ด้วย เพราะเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มดีมานด์ให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ของไทยเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามมาตรการด้านที่อยู่อาศัย รัฐบาลกำลังเร่งทยอยทำ แต่ขอรอดูผลสำเร็จของมาตรการ โดยเฉพาะมาตรการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ว่าจะมีผลดีอย่างไร และอยากเชิญชวนให้ธนาคารพาณิชย์มาเช้าร่วมโครงการนี้ด้วย นายพิชัย กล่าว