เปิด 3 ตระกูลดัง”ยิบอินซอย-จูตระกูล-ลายเลิศ”เบื้องหลังซื้อ”Robinhood”

30 ก.ย. 2567 | 11:40 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ย. 2567 | 11:54 น.

ภายหลัง SCBX ประกาศขายหุ้น เพื่อขายหุ้นทั้งหมดของบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้ให้บริการ แอปพลิเคชัน Robinhood ให้กับกลุ่มผู้ลงทุนนำโดยกลุ่มยิบอินซอย โดยมูลค่าการซื้อขายคิดเป็นมูลค่ารวมสูงสุด 2,000 ล้านบาท "ฐานเศรษฐกิจ” ขอพาไปรู้จักอาณาจักรยิบอินซอยมากขึ้น

โดยอาณาจักร “ยิบอินซอย” นั้นเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจมาเกือบ 100 ปี  ที่อยู่ภายใต้ 3 ตระกูลใหญ่ ตระกูลยิบอินซอย  ตระกูลลายเลิศ และ ตระกูลจูตระกูล      จากการสืบค้นผ่าน Creden Data  พบว่า ปัจจุบัน บริษัทยิบอินซอย จำกัด  ประกอบด้วย  กรรมการ 7 คน  คือ  1. นายเทียนชัย ลายเลิศ   2. นายสิทธิ์ อจลากุล   3. นางมรกต ยิบอินซอย    4. นายสุภัค ลายเลิศ      5. นายบดีพล จูตระกูล      6. นายยุพธัช ยิบอินซอย      7. นายอภิรักษ์ จูตระกูล

เปิด 3 ตระกูลดัง”ยิบอินซอย-จูตระกูล-ลายเลิศ”เบื้องหลังซื้อ”Robinhood”

โดยกรรมผู้ลงอำนาจ  ประกอบด้วย  1.นายเทียนชัย ลายเลิศ 2.นางมรกต ยิบอินซอย 3.นายสุภัค ลายเลิศ 4.นายบดีพล จูตระกูล 5.นายยุพธัช ยิบอินซอย 6.นายอภิรักษ์ จูตระกูล กรรมการสองในหกคนลงลายมือชื่อร่วมกัน

โดยปัจจุบัน บริษัทยิบอินซอย  จำกัด บริหารโดยทายาทรุ่นที่ 3  นำ นางมรกต ยิบอินซอย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายสุภัค ลายเลิศ  กรรมการอำนวยการ และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ  ได้เข้ามาร่วมปรับกลยุทธ์และนำความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาสู่ยิบอินซอย โดยการนำเทคโนโลยีใหม่ประสิทธิภาพสูง เช่น เนทแอป (NetApp) และผลิตภัณฑ์ของ SUN microsystem เข้ามาสร้างตลาดกลุ่มใหม่ๆ ในยุคที่ระบบเปิด (Open system) เริ่มจะมาแทนที่ระบบเมนเฟรม และร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจระดับโลก มุ่งสู่ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเต็มรูปแบบและครบวงจร ขยายฐานลูกค้าจากกลุ่มองค์กรรัฐและรัฐวิสาหกิจไปยังกลุ่มลูกค้าสถาบันการเงินการธนาคาร และกลุ่มลูกค้าอื่นๆ อย่างกว้างขวาง

เปิด 3 ตระกูลดัง”ยิบอินซอย-จูตระกูล-ลายเลิศ”เบื้องหลังซื้อ”Robinhood”

โดยปัจจุบันบริษัทยิบอินซอย จำกัด  มีพนักงาน 1,900 คน มีบริษัทในเครือมีทั้งสิ้น 9 แห่ง ครอบคลุม 4 ธุรกิจ 1.ไอทีดิจิทัลโซลูชัน 2.เทคโนโลยีขั้นสูง 3.การค้าและการผลิต และ 4.ธุรกิจประกันและมีศูนย์บริการกว่า 32 แห่งทั่วประเทศไทยและในเขตประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กลุ่มยิบอินซอยเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศครบวงจร เทคโนโลยีระดับสูงด้านวิศวกรรม เทคโนโลยีด้านพลังงานและการเกษตร รวมถึงธุรกิจที่เป็นนวัตกรรมทางสังคม มีความเชี่ยวชาญและมีศักยภาพทางการค้า การลงทุนในธุรกิจที่ดีมาเกือบ 100 ปี ด้วยความภาคภูมิใจที่เป็นกิจการค้าของคนไทยที่เติบโตก้าวหน้ามาอย่างยาวนาน ทำให้ยิบอินซอยมุ่งมั่นที่จะร่วมสร้างนิเวศทางธุรกิจที่ดี (Good Business Ecosystem) ของแพลตฟอร์ม Robinhood ให้อยู่คู่กับเศรษฐกิจและสังคมไทย

เปิด 3 ตระกูลดัง”ยิบอินซอย-จูตระกูล-ลายเลิศ”เบื้องหลังซื้อ”Robinhood”

โดยยิบอินซอย ผนึกกำลังร่วมกับกลุ่มธุรกิจชั้นนำของไทย ประกอบด้วยกลุ่ม Brooker Group ธุรกิจที่ปรึกษาด้านการเงินและการลงทุนที่ทันสมัย หนึ่งในบริษัทที่ถือครองทรัพย์สินดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกลุ่ม SCT Rental Car หนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์สำหรับใช้งานส่วนบุคคลและเชิงพาณิชย์ รวมถึงบริษัทย่อยของ Loxley คือ LOXBIT ซึ่งเป็นผู้ให้บริการไอทีโซลูชั่นของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นการให้สินเชื่อดิจิทัลครบวงจรและบริการทางการเงินที่ฝังอยู่ในระบบต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าธุรกรรมของรัฐบาล, ธุรกิจ และผู้บริโภคเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย