คลัง-ธปท. คิกออฟ "Your Data" ยกระดับเข้าถึงบริการทางการเงิน

03 ต.ค. 2567 | 11:34 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ต.ค. 2567 | 11:34 น.

คลัง-ธปท. คิกออฟ "Your Data" ยกระดับเข้าถึงข้อมูล-บริการทางการเงิน ระบุมีความปลอดภัย ตามหลักธรรมาภิบาล คาดเริ่มใช้ได้ครึ่งหลังปี 69

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเปิดงาน โครงการ "Your Data" ข้อมูลของคุณ สู่บริการทางการเงินที่ตอบโจทย์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า ข้อมูลเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัล โดยภาครัฐอยู่ระหว่างขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ ที่ล้วนต้องอาศัยข้อมูลในการขับเคลื่อน เช่น การบูรณาการข้อมูลจากภาครัฐเพื่อออกแบบนโยบายที่ตรงจุด 

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

สำหรับภาคการเงิน ข้อมูลที่ไหลเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยยกระดับการให้บริการและปิดช่องว่างการเข้าถึงบริการทางการเงินที่สำคัญในระบบการเงินไทย

ซึ่งความร่วมมือระหว่าง ธปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนากลไกให้ประชาชนและผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) ใช้สิทธิส่งข้อมูลของตนทางดิจิทัลเพื่อให้ได้รับบริการทางการเงินที่ดีขึ้น จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประชาชนและการต่อยอดเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง และธปท. อยู่ระหว่างร่างกฎหมายจัดตั้ง สถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ หรือ นากก้า (NaCGA) เพื่อเป็นกลไกของค้ำประกันรัฐ ที่ช่วยให้เอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น

"การนำข้อมูลของผู้ที่ขอสินเชื่อมาใช้ได้มากขึ้น จะทำให้สามารถประเมินความเสี่ยง และให้การค้ำประกันแก่ลูกค้าได้ดีมากขึ้น ในบริบทที่ประเทศไทยยังมีช่องว่างทางการเงิน ไม่ว่าจะดอกเบี้ยเงินที่สูง การมีเงินออมที่ไม่เพียงพอ กับการเกษียณอายุ ดังนั้น การที่ข้อมูลไหลเวียนได้ดี จะเป็นประโยชน์ทั้งกับประชาชน และผู้ให้บริหารเอง"

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า เรามีสิทธินำข้อมูลของเรามาใช้ประโยชน์ตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดย ธปท. และทุกหน่วยงานที่ร่วมกันในโครงการ “Your Data” มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างกลไกให้ประชาชนสามารถใช้สิทธิส่งข้อมูลของตนที่อยู่ทั้งในและนอกภาคการเงินผ่านช่องทางดิจิทัล เพื่อให้ได้รับบริการทางการเงินที่ตอบโจทย์มากขึ้น 

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท.

ทั้งนี้ กลไกการส่งข้อมูลดังกล่าวต้องสะดวก ปลอดภัย ไม่ถูกปิดกั้นทางเลือก และใช้งานได้จริง โดยกลไกนี้จะสำเร็จได้ ต้องอาศัยการวางกฎกติกาให้ผู้ให้บริการจัดทำช่องทางการใช้สิทธิส่งข้อมูลที่ปลอดภัย เป็นไปตามธรรมาภิบาลข้อมูล และมีการคุ้มครองผู้ใช้บริการอย่างเหมาะสม และการมีส่วนร่วมจากผู้ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนามาตรฐานการรับส่งข้อมูลระหว่างกัน 

“ธปท. เชื่อมั่นว่า เมื่อผู้ใช้บริการสามารถใช้สิทธิส่งข้อมูลของตนไปใช้ประโยชน์ได้ตามโครงการ Your Data จะนำมาสู่การยกระดับการเข้าถึงบริการทางการเงินครั้งสำคัญและจะช่วยลดช่องว่างทางการเงินได้ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่ง ธปท. คาดว่าจะออกหลักเกณฑ์กำหนดกติกา สำหรับกลไกรับส่งข้อมูลในภาคสถาบันการเงินในช่วงครึ่งแรกของปี 2568 และทยอยประกาศใช้มาตรฐานในปี 2568”

โดยผู้ใช้บริการจะสามารถเริ่มใช้สิทธิส่งข้อมูลได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2569 สอดคล้องกับกรอบเวลาการดำเนินการในภาคตลาดทุนและภาคประกันภัย ส่วนการใช้สิทธิส่งข้อมูลที่อยู่นอกภาคการเงิน คาดว่าผู้ใช้บริการจะเริ่มนำข้อมูลแบบภาษีและการใช้และชำระค่าไฟฟ้าและประปามาใช้ประโยชน์ได้ในปี 2568