"พาณิชย์" ชี้โลกนับจากนี้ เผชิญอุปสรรคการค้าที่ไม่ใช่ภาษีมากขึ้น

07 ต.ค. 2567 | 09:09 น.
อัปเดตล่าสุด :07 ต.ค. 2567 | 09:09 น.

"พาณิชย์" ชี้โลกเผชิญอุปสรรคการค้าที่ไม่ใช่ภาษีมากขึ้น เผยมีทั้งมาตรการด้านสุขอนามัย การจำกัดสินค้านำเข้า การออกใบอนุญาต การกำหนดมาตรฐานทางเทคนิคที่สูงเกินไป ทำให้การค้าระหว่างประเทศมีความซับซ้อน และต้นทุนสูง

นายวิมล ปั้นคง รองผู้อำนวยการ (วิชาการ) สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในงานสัมมนา “ASEAN Economic Outlook 2025 : The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity”  ช่วงเสวนา หัวข้อ Geopolitics in the Modern wOrld : Powers, Resources and Global Trade Wars จัดโดยกรุงเทพธุรกิจ ว่า โลกเผชิญกับมาตรการทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีมากขึ้น หรือเรียกว่ามีปัญหาที่ต้องเผชิญจากการค้าโลกหลายปัจจัย ประกอบด้วย

อุปสรรคทางการค้า (Trade Barriers) กฏระเบียบและมาตรการที่ไม่ใช่ภาษี (Non-Tariff Barriers) มาตรการด้านสุขอนามัย การจำกัดสินค้านำเข้า การออกใบอนุญาต หรือการกำหนดมาตรฐานทางเทคนิคที่สูงเกินไป ทำให้การค้าระหว่างประเทศมีความซับซ้อน และมีต้นทุนสูงขึ้น เฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอาหาร และสินค้าเกษตร
 

การเปลี่ยนแปลงของกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Regulations) โดยกฎระเบียบเกี่ยวกับการปกป้องสิ่งแวดล้อม เช่น การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรือมาตรการปรับภาษีคาร์บอน (Carbon Border Adjustment Mechanism : CBAM) ส่งผลทำให้ผู้ผลิตและส่งออกสินค้าต้องปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานใหม่ ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น และลดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก

"พาณิชย์" ชี้โลกเผลิญอุปสรรคการค้าที่ไม่ใช่ภาษีมากขึ้น

ความซับซ้อนการเจรจาข้อตกลงการค้า (Complex Trade Negotiationd) ข้อตกลงการค้าเสรี (Free Trade Agreement : FTAs) และการเจรจาการค้าระหว่างประเทศมีความซับซ้อนและใช้เวลานานในการบรรลุข้อตกลง 
 

"ปัจจัยที่เข้ามามีผลค่อนข้างมากคือทางด้านสิ่งแวดล้อม ที่มีความเกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศมากขึ้น โดยจะเห็นว่าการเจรจาการค้ายุคหลังเคลื่อนตัวช้ามาก ไทยเองเจรจาการค้ากับ EU ช้า ซึ่งมาจากการที่มีเงื่อนไขเข้ามาเกี่ยวข้องจำนวนมาก"