ทวิภาคี ไทย-สิงคโปร์ ดันความร่วมมือเศรษฐกิจดิจิทัล AI

09 ต.ค. 2567 | 06:09 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ต.ค. 2567 | 06:15 น.

ทวิภาคี ไทย-สิงคโปร์ : นายกรัฐมนตรี “ลอว์เรนซ์ หว่อง - แพทองธาร ชินวัตร” หารือครั้งแรก ผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เจาะกลุ่มดิจิทัล AI พร้อมทั้งความมั่นคงทางอาหาร และท่องเที่ยว

วันนี้ (9 ตุลาคม 2567) เวลา 11.20 น. ณ ศูนย์การประชุม NCC ณ นครหลวงเวียงจันทน์  สปป.ลาว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคี กับ นายลอว์เรนซ์ หว่อง (H.E. Mr. Lawrence Wong) นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45 เพื่อสานต่อความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนสำคัญในทุกมิติของทั้งสองประเทศ

 

ทวิภาคี ไทย-สิงคโปร์ : นายกรัฐมนตรี “ลอว์เรนซ์ หว่อง - แพทองธาร ชินวัตร”

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ผู้นำทั้งสองได้เห็นพ้องความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ช่วงครึ่งปี 2567 หลังนี้ โดยประเทศสิงคโปร์เป็นอันดับหนึ่งที่ลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในไทย

ทั้งนี้รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจดิจิทัล AI รวมถึง Digital transportation ซึ่งเป็นการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงกระบวนการและการทำงานทั้งหมด โดยไทยต้องการให้สิงคโปร์ช่วยสนับสนุน 

นอกจากนี้ ไทยกับสิงคโปร์ยังมีความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร โดยไทยอยากให้สิงคโปร์สนับสนุนสำหรับการส่งออกผลผลิตทางการเกษตรและอาหารของไทย เช่น ไข่ออร์แกนิค เนื้อหมู ส่วนในด้านการท่องเที่ยว จำเป็นต้องสนับสนุนและเพิ่มการท่องเที่ยวระหว่างกันให้มากขึ้น 

 

ทวิภาคี ไทย-สิงคโปร์ : นายกรัฐมนตรี ลอว์เรนซ์ หว่อง - แพทองธาร ชินวัตร

 

ขณะที่ความร่วมมือทางการทหาร ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะขยายความตกลงในการฝึกซ้อมของเหล่าทัพร่วมกัน พร้อมทั้งสานต่อความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และปัญหาภัยธรรมชาติ

นายจิรายุ ยังกล่าวว่า นายกรัฐมนตรียืนยันกับทางสิงคโปร์ว่า พร้อมให้การต้อนรับประธานาธิบดีสิงคโปร์ ในห้วงการเยือนประเทศไทย อย่างเป็นทางการ ในโอกาสครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ในปีหน้าด้วย