"กนอ." ผุดนิคมฯ ปิ่นทอง7 ใน "EEC" บูมเศรษฐกิจ 4 หมื่นล. จ้างงานเพิ่ม 10,560 คน

09 ต.ค. 2567 | 07:38 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ต.ค. 2567 | 08:41 น.

"กนอ." ผุดนิคมฯ ปิ่นทอง7 ใน "EEC" บูมเศรษฐกิจ 4 หมื่นล. จ้างงานเพิ่ม 10,560 คน มุ่งรองรับการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย ทั้งอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ โลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมสะอาด 

นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กนอ. เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด (มหาชน) เพื่อร่วมทำโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 7)

โดยจะอยู่บนพื้นที่กว่า 1,059 ไร่ ในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อมุ่งรองรับการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์, อิเล็กทรอนิกส์, โลจิสติกส์, อุตสาหกรรมสะอาด 
 

รวมถึงอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ (BOI) และโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี (EEC) ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

"กนอ." ผุดนิคมฯ ปิ่นทอง7 ใน "EEC" บูมเศรษฐกิจ 4 หมื่นล. จ้างงานเพิ่ม 10,560 คน

คาดว่าจะดึงดูดเม็ดเงินลงทุนได้กว่า 4 หมื่นล้านบาท และก่อให้เกิดการจ้างงานเพิ่ม 10,560 คน โดยมองว่าโครงการดังกล่าวมีส่วนสำคัญในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน ของภาคการผลิตอุตสาหกรรมบนฐานของเทคโนโลยีสมัยใหม่ และนวัตกรรม 

"นิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวน่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน รวมถึงช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทศ" 

นายสุจินต์ เรียนวิริยะกิจ กรรมการฝ่ายบริหาร บริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงานกับ กนอ. แล้ว 6 โครงการ เมื่อรวมพื้นที่ทุกโครงการฯแล้วมีกว่า 86,000 ไร่ 

สำหรับ โครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 7) ตั้งอยู่ในตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี พื้นที่ประมาณ 1,059 ไร่ เป็นรูปแบบนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน โดยเอกชนเป็นผู้ลงทุน พัฒนา และให้บริการระบบสาธารณูปโภคภายใต้การกำกับดูแลของ กนอ. โดยในการประชุมคณะกรรมการ กนอ. ครั้งที่ 8/2567 เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 มีมติอนุมัติในหลักการจัดตั้งโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 7) ตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เรียบร้อยแล้ว มีการลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค ประมาณ 2,205 ล้านบาท