ทวิภาคี ไทย-เกาหลีใต้ ขันน็อตเจรจาหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ซอฟต์พาวเวอร์

10 ต.ค. 2567 | 07:56 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2567 | 08:05 น.

ทวิภาคี ไทย-เกาหลีใต้ : ยกระดับความร่วมมือ จัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ ตั้งเป้าหมายสรุปเจรจาจบภายในปลายปี 2568 แลกเปลี่ยนอุตสาหกรรมคอนเทนต์และซอฟต์พาวเวอร์

วันนี้ (10 ตุลาคม 2567) ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับ นายยุน ซ็อก ย็อล ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี โดยนายกฯ เน้นย้ำว่าประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศยุทธศาสตร์สำคัญ พร้อมยกระดับความร่วมมือเพื่อประโยชน์ร่วมกัน พร้อมเชิญผู้นำเกาหลีใต้และภริยาเยือนไทยด้วย

 

นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายยุน ซ็อก ย็อล (Yoon Suk Yeol) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรฺปสาระสำคัญของการหารือทวิภาคี ว่า ไทยและเกาหลีใต้ ให้ความสำคัญในความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทั้งสองประเทศยินดีที่มีการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (EPA) เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักลงทุนของทั้งสองฝ่าย โดยตั้งเป้าหมายสรุปการเจรจาภายในปลายปี 2568 นี้ 

รวมทั้งยังมีโครงการลงทุนร่วมกันหลายโครงการ เช่น โครงการของบริษัท Hyundai ที่จะลงทุนตั้งฐานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและสันดาปในไทย ซึ่งจะช่วยดึงดูดบริษัทรายย่อยจากเกาหลีใต้ให้มาลงทุนเพิ่มเติมในไทย

ส่วนอุตสาหกรรมคอนเทนต์และซอฟต์พาวเวอร์นั้น รัฐบาลไทยกำลังจัดตั้งหน่วยงาน Thailand Creative Culture Agency (THACCA) โดยหวังที่จะเรียนรู้จากประสบการณ์ของ KOCCA ของเกาหลีใต้ เพื่อนำมาพัฒนาอุตสาหกรรมคอนเทนต์และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย 

นายกรัฐมนตรี ชื่นชมความก้าวหน้าด้านพลังงานสะอาดและพลังงานนิวเคลียร์  ซึ่งไทยให้ความสำคัญกับการการลดภาวะโลกร้อน มุ่งสานต่อโครงการความร่วมมือต่าง ๆ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรม พลังงานสะอาด ไทยสนใจที่จะมีความร่วมมือกับเกาหลีใต้ในด้านพลังงานนิวเคลียร์

 

ทวิภาคี ไทย-เกาหลีใต้ ขันน็อตเจรจาหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ซอฟต์พาวเวอร์

 

ทั้งนี้อาจเริ่มจากการศึกษาเทคโนโลยี Small Modular Reactor (SMR) และแนวทางการสร้างความเข้าใจกับสาธารณชน ประเทศไทยพร้อมสำหรับการลงทุนด้านยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และไฮบริด (HEV) นักลงทุนเกาหลีใต้สามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสนี้และเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น

นายจิรายุ กล่าวว่า ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ชื่นชมการดำเนินงานของ (THACCA) และพร้อมจะให้ความร่วมมือด้านซอฟต์พาวเวอร์ระหว่างกัน รวมทั้งแรงงานไทยไปทำงานในเกาหลีใต้ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ตามความต้องการของตลาดแรงงานเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังเชื่อว่า ไทยจะสามารถเป็นผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคได้ในอนาคตอันใกล้นี้

 

ทวิภาคี ไทย-เกาหลีใต้ ขันน็อตเจรจาหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ซอฟต์พาวเวอร์

 

ในช่วงท้ายทั้งสองฝ่ายยังยินดี ในโอกาสครบรอบ 35 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์อาเซียน-เกาหลีใต้โดย ไทยได้ยกระดับความสัมพันธ์ในการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน และได้รับหน้าที่เป็นประเทศผู้ประสานงานอาเซียน-เกาหลีใต้

พร้อมทั้งสนับสนุนบทบาทเชิงสร้างสรรค์ของเกาหลีใต้ต่อไป โดยเกาหลีใต้มีความร่วมมือด้านการบริหารจัดการน้ำภายใต้กรอบลุ่มน้ำโขง และไทยหวังที่จะกระชับความร่วมมือด้านนี้กับเกาหลีใต้มากขึ้นในอนาคต

 

ทวิภาคี ไทย-เกาหลีใต้ ขันน็อตเจรจาหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ซอฟต์พาวเวอร์