ทำเนียบ สั่งด่วน ทุกหน่วยงานเร่งยืนยันเรื่องเสนอ ครม. ก่อนถูกตีตก

10 ต.ค. 2567 | 10:10 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2567 | 10:20 น.

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หนังสือด่วนที่สุด ถึงทุกหน่วยงานราชการ ให้รีบยืนยันการเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขีดเส้นตาย หากช้าไม่ทันกำหนดโครงการที่เคยเสนอมาทั้งหมด ถูกตีตกทันที

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า วันนี้ (10 ตุลาคม 2567) สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงทุกหน่วยงานราชการ ให้รีบยืนยันการเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากมีเรื่องที่หน่วยงานต่าง ๆ เสนอเข้ามาและยังไม่ได้แจ้งยืนยันค้างอยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจำนวนมาก ดังนั้นหากไม่รีบแจ้งกลับมาตามระยะเวลาที่กำหนด จะถูกตีตกไปในทันที

สำหรับสาระสำคัญของหนังสือด่วนที่สุดฉบับนี้ ระบุว่า ด้วยในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอว่า ภายหลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี ประกาศ ณ วันที่ 3 กันยายน 2567 

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ขอให้หน่วยงานต่าง ๆ พิจารณาเรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และแจ้งยืนยันการเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีต่อไปให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบภายในวันที่ 7 ตุลาคม 2567 

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังมีเรื่องที่หน่วยงานยังไม่ได้แจ้งยืนยันการเสนอเรื่องฯ ค้างอยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกจำนวนหนึ่ง จึงเห็นควรให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดพิจารณาเรื่องดังกล่าวให้ครบถ้วน และแจ้งยืนยันให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบโดยด่วน ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2567

ทั้งนี้ หากพ้นกำหนดเวลาดังกล่าวแล้วให้ถือว่าหน่วยงานเจ้าของเรื่องไม่ประสงค์จะเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีแล้ว และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรียุติการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวได้ ซึ่งคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วลงมติเห็นชอบตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ