"TGMA-พันธมิตร" ยกระดับเพิ่มมูลค่าสื่อโฆษณา กระตุ้นเศรษฐกิจพันล้าน

10 ต.ค. 2567 | 13:38 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2567 | 13:38 น.

"TGMA-พันธมิตร" ยกระดับเพิ่มมูลค่าสื่อโฆษณา กระตุ้นเศรษฐกิจพันล้าน หลังพบข้อมูลเป็นธุรกิจที่มีเงินหมุนเวียนสูง ระบุงสื่อนอกบ้านและสื่อโฆษณาเคลื่อนที่มีมูลค่ากว่า 1.7 หมื่นล้าน การผลิตสื่อ 4.4 พันล้านบาท

นายยศธน กิจกุศล นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย (TGMA) เปิดเผยว่า TGMA ได้ดำเนินการร่วมกับสมาคมส่งเสริมไทยธุรกิจโฆษณา (TABDA) และบริษัท แกรนด์ มาสเตอร์ เอ็กซิบิชั่น จำกัด (GME) ยกระดับ และเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจการผลิตงานสื่อโฆษณาให้เพิ่มสูงขึ้น 

ทั้งนี้ เนื่องจากมองว่าาธุรกิจการผลิตสื่อนอกบ้านและป้ายโฆษณา มีเม็ดเงินหมุนเวียนในธุรกิจสูง เห็นได้จากตัวเลขของสมาคมมีเดียเอเจนซี่ สัดส่วนการใช้งบประมาณบนสื่อโฆษณารวมทุกประเภท จะมีมูลค่าของสื่อนอกบ้านและสื่อโฆษณาเคลื่อนที่คิดเป็น 16% ของมูลค่าสื่อโฆษณา หรือ 17,878 ล้านบาท โดยตัวเลขของการผลิตสื่อจะอยู่ที่ประมาณ 25% หรือ 4,470 ล้านบาทของงบการใช้สื่อ 

โดยดำเนินการผ่านงาน Bangkok Ad & Sign Expo 2024 ,Bangkok Digital Textile Print Expo 2024 และBangkok Pack & Label Expo 2024 โดยจะรวบรวมเทคโนโลยีการพิมพ์ระบบดิจิทัลทั้งจากประเทศจีนและญี่ปุ่น ซึ่งจะมีเครื่องพิมพ์โมเดลล่าสุดของปี 2025 
 

รวมถึงจะมีการสัมมนาและเวิร์คช้อปที่เพิ่มองค์ความรู้ เพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจการผลิตงานสื่อโฆษณาได้สูงขึ้น โดยคาดมีผู้เข้าชมงานกว่า 10,000 คน สร้างมูลค่าซื้อขายในงานกว่า 950 ถึง 1,000 ล้านบาท 

"TGMA-พันธมิตร" ยกระดับเพิ่มมูลค่าสื่อโฆษณา กระตุ้นเศรษฐกิจพันล้าน

นายเกษม ดุษฎีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์ มาสเตอร์ เอ็กซิบิชั่น จำกัด (GME) กล่าวว่า งานดังกล่าวเป็นการต่อยอดงานปีที่ผ่านมา ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าเศรษฐกิจได้กว่า 800 ล้านบาท 

อย่างไรก็ดี ล่าสุดมีผู้ที่สนใจเข้าชมงานจากต่างประเทศแล้วจำนวนมาก โดยเฉพาะจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งผู้ที่สนใจจากกลุ่มประเทศ CLMV ระบุว่าจะถือโอกาสท่องเที่ยวต่อในประเทศไทย ทำให้สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในธุรกิจท่องเที่ยวได้อีก  
 

ว่าที่ร้อยตรี กิตติชัย วิธานธำรง นายก TABDA กล่าวว่า สมาคมฯได้จัดเวิร์คช้อปในหลายกิจกรรมด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การใช้เครื่อง CNC ( Computer Numerical Control) กับ อะลูมิเนียมคอมโพสิต และไฟนีออนเฟล็ก  นอกจากนี้ ยังนำผู้เชี่ยวชาญมาสอนการทำป้ายโลหะ 3D และไฟอินฟินิตี้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ของปีนี้  

และยังมีเสวนาเรื่องการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการเมื่อทุนจีนเข้ามาบุกตลาดประเทศไทย โดยปีนี้สมาคมฯ วางแผนเพิ่มขีดความสามารถของร้านป้าย ด้วยการใช้เทคโนโลยีมาผลิตงานให้ได้มากกว่างานป้ายมากขึ้น ซึ่งงานดังกล่าวจะจัดวันที่ 7-10 พ.ย. 67 อิมแพ็ค เมืองทองธานี