รัฐบาล ประกาศความสำเร็จเวทีผู้นำอาเซียน หวังเปิดโอกาสการค้า-การลงทุน

12 ต.ค. 2567 | 05:45 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ต.ค. 2567 | 05:55 น.

“พิชัย นริพทะพันธุ์” รมว.พาณิชย์ สรุปผลการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน สปป.ลาว รัฐบาลประสบความสำเร็จ หวังเปิดสร้างโอกาสทอง การค้า-การลงทุน ของประเทศไทย

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม 2567 ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ของระฐบาล ว่า การประชุมอาเซียนครั้งนี้ ตนถือว่าเป็นความสำเร็จของประเทศไทยบนเวทีโลกอีกครั้งหนึ่งต่อจากการประชุม ACD summit ที่กาตาร์

 

รัฐบาล ประกาศความสำเร็จเวทีผู้นำอาเซียน หวังเปิดโอกาสการค้า-การลงทุน

 

“ได้มีโอกาสร่วมคณะผู้แทนไทยที่นำโดยนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ตลอดระยะเวลา 3 วันที่ผ่านมา ในการประชุมอาเซียน นายกฯ ได้เข้าร่วมการประชุมกว่า 20 วาระ โดยเริ่มต้นตั้งแต่การเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 ในวันที่ 9 ตุลาคม 67 ต่อด้วยการเปิดเวทีประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 ซึ่งเป็นเวทีสำคัญของผู้นำประเทศ” นายพิชัย ระบุ

นายพิชัย กล่าวว่า นายกฯ ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของผู้นำและทิศทางนโยบายของประเทศไทยที่ชัดเจน ในการเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจระหว่างกันในมิติต่างๆ ในฐานะที่ประเทศสมาชิกอาเซียนล้วนเป็นคู่ค้าทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ถือเป็นการเปิดโอกาสการเจรจาการค้าการลงทุนต่างๆ อย่างดีเยี่ยม และได้รับความสนใจจากผู้นำประเทศต่างๆ เป็นอย่างมาก

นอกจากการประชุมสุดยอดอาเซียนแล้ว นายกฯ ยังได้นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมสำคัญอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ประชุมอาเซียน-จีน อาเซียน-เกาหลี อาเซียน-ญี่ปุ่น รวมถึงอาเซียน+3 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) โดยเน้นให้ความสำคัญในการร่วมมือกันแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของประเทศสมาชิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาที่กระทบกับด้านเศรษฐกิจ ซึ่งหากมีนโยบายการค้าการลงทุนที่สอดรับกันจะได้สานต่อให้สำเร็จต่อจากนี้

ขณะเดียวกันภายหลังการประชุม 3 เวทีใหญ่ ยังหารือทวิภาคีกับประเทศต่างๆ อาทิ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ กัมพูชา บรูไนดารุสซาลาม เวียดนาม มาเลเซีย แคนาดา เกาหลีใต้ เป็นต้น จนเกิดการประชุมทวิภาคีมากถึง 12 ประเทศ โดยนายกฯ ให้ความสำคัญกับทุกการประชุม แม้จะกินเวลาช่วงพักเบรกก็ตาม นอกจากประเทศในกลุ่มอาเซียนแล้ว ยังมีประเทศมหาอำนาจ และประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น สหรัฐอเมริกา จีน อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

 

รัฐบาล ประกาศความสำเร็จเวทีผู้นำอาเซียน หวังเปิดโอกาสการค้า-การลงทุน

 

นายพิชัย กล่าว ผลจากการเดินทางครั้งนี้ ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ยังยืนยันที่จะร่วมลงทุนกับไทยในเขตเศรษฐกิจพิเศษอย่างต่อเนื่อง และยังมีประเทศอื่นๆ ที่พร้อมจะเข้ามาลงทุนในไทยและขยายโอกาสทางการค้าร่วมกันยิ่งขึ้น ว่าเป็นข่าวดีของประเทศไทยที่เกิดขึ้นจากการทำงานหนักของทีมไทยแลนด์ ซึ่งได้ให้ความสำคัญอย่างมากกับการเจรจาด้านการค้าการลงทุนในเวทีโลก 

“หลังกลับจากกาตาร์ เราก็ได้ยินข่าวดีคือ กลุ่มทุนในประเทศตะวันออกกลางประกาศแผนลงทุนในศูนย์ข้อมูลดาต้าเซนเตอร์ในไทยกว่า 3.2 หมื่นล้าน และจะมีมาต่อเนื่อง ดังนั้น หลังกลับจากการประชุมอาเซียนครั้งนี้ ก็คิดว่าจะมีข่าวดีให้คนไทยได้ยินอีกหลายเรื่อง” นายพิชัย ระบุ