"กทม." หวั่น รฟม.รื้อ 3 สะพานข้ามแยก สร้าง "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" ส่อรถติดหนัก

15 ต.ค. 2567 | 10:46 น.
อัปเดตล่าสุด :15 ต.ค. 2567 | 10:50 น.

"กทม." ถก รฟม. จ่อลงนาม MOU รื้อ 3 สะพานข้ามแยก ภายในสัปดาห์นี้ ห่วงสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก กระทบจราจรติดหนัก

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผอ.สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการส่งมอบและรับมอบถนนของกรุงเทพมหานคร ร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสำนักงานเขต 7 แห่ง เมื่อวันที่ 7 ต.ค.67 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ที่ประชุมได้หารือเรื่อง การส่งมอบและรับมอบพื้นที่สำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบส่งมอบถนนตลอดความกว้างเขตทางตามแนวถนนที่รถไฟฟ้าสายสีส้มผ่าน เพื่อให้ รฟม.ก่อสร้างและส่งมอบคืน เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ คาดว่าจะมีการลงนาม MOU ระหว่าง กทม.กับผู้ว่าการ รฟม.ในสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกันภายหลังส่งมอบพื้นที่แล้ว ผู้รับเหมาก่อสร้างจะเข้าสำรวจสิ่งก่อสร้างทั้งบนดิน และใต้ดินตลอดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ทั้งนี้จะขุดเจาะสำรวจในช่วงกลางคืน และคืนผิวจราจรให้รถสัญจรได้ในช่วงกลางวัน ก่อนจะเริ่มปิดการจราจรเพื่อเริ่มก่อสร้างจริงปี 2568 โดย ใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี

ส่วนสิ่งที่ กทม.กังวลมากที่สุดคือ จะมีการรื้อสะพานข้ามแยก 3 แห่ง ได้แก่ สะพานข้ามแยกประตูน้ำ แยกราชเทวี และแยกถนนสุทธาวาส ตัดถนนจรัญสนิทวงศ์ เพื่อก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้าใต้ดิน ภายหลังแล้วเสร็จจะก่อสร้างคืนให้ตามเดิม ซึ่งระหว่างนี้ส่งผลกระทบต่อการจราจรมาก

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ เป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน เริ่มต้นที่สถานีบางขุนนนท์ ลอดใต้ดินไปตามแนวทางรถไฟไปยัง รพ.ศิริราช ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาขนานไปกับสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า

นอกจากนี้แนวเส้นทางยังลอดใต้สนามหลวง-อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย- ถนนหลานหลวง-แยกยมราช-ถนนเพชรบุรี-แยกประตูน้ำ-ถนนราชปรารภ-สามเหลี่ยมดินแดง-ถนนดินแดง-ถนนวิภาวดีรังสิต-กทม. 2- ชุมชนประชาสงเคราะห์-สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ เชื่อมต่อ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก ช่วงศูนย์ วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี