แพทองธาร นัดคุยคณะที่ปรึกษาฯ บ้านพิษณุโลก จับตาดันมาตรการศก.

17 ต.ค. 2567 | 00:01 น.

นายกฯ แพทองธาร ชินวัตร นัดหารือคณะที่ปรึกษาฯ บ้านพิษณุโลก วันนี้ 17 ตุลาคม 2567 ก่อนบินเปิดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 จังหวัดหนองคาย คาดรับฟังข้อเสนอดันมาตรการเศรษฐกิจ ล็อตใหม่

วันนี้ (17 ตุลาคม 2567) เวลา 10.00 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมหารือข้อราชการร่วมกับ คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่บ้านพิษณุโลก ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการหารือครั้งที่สอง หลังจากได้หารือนัดแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

สำหรับคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี "รัฐบาลแพทองธาร" ชุดนี้ประกอบด้วยบุคคลสำคัญ 5 ดังนี้

  • นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษา
  • นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานฯ
  • นายศุภวุฒิ สายเชื้อ
  • นายธงทอง จันทรางศุ
  • นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา

 

แพทองธาร นัดคุยคณะที่ปรึกษาฯ บ้านพิษณุโลก จับตาดันมาตรการศก.

 

ทั้งนี้ผลการหารือในครั้งที่ผ่านมา คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกฯ ได้ร่วมหารือเบื้องต้นเกี่ยวกับมาตรการเศรษฐกิจ เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม รวมทั้งมาตรการแก้หนี้ที่ได้ผล 

นพ.สุรพงษ์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การหารือมาตรการแก้หนี้ไม่ใช่มองเพียงแค่มาตรการแก้หนี้ที่สนับสนุนเรื่องเงินอย่างเดียว แต่การแก้หนี้ที่ดีที่สุด คือทำให้คนที่เป็นหนี้มีรายได้ ซึ่งการสร้างรายได้ถือเป็นเรื่องใหญ่ รวมทั้งจะทำอย่างไรให้ SME หรือแม้แต่ภาคธุรกิจของไทยสามารถรุกไปตลาดต่างประเทศได้ รวมถึงการเดินหน้าขายสินค้า-ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของภาคบริการ ซึ่งจะมีการนำเสนอเรื่องนี้ต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป 

นพ.สุรพงษ์ ยังกล่าวด้วยว่า นายกฯ ได้แจ้งต่อที่ประชุมคณะที่ปรึกษาฯ ว่า ในระยะเวลาที่เหลืออยู่อีก 2 ปีกว่าของรัฐบาล อยากเห็นคนไทยพ้นความยากจน และประเทศหลุดพ้นจากปัญหาเศรษฐกิจ เพื่อนำประเทศไปสู่ทิศทางที่ชัดเจนในการสร้างเศรษฐกิจให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้งด้วย

 

แพทองธาร นัดคุยคณะที่ปรึกษาฯ บ้านพิษณุโลก จับตาดันมาตรการศก.

 

อย่างไรก็ตามในการหารือร่วมกันของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกฯ ครั้งนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า จะเป็นการหารือถึงแนวทางการขับเคลื่อนประเทศในช่วงที่เหลือของปี 2567 ต่อเนื่องถึงปี 2568 โดยนายกฯ จะรับฟังข้อเสนอของคณะที่ปรึกษาฯ โดยเฉพาะเรื่องเร่งด่วนที่ต่อเนื่องมาจากการประชุมครั้งแรก ทั้งมาตรการด้านเศรษฐกิจ และการแก้ปัญหาหนี้สิน ซึ่งถือเป็นวาระสำคัญของรัฐบาล

ทั้งนี้หลังจากนายกฯ ได้หารือกับคณะที่ปรึกษาฯ เสร็จสิ้น นายกฯ และคณะ จะเดินทางไปจังหวัดหนองคาย เพื่อเป็นประธานเปิดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 ณ ลานนาคาเบิกฟ้า อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย โดยมีกำหนดการดังนี้

เวลา 14.45 น. นายกฯ และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานทหารกองบิน 23 ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

เวลา 17.00 น. นายกฯ ร่วมพิธีบวงสรวงบูชาพญาพิสัยสัตนาคราช เนื่องในงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 และทำพิธีเปิดงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 ณ ลานนาคาเบิกฟ้า ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย

เวลา 20.30 น. นายกฯ และคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ