คนไทยพ้นความยากจน ยุครัฐบาล “แพทองธาร” บทสรุปวงที่ปรึกษานโยบายนายกฯ

26 ก.ย. 2567 | 09:17 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ก.ย. 2567 | 12:00 น.

บทสรุปวงประชุมคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี “แพทองธาร ชินวัตร” หารือกันนัดแรก วางเป้าหมายใหญ่ ครบเทอมรัฐบาล คนไทยพ้นความยากจน ประเทศหลุดพ้นปัญหาเศรษฐกิจ นัดประชุมบ้านพิษณุโลกทุกวันพฤหัสบดี

วันนี้ (26 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะที่ปรึกษานโยบายนายกฯ ครั้งแรกร่วมกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่บ้านพิษณุโลก ว่า นายกฯ ได้แจ้งต่อที่ประชุมคณะที่ปรึกษาฯ ว่า ในระยะเวลาที่เหลืออยู่อีก 2 ปีกว่าของรัฐบาล อยากเห็นคนไทยพ้นความยากจน และประเทศหลุดพ้นจากปัญหาเศรษฐกิจ เพื่อนำประเทศไปสู่ทิศทางที่ชัดเจนในการสร้างเศรษฐกิจให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง

 

คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี

 

สำหรับผลการหารือคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี ครั้งนี้ นพ.สุรพงษ์ ยอมรับว่า ที่ปรึกษาฯ ทั้ง 5 คน จะร่วมมือขับเคลื่อนเรื่องสำคัญที่แต่ละคนมีความเชี่ยวชาญ โดยแยกเป็นรายบุคคล คือ

  • นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษา เป็นผู้มีประสบการณ์การเมือง มีความเชี่ยวชาญด้านภูมิทัศน์โลก การต่างประเทศ และแนวทางการส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี โดยจะขับเคลื่อนการทำงานกับที่ปรึกษาคนอื่น ๆ 
  • นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นผู้เชี่ยวชาญการทำงานเชิงสาธารณสุข และซอฟท์พาวเวอร์ 
  • นายศุภวุฒิ สายเชื้อ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ และสนใจนำเสนอนโยบายเศรษฐกิจ
  • นายธงทอง จันทรางศุ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการปฏิรูประบบราชการ
  • นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมหาชน เพื่อเอื้ออำนวยต่อการขับเคลื่อนระบบราชการ

ทั้งนี้จากการหารือคณะที่ปรึกษาฯ ยังได้แจ้งเบื้องต้นว่า สิ่งสำคัญคือการออกมาตรการเศรษฐกิจ การช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ล่าสุดมีแนวคิดเบื้องต้นแล้ว และจะเสนอรัฐบาลเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

ขณะเดียวกันยังมีมาตรการแก้ปัญหาหนี้สิน ทั้งมาตรการทางการเงิน และมาตราการสร้างรายได้ รวมทั้งแนวทางการส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทย ส่งออไปต่างประเทศ และยังเน้นการรวมความรู้จากภาครัฐ และภาคเอกชน มาพิจารณาด้วย

 

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี

 

นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า จากนี้บ้านพิษณุโลกจะใช้เป็นสถานที่เชิญผู้รับผิดชอบทั้งภาคราชการ ภาคเอกชน มาประชุมหารือกัน เพื่อนำเสนอแนวคิดกำหนดเป็นนโยบายของรัฐบาลต่อไป 

“คิดว่าวันนี้เราจะไม่คิดเพียงว่าจะทำอะไร แต่เราคิดด้วยว่าจะทำอย่างไร ต้องมีแผนชัดเจนสามารถขับเคลื่อนองคาพยพทั้งระบบราชการ ระบบเศรษฐกิจได้ โดยการกำหนดแนวทางที่ชัดเจนเพื่อส่งผลลัพธ์ในอนาคต จึงกำหนดว่าควรประชุมต่อเนื่อง โดยนายกฯจะประชุมด้วยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง คือทุกวันพฤหัสบดี เพื่อพูดคุยถึงนโยบายที่น่าสนใจอย่างตรงไปตรงมา และเกิดผลลัพธ์ที่ชัดเจนต่อไป ซึ่งนายกฯ พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะทุกอย่าง” นพ.สุรพงษ์ กล่าว

 

คนไทยพ้นความยากจน ยุครัฐบาล “แพทองธาร” บทสรุปวงที่ปรึกษานโยบายนายกฯ