บอร์ด Cloud First เคาะแผนบริหาร “คลาวด์ภาครัฐ” รับนักลงทุน

17 ต.ค. 2567 | 08:35 น.
อัปเดตล่าสุด :17 ต.ค. 2567 | 08:40 น.

รองนายกฯ “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ประชุมบอร์ด Cloud First ไฟเขียว กรอบแนวทางการบริหารจัดการระบบ “คลาวด์ภาครัฐ” 8 แนวทาง รองรับนักลงทุน ธุรกิจดิจิทัล

วันนี้ (17 ตุลาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเฉพาะด้านการขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

 

คณะกรรมการเฉพาะด้านการขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy)

 

สำหรับมติที่ประชุมได้เห็นชอบกรอบแนวทางการบริหารจัดการระบบคลาวด์ภาครัฐ ประกอบไปด้วย 8 แนวทาง ดังนี้

  1. การใช้ Service ของ Public Cloud 
  2. การออกแบบระบบงานที่ใช้ Services ต่าง ๆ บนระบบ Cloud 
  3. การใช้ระบบและองค์ประกอบมาตรฐานของ Cloud 
  4. การปรับแต่งฟังก์ชัน (Function) หรือบริการ (Service) ต่าง ๆ ให้น้อยที่สุด ใช้การปรับแต่งระบบงานแทน (Avoid customization) 
  5. การติดตามการใช้และความสมบูรณ์ของระบบ 
  6. การติดตั้งระบบความมั่นคงปลอดภัยของระบบงานและ Application อย่างเหมาะสม และตรวจสอบความสมบูรณ์ของระบบงาน การปฏิบัติงาน ของผู้ให้บริการ Cloud อย่างสม่ำเสมอ 
  7. การจัดหาบริการ และผลิตภัณฑ์ 
  8. การจัดทำงบประมาณสำหรับโครงการที่จะเข้าข่ายการใช้คลาวด์เป็นหลัก

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy) เป็นภารกิจสำคัญ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้มุ่งมั่นขับเคลื่อนสู่การเป็น “รัฐบาลดิจิทัล” เพื่อให้การบริการของภาครัฐ มีประสิทธิภาพมากขึ้น และตอบสนองความต้องการแก่ประชาชนได้อย่างตรงจุด

ขณะเดียวกันภาคธุรกิจหลายแห่งได้ให้ความสำคัญ และเริ่มลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะเรื่องของการลงทุน Cloud และ Data Center อาทิ บริษัท Google และDAMAC GROUP ที่ได้ประกาศแผนการลงทุนในประเทศไทยแล้ว 

 

คณะกรรมการเฉพาะด้านการขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy)

 

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทหลายแห่งที่มีฐานการลงทุนภายในประเทศไทยริเริ่มการขยายโครงสร้างพื้นฐานในการลงทุนเพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงทำให้เห็นถึงโอกาสที่ Cloud ประเทศไทยจะเจริญเติบโตขึ้นในอนาคต โดยหวังว่าการประชุมในครั้งนี้ จะนำมาซึ่งการกำหนดทิศทาง Cloud  เพื่อสร้างให้ประเทศไทยเป็นผู้นำ Cloud ในภูมิภาคต่อไป
 

ทั้งนี้ที่ประชุมยังให้ข้อสังเกตถึงมาตรฐานความปลอดภัยและความมั่นคงของข้อมูลในระบบ ถือเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ เพื่อไม่สร้างความกังวลต่อประชาชนในการใช้ระบบ Cloud ระหว่างอยู่ต่างประเทศ จึงมีความจำเป็นที่ศึกษากฎหมายและระเบียบมาตรฐานของต่างประเทศเพิ่มเติม เพื่อให้มีความรัดกุมต่อการเข้าถึงข้อมูลของระบบ Cloud ของประเทศไทย 

 

คณะกรรมการเฉพาะด้านการขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy)

 

สำหรับข้อเสนอในที่ประชุมเกี่ยวกับการเสนอแนวทางกำหนดประเภทของข้อมูลที่ห้ามทำสำเนาออกนอกประเทศ ถือเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดกรอบทิศทางของระบบ Cloud ในอนาคตให้มีความเหมาะสม พร้อมต่อการใช้งาน สอดคล้องกับข้อกำหนดมาตรฐานและเงื่อนไขทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ