“กทพ.” ปลุกแผนสร้าง ทางด่วนริเวียร่า “สมุทรสาคร-สมุทรปราการ” 1.09 แสนล้าน

23 ต.ค. 2567 | 00:00 น.

ลุ้นปี 69-70 “กทพ.” ศึกษาสร้าง “ทางด่วนริเวียร่าสมุทรสาคร-สมุทรปราการ” วงเงิน 1.09 แสนล้านบาท ยาว 71 กม. เล็งตอกเสาเข็มแบ่งเป็นเฟส รับแผนแม่บท MR-MAP เชื่อมมอเตอร์เวย์ หนุนระบบราง

KEY

POINTS

  • ลุ้นปี 69-70 “กทพ.” ศึกษาสร้าง “ทางด่วนริเวียร่าสมุทรสาคร-สมุทรปราการ” วงเงิน 1.09 แสนล้านบาท ยาว 71 กม.
  • เล็งตอกเสาเข็มแบ่งเป็นเฟส รับแผนแม่บท MR-MAP เชื่อมมอเตอร์เวย์ หนุนระบบราง

นอกจาก การก่อสร้างทางพิเศษหรือทางด่วนในปัจจุบันแล้ว “การทางพิเศษแห่งประเทศไทย” หรือ กทพ.ยังมีแผน ก่อสร้างโครงการ “โครงข่ายทางสนับสนุนการเชื่อมต่อระบบขนส่งหลักของประเทศช่วงจังหวัดสมุทรสาคร-สมุทรปราการ” (สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการและถนนเชื่อมต่อ) หรือ ทางด่วน ริเวียร่าแห่งใหม่ข้ามแม่น้ำ 2 สาย ระยะทาง 71.60 กิโลเมตร (กม.)

สำหรับวงเงินลงทุน 109,250 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าก่อสร้าง 95,000 ล้านบาทและค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 14,250 ล้านบาท ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างทางด่วน-ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) -รถไฟ ประเมินว่าจะเป็นเส้นทางสายเศรษฐกิจสำคัญ ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ สำหรับการเดินทางและการท่องเที่ยวในอนาคต

อย่างไรก็ตาม แผนดำเนินโครงการดังกล่าว เดิมอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ที่องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า)

สมัยนั้นได้ศึกษา นับสิบปีก่อน แต่เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ และมีแผนจัดเก็บค่าผ่านทาง รวมถึงต้องลงทุนเชื่อมต่อกับระบบเส้นทางอื่น เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ

ขณะรัฐบาลมีงบประมาณที่จำกัด ดังนั้น ทช.จึงถ่ายโอนโครงการให้กทพ.เป็นผู้ดูแล เพื่อความคล่องตัว ทางด้านความคืบหน้า

แหล่งข่าวกทพ. เปิดเผยว่า ปัจจุบันกทพ.ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการศึกษา เนื่องจากการจัดลำดับความสำคัญของโครงการทางด่วนริเวียร่าสมุทรสาคร-สมุทรปราการ ที่อยู่ในความดูแลของกทพ.ยังต่ำมาก คาดว่าหลังจากปี 2576 จะเริ่มนำโครงการนี้มาพิจารณาจัดลำดับความสำคัญใหม่อีกครั้ง

ขณะเดียวกันเบื้องต้นกทพ.มีแผนจะเริ่มดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดของโครงการฯ ภายในปี 2569-2570

ทั้งนี้การศึกษาโครงการดังกล่าวกทพ.ต้องทบทวนผลการศึกษาใหม่อีกครั้ง เนื่องจากผลการศึกษาเดิมของทช. เคยมีการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการฯมาแล้วแต่ไม่ได้มีการนำระบบรางเข้าไปรวมในโครงการนี้ ทำให้มีความจำเป็นต้องเปิดรับฟังความคิดเห็น เพราะเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อระบบรางและเพิ่มระบบการจัดเก็บค่าผ่านทาง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาศึกษาประมาณ 1 ปีครึ่ง

“สาเหตุที่กทพ.เลือกศึกษาโครงการทางด่วนริเวียร่าสมุทรสาคร-สมุทรปราการ เนื่องจากกทพ.ได้รับมอบหมายจากนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ให้ศึกษาเส้นทางนี้ เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพและปริมาณการจราจรที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต อีกทั้งยังเล็งเห็นถึงความคุ้มค่าและความเป็นไปได้ที่จะให้กทพ.เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งเส้นทางดังกล่าวจะเชื่อมต่อกับแผนแม่บท MR-MAP ด้วย” รายงานข่าวจากกทพ.กล่าว

แหล่งข่าวจากกทพ.กล่าวต่อว่า ตามปกติของโครงการฯที่กทพ.เคยดำเนินการ มองว่าโครงการทางด่วนริเวียร่าสมุทรสาคร-สมุทรปราการ จะแบ่งการก่อสร้างออกเป็นช่วง เนื่องจากมีเส้นทางที่ยาวหลายกิโลเมตร โดยกทพ.จะเป็นผู้ลงทุนด้านงานโยธา

ส่วนการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) มีแนวโน้มที่จะเปิดประมูลให้เอกชนร่วมลงทุน แต่หากผลการศึกษาประเมินว่าโครงการทางด่วนริเวียร่าสมุทรสาคร-สมุทรปราการ มีความคุ้มค่ามากก็มีความเป็นไปได้ที่จะเปิดประมูลให้เอกชนลงทุนทั้งงานโยธาและงานระบบ O&M เพื่อที่กทพ.สามารถนำงบประมาณไปลงทุนในโครงการฯอื่นๆแทน

อย่างไรก็ตามโครงการทางด่วนริเวียร่าสมุทรสาคร-สมุทรปราการ สอดรับกับแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองและระบบราง (MR-MAP) ของกรมทางหลวง (ทล.) ที่มีจุดเชื่อมต่อบริเวณ MR10 เส้นทางวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3

ตามแผนกทพ.จะเป็นผู้ดำเนินการจ้างบริษัทที่ปรึกษาศึกษาและออกแบบรายละเอียดพร้อมจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผล กระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ช่วงวงแหวนฯ รอบที่ 3 ด้านใต้ ทล.34-ทล.35

ขณะที่กรมทางหลวง (ทล.) จะดำเนินการจ้างบริษัทที่ปรึกษาศึกษาและออกแบบรายละเอียดและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) MR10 ในเส้นทางวงแหวนฯ รอบที่ 3 ด้านตะวันออก ช่วง ทล.32-ทล.305 และ ช่วง ทล.305-ทล.34

นอกจากนี้โครงการทางด่วนริเวียร่าสมุทรสาคร-สมุทรปราการ มีทางขึ้น-ลง จำนวน 6 แห่ง ประกอบด้วย 1.ทางขึ้น-ลง บางหญ้าแพรกเชื่อมต่อถนนสค.2020 2.ทางขึ้น-ลง โคกขามเชื่อมต่อทล.3423

3.ทางขึ้น-ลง บางขุนเทียน-ชายทะเลเชื่อมต่อถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล 4.ทางขึ้น-ลง แหลมฟ้าผ่า เชื่อมต่อถนนคลองสรรพสามิต

5.ทางขึ้น-ลง สุขุมวิท เชื่อมต่อถนนสุขุมวิท และ 6.ทางขึ้น-ลง แพรกษา เชื่อมต่อถนนแพรกษา

สำหรับแนวเส้นทางโครงการทางด่วนริเวียร่าสมุทรสาคร-สมุทรปราการ มีจุดเริ้มต้นโครงการบนทางหลวงหมายเลข 35 และทางยกระดับพระราม 2 เชื่อมต่อถนนพระราม 2 ที่จังหวัดสมุทรสาครข้ามแม่น้ำท่าจีนและข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

“กทพ.” ปลุกแผนสร้าง ทางด่วนริเวียร่า “สมุทรสาคร-สมุทรปราการ” 1.09 แสนล้าน

นอกจากนี้มีจุดสิ้นสุดโครงการฯอยู่บนทางหลวงหมายเลข 3268 (ถนนเทพารักษ์) กับทางหลวงหมายเลข 34 (ถนนบางนา-ตราด) อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเชื่อมต่อกับ MR10 เส้นทางวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 ด้านทิศตะวันออก

เมกะโปรเจกต์ หน้า 8 ฉบับที่ 4,038 วันที่ 24 - 26 ตุลาคม พ.ศ. 2567