BRICS จะเอาชนะตะวันตกได้หรือไม่ เมื่อพันธมิตรยังเห็นต่าง

23 ต.ค. 2567 | 04:02 น.
อัปเดตล่าสุด :23 ต.ค. 2567 | 04:03 น.

กลุ่ม BRICS จะเอาชนะตะวันตกได้หรือไม่ หลัง "ปูติน" ชี้ว่า BRICS เป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ไม่ใช่ชาติตะวันตก แต่เมื่อพิจารณาพันธมิตรของกลุ่มนี้ยังมีความเห็นต่างทั้งความร่วมมือและความขัดแย้ง

กลุ่มประเทศ BRICS หรือ BRICS+ ซึ่ง ยูริ อูชาคอฟ ที่ปรึกษาด้านกิจการต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวถึงการประชุม BRICS ครั้งนี้ว่า เป็นการประชุมด้านนโยบายต่างประเทศครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่รัสเซียเคยจัดมา โดยมี 36 ประเทศเข้าร่วม รวมทั้งประเทศไทย

เดิมทีกลุ่ม BRICS ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ จากนั้นได้เพิ่มประเทศสมาชิกอีก 5 ประเทศ คือ อิหร่าน อียิปต์ เอธิโอเปีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดิอาระเบีย นอกจากนี้มีหลายประเทศที่ยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกแล้ว ได้แก่ ตุรกี อาเซอร์ไบจาน และมาเลเซีย ส่วนไทยแสดงความสนใจอยากเข้าร่วม

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน (ขวา) และประธานาธิบดีอียิปต์ อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี เข้าร่วมการประชุมนอกรอบ การประชุมสุดยอด BRICS 2024 ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2024 โดยจะเน้นที่การสร้างระเบียบโลกเพื่อท้าทายอำนาจเหนือของสหรัฐและชาติตะวันตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสมาชิกที่ถูกคว่ำบาตร เช่น อิหร่านและรัสเซีย จะเป็นความพยายามในการเสนอทางเลือกอื่นที่เป็นไปได้เพื่อแทนที่การครอบงำโลกของดอลลาร์สหรัฐ

กลุ่ม BRICS ถือเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกและเป็นประเทศที่เพิ่งฟื้นตัวจากสงครามที่สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง (เอธิโอเปีย) นอกจากนี้ กลุ่ม BRICS ยังเป็นที่ตั้งของผู้สนับสนุนกฎหมายระหว่างประเทศมายาวนานและผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายอย่างโจ่งแจ้ง โดยเฉพาะรัสเซีย เนื่องมาจากการรุกรานยูเครน

BRICS ขับเคลื่อนเศรษกิจโลก ? 

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ระบุว่า กลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS) จะเป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกที่สำคัญในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากขนาดและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วกว่าประเทศตะวันตกที่พัฒนาแล้ว 

กลุ่มบริกส์ที่ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ รวมถึงประเทศที่เข้ามารวมกลุ่มเพิ่มเติม ทั้งอียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) จะมีอำนาจมากขึ้นเพื่อถ่วงดุลกับชาติตะวันตก ทั้งในด้านการเมืองและการค้า 

ซิริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี ประธานาธิบดีอียิปต์ อับเดล ฟัตตาห์ อัลซิซี และอับดุลลาห์ บิน ซายิด อัล นาห์ยาน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้าร่วมคอนเสิร์ตก่อนงานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างไม่เป็นทางการระหว่าง การประชุมสุดยอด BRICS

สำหรับประเทศตะวันตก ความเกี่ยวข้องของกลุ่ม BRICS ในการขับเคลื่นเศรษฐกิจนั้นเป็นเรื่องที่น่าสงสัย ในแง่หนึ่งกลุ่มนี้ล้มเหลวในการใช้แนวทางที่สอดประสานกันเพื่อแก้ปัญหาสำคัญ แม้ว่าสมาชิก BRICS จะไม่มีประเทศใดเลยที่คว่ำบาตรรัสเซียสำหรับสงครามรุกราน แต่บราซิล อินเดีย และแอฟริกาใต้ก็ไม่ได้ตัดความสัมพันธ์กับประเทศตะวันตกเพื่อสนับสนุนรัสเซีย แม้จะมีข้อกล่าวหา ที่ร้ายแรงบางอย่าง ต่อแอฟริกาใต้ แต่ไม่มีประเทศใดเลยที่รู้ว่าได้ส่งมอบอาวุธให้กับรัสเซีย

การยกเลิกสกุลเงินดอลลาร์แม้ว่าจะเป็นที่นิยมในหมู่สมาชิก BRICS แต่ก็ไม่ได้นำไปสู่การบูรณาการทางการเงินที่ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น ตั้งแต่ปี 2022 รัสเซียต้องดิ้นรนเพื่อเปลี่ยนรายได้จากน้ำมันจำนวนมหาศาลจากรูปีอินเดียเป็นรูเบิล

ในทางกลับกัน การขยายตัวของกลุ่ม BRICS แสดงให้เห็นว่ามีความต้องการกลุ่มนี้ทั่วโลก รัฐบาลหลายประเทศในทุกทวีปแสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมกลุ่มนี้ ตั้งแต่เกาหลีเหนือไปจนถึงตุรกี ซึ่งเป็นสมาชิกของ NATO โดยตุรกีได้ยื่นใบสมัครเข้าร่วมอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา 

ประเทศสมาชิกมีทั้งความร่วมมือและความขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าเจ้าหน้าที่เศรษฐกิจระดับสูงหลายคนจะไม่เข้าร่วม ส่งผลให้ความคาดหวังต่อวาระทางเศรษฐกิจของกลุ่มลดลง แล้วอนาคตของกลุ่ม BRICS จะเป็นอย่างไร หากพิจารณาวาระของประเทศสมาชิก จะเห็นทั้งความร่วมมือและความขัดแย้ง

จีน

BRICS กลายเป็นอีกแพลตฟอร์มหนึ่งเพื่อส่งเสริม วิสัยทัศน์ เฉพาะด้านสิทธิมนุษยชนที่ไม่เป็นสากลอีกต่อไป Global Civilization Initiative ของจีน ซึ่งเปิดตัวในเดือนมีนาคม 2023 เปรียบสิทธิมนุษยชนกับการบังคับใช้ของชาติตะวันตกโดยเรียกร้องให้แต่ละประเทศ กำหนดสิทธิของตนเอง ในประเด็นนี้ BRICS เสริมวิสัยทัศน์ของจีนเกี่ยวกับโลกที่มีหลายขั้ว

การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของจีนทำให้ประเทศน่าดึงดูดน้อยลงส่งผลให้จีนต้องปรับนโยบายต่างประเทศตามไปด้วย ดังนั้น BRICS ที่ขยายตัวขึ้นจึงอาจชดเชยการลงทุนที่ลดลงของจีนในแอฟริกาและทั่วโลก

ในที่สุดที่เมืองคาซานนักวิเคราะห์คาดว่า จีนอาจพยายามป้องกันไม่ให้รัสเซียรับบทบาทผู้นำใน BRICS โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรัฐบาลที่เป็นมิตรกับรัสเซียเข้าร่วมการประชุมสุดยอดประจำปีเป็นครั้งแรก

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนเข้าร่วมพิธีต้อนรับก่อนงานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างไม่เป็นทางการระหว่าง การประชุมสุดยอด BRICS 2024 ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2024

อิหร่าน

การเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS ตามมาด้วยการเข้าร่วม องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) (องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ หรือ เอสซีโอ (Shanghai Cooperation Organisation ประกอบด้วยชาติสมาชิกสำคัญคือ รัสเซีย, จีน, อิหร่าน, และหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียกลาง) และเสริมสร้างความสัมพันธ์กับจีนและรัสเซีย ด้วยเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 การคว่ำบาตร และความขัดแย้งภายใน

อิหร่านจึงมอง BRICS ในแง่ของการลงทุน ไม่ว่าจะจาก New Development Bank NDB  หรือจากทวิภาคี  (NDB ถูกนำเสนอโดยอินเดีย ซึ่งเป็นเจ้าภาพของการประชุมสุดยอดครั้งที่สี่ของกลุ่มประเทศ BRICS ( Brazil, Russia, India, China, South Africa) ที่กรุง Delhi เมื่อปี 2012 ต่อมาได้ตกลงเงื่อนไขการลงทุนในปี 2014 และเซ็นสัญญาสร้างสำนักงานใหญ่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ในปี 2016) 

ในทางกลับกัน การเข้าร่วมกลุ่ม BRICS จะช่วยเสริมความสัมพันธ์ที่เติบโตขึ้นระหว่างอิหร่านกับจีนและรัสเซีย ในขณะที่ความเสี่ยงการทำสงครามกับอิสราเอลเพิ่มขึ้น อิหร่านอาจมองว่ากลุ่ม BRICS เป็นหนทางที่จะเพิ่มความยืดหยุ่นในการส่งออกของตน ซึ่งได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์

ประธานาธิบดีอิหร่าน มาซูด เปเซชเคียน เข้าร่วมพิธีต้อนรับที่สนามบินคาซาน เมื่อเขาเดินทางมาถึงเพื่อเข้าร่วมการ ประชุมสุดยอด BRICS รัสเซีย เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2024

รัสเซียและอิหร่าน

BRICS ช่วยให้หลีกเลี่ยงการโดดเดี่ยวทางการทูตได้ สำหรับรัสเซีย BRICS เป็นสถาน ที่หลักสำหรับความทะเยอทะยานในการสร้างระเบียบโลกหลายขั้วที่ปราศจากตะวันตกดังนั้นจึงพร้อมที่จะผลักดัน วาระ การเลิกใช้เงินดอลลาร์และต่อต้าน IMF ซึ่งแม้จะได้รับความนิยมแต่ก็พิสูจน์แล้วว่ายังใช้ไม่ได้

นอกจากนี้ รัสเซียจะเสนอแผนริเริ่มใหม่หลายประการเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่าง BRICS เช่น การจัดตั้งแพลตฟอร์มการชำระเงินการค้าหลักทรัพย์ร่วมกัน ในที่สุดก็น่าจะส่งเสริมแนวคิดในการสร้างแบบจำลองความร่วมมือ BRICS สำหรับรัฐบาลที่สนใจร่วมมือกับกลุ่มโดยไม่ต้องแสวงหาการเป็นสมาชิก

มีรายงานว่ารายชื่อดังกล่าวมี 15 ประเทศ รวมถึงคิวบาและซีเรีย รัสเซียยังจะเชิญ ประเทศต่างๆ จากองค์กรต่างๆ เช่น เครือรัฐเอกราชและ SCO เข้าร่วม ในการประชุมสุดยอดอีกด้วย มีสัญญาณว่าจีนสนใจกลไกความร่วมมือเช่นกัน

บราซิล

BRICS เป็นเวทีในการเป็นผู้นำของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านระบบพหุภาคีและการปฏิรูปการเงินระดับโลก โดยมองว่าBRICS เป็นเครื่องมือสำหรับประเทศทางใต้ที่จะมีบทบาทมากขึ้นในกิจการโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแนวทางของขบวนการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ซึ่งเป็นมุมมองที่ได้รับการยอมรับอย่างดีในนโยบายต่างประเทศของบราซิล

บราซิล รวมถึงอินเดียและแอฟริกาใต้ ยังใช้ BRICS รวบรวมการสนับสนุนเพื่อเสนอตัวเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บราซิลพยายามป้องกันไม่ให้เวเนซุเอลา ซึ่งบราซิเลียมองว่ามีความก้าวร้าว มากขึ้นเรื่อยๆ ใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับจีนและรัสเซียเพื่อเข้าร่วมกลุ่ม

เอธิโอเปีย

การเป็นสมาชิก BRICS ถือเป็นความพยายามในการฟื้นคืนพลวัตทางเศรษฐกิจหลังจากสงครามทิเกรย์ และการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ สำหรับการละเมิดสิทธิมนุษยชน เอธิโอเปียซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของสหรัฐมาโดยตลอด ได้พยายามเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์กับจีนและรัสเซียและเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับอินเดียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในประเทศ

นอกจากนี้ BRICS ยังสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผู้นำในภูมิภาคของเอธิโอเปีย ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังคงประสบปัญหาภายในของประเทศและนโยบายต่างประเทศที่แตกแยก

อินเดีย

BRICS สามารถรักษาสมดุลกับจีนด้วยความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นกับรัสเซีย ซึ่งเป็นแนวทางที่แพร่หลายในนโยบายต่างประเทศของประเทศมาตั้งแต่ทศวรรษ1960 ยิ่งไปกว่านั้น อินเดียยังระมัดระวังการอ้างสิทธิ์ของจีนในการเป็นผู้นำในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

ดังนั้น การเข้าร่วมกลุ่มจึงมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้จีนเปลี่ยนกลุ่ม BRICS ให้กลายเป็นเครื่องมือในการมีอิทธิพลในระดับโลก ซึ่งสามารถปิดกั้นอินเดียจากพันธมิตรหลักทั่วโลกได้ ขณะเดียวกัน อินเดียพยายามที่จะไม่สูญเสียพันธมิตรในโลกตะวันตก โดยหลีกเลี่ยงองค์กรที่รัสเซียเข้าร่วม เช่น SCO และ BRICS

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน จับมือกับนายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี ระหว่างการพบปะกันนอกรอบ การประชุมสุดยอด BRICSที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2024 แอฟริกาใต้

การเข้าร่วมกลุ่ม BRICS ในปี 2011 ถือเป็นจุดสูงสุดในนโยบายต่างประเทศหลังยุคการแบ่งแยกสีผิว และถือเป็นการยอมรับของกลุ่มที่กำลังก้าวขึ้นมาในวงการการเมืองระดับโลก และเป็นเสียงสำคัญในแอฟริกา

อย่างไรก็ตาม แอฟริกาใต้ไม่พอใจกลุ่มนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งต้องการเห็นว่าเป็นองค์กรที่มีความเหนียวแน่นมากขึ้น โดยมีการค้าภายในกลุ่มที่เพิ่มมากขึ้น

ในทางกลับกัน ฝ่ายค้านในประเทศและความแตกแยกภายในกลุ่มพันธมิตรที่ปกครองอาจกดดันให้รัฐบาลจำกัดการมีส่วนร่วมในกลุ่มนี้ไว้เพียงนโยบายเศรษฐกิจเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พรรครัฐบาลอย่าง African National Congress (ANC) ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในเรื่องความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม BRICS และการขยายตัวของกลุ่มยังถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการมีส่วนสนับสนุนของแอฟริกาใต้ต่อการปกครองระดับโลก

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน พบกับประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ซีริล รามาโฟซา ระหว่าง การประชุมสุดยอด BRICSที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2024 พันธมิตรตะวันตก

อียิปต์

ความร่วมมือกับตะวันตกถือเป็นกุญแจสำคัญต่อความมั่นคงและความเกี่ยวข้องในภูมิภาค เนื่องจากความท้าทายทางเศรษฐกิจและภายในประเทศยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม อียิปต์มีความชำนาญในการป้องกันความสัมพันธ์กับตะวันตก โดยเฉพาะกับรัสเซียและราชวงศ์ในอ่าวเปอร์เซีย

ความคาดหวังในการเข้าร่วม BRICS ดูเหมือนจะสะท้อนถึงวาระทางเศรษฐกิจเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการจัดหาการนำเข้าข้าวสาลีหลังจากการลดลงของสงครามของรัสเซีย ในวันก่อนการประชุมสุดยอดที่คาซาน อียิปต์ได้เป็นเจ้าภาพต้อนรับรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี โดยส่วนใหญ่เพื่อหารือเกี่ยวกับสงครามในภูมิภาค

ประธานาธิบดีอับเดลฟัตตาห์ อัลซิซีแห่งอียิปต์เข้าร่วมพิธีต้อนรับเมื่อเดินทางมาถึงเพื่อเข้าร่วมการ ประชุมสุดยอด BRICSที่สนามบินคาซาน ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2024

ซาอุดีอาระเบีย

การเข้าร่วมกลุ่ม BRICS อาจเป็นส่วนหนึ่งของการรับรู้ที่เพิ่มขึ้นของซาอุดีอาระเบียเกี่ยวกับตะวันออกกลาง ซึ่งผู้มีอิทธิพลอย่าง จีน อินเดีย และรัสเซีย กลายมามีอิทธิพลไม่แพ้กับสหรัฐและยุโรป นี่อาจแสดงถึงความต่อเนื่องในการโอบรับนโยบายต่างประเทศ ที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด 

แม้ว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้นำสูงสุดของซาอุดีอาระเบียจะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่เมืองคาซาน 

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

การเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของประเทศในการใช้ประโยชน์จากความช่วยเหลือ และการเงินเพื่อการพัฒนาตลอดจนการค้าและการลงทุนเพื่อฉายภาพอำนาจในแอฟริกาและเอเชีย

นอกจากนี้สมาชิกกลุ่ม BRICS อื่นๆ ทั้งหมดยังเป็นพันธมิตรด้านการค้าและความมั่นคงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มายาวนาน ดังนั้นการเป็นสมาชิกจึงแสดงถึงความต่อเนื่องในการมีส่วนร่วมเหล่านี้

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังเคลื่อนไหวในภูมิรัฐศาสตร์ของแอฟริกาตะวันออก การเข้าถึงเจ้าหน้าที่ของเอธิโอเปียที่เพิ่มขึ้นผ่านกิจกรรมของกลุ่ม BRICS น่าจะช่วยส่งเสริมในมิตินี้

อ้างอิงข้อมูล