ประชุมสุดยอด BRICS ผลักดันอิทธิพลโลกในรัสเซีย ใต้เงาสงครามยูเครน

22 ต.ค. 2567 | 02:05 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ต.ค. 2567 | 02:07 น.

จับตาการประชุมสุดยอด BRICS ที่รัสเซีย หวังยกระดับอิทธิพลของโลกที่ไม่ใช่ตะวันตก แต่ภายใต้ความพยายามของปูตินในการสร้างโลกใบใหม่ ความขัดแย้งยูเครนกลับกลายเป็นจุดศูนย์กลางที่ทั้ง จีน อินเดีย บราซิล และโลกอาหรับ ร่วมกดดันให้หาทางยุติสงครามนี้

รัสเซียต้องการให้การประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS แสดงถึงอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของโลกที่ไม่ใช่ตะวันตก แต่พันธมิตรอย่าง จีน อินเดีย บราซิล และโลกอาหรับ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน หาทางยุติสงครามในยูเครน

ปัจจุบันกลุ่ม BRICS มีสัดส่วนคิดเป็น 45 % ของประชากรโลกและ 35 % ของเศรษฐกิจ เมื่อพิจารณาจากความเท่าเทียมของอำนาจ แม้ว่าจีนจะมีส่วนแบ่งทางเศรษฐกิจมากกว่าครึ่งหนึ่งก็ตาม

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน เข้าร่วมการประชุมกับหัวหน้าสื่อชั้นนำจาก ประเทศสมาชิก BRICSในภูมิภาคมอสโก รัสเซีย เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2024 ปูติน เปิดเผยกับนักข่าวจากประเทศกลุ่ม BRICS ว่า "กลุ่ม BRICS ไม่ได้ยืนหยัดเป็นศัตรูกับใคร นี่คือการรวมตัวของรัฐที่ทำงานร่วมกันโดยยึดหลักค่านิยมร่วมกัน วิสัยทัศน์ร่วมกันในการพัฒนา และที่สำคัญที่สุดคือหลักการที่คำนึงถึงผลประโยชน์ของกันและกัน" เขากล่าว

การประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS

เกิดขึ้นในขณะที่ผู้นำการเงินระดับโลกมารวมตัวกันที่วอชิงตัน ท่ามกลางสงครามในตะวันออกกลาง รวมถึงยูเครน เศรษฐกิจจีนที่กำลังซบเซา และความกังวลว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจจุดชนวนให้เกิดการสู้รบทางการค้าครั้งใหม่

กองทัพรัสเซียเข้าไปในยูเครนในปี 2022 หลังจากการสู้รบในยูเครนตะวันออกมานาน 8 ปี นักข่าวกลุ่ม BRICS ตั้งคำถามมากมายเกี่ยวกับแนวโน้มการหยุดยิงในยูเครน ปูตินกล่าวว่า เขาจะไม่ยอมสละพื้นที่บางส่วนที่ยึดมาได้ในยูเครน

หมายความว่า รัสเซียจะไม่แลกเปลี่ยนภูมิภาคทางยูเครนตะวันออกทั้งสี่แห่งที่รัสเซียกล่าวว่าปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย แม้ว่าบางส่วนของภูมิภาคเหล่านั้นจะยังคงอยู่นอกเหนือการควบคุมของรัสเซียก็ตาม และรัสเซียต้องการให้ผลประโยชน์ด้านความมั่นคงในระยะยาวในยุโรปได้รับการพิจารณาด้วย

รัฐมนตรีต่างประเทศบราซิล เดินทางถึงสนามบินคาซาน เพื่อเตรียมการสำหรับ การประชุมสุดยอด BRICSที่รัสเซีย เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2024 รัสเซียซึ่งกำลังรุกคืบควบคุมพื้นที่ยูเครนราว 1 ใน 5 รวมถึงไครเมียที่ยึดและผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งฝ่ายเดียวในปี 2014 พื้นที่ดอนบาสราว 80% ซึ่งเป็นเขตถ่านหินและเหล็กกล้าที่ครอบคลุมพื้นที่โดเนตสค์และลูฮันสค์ และพื้นที่ซาปอริซเซียและเคอร์ซอนกว่า 70%

ปูตินกล่าวว่าตอนนี้ฝ่ายตะวันตกตระหนักแล้วว่า รัสเซียจะได้รับชัยชนะ แต่เขาเปิดใจที่จะเจรจาโดยอิงตามร่างข้อตกลงหยุดยิงที่บรรลุในอิสตันบูลเมื่อเดือนเมษายน 2022 

เกิดอะไรขึ้นก่อนการประชุมสุดยอด BRICS 

ปูตินได้เข้าพบกับ ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อหารืออย่างไม่เป็นทางการ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายกฯ อินเดีย นเรนทรา โมดี เข้าร่วมการประชุมสุดยอด แต่ ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงบราซิเลีย หลังได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะจากอุบัติเหตุที่บ้านเมื่อวันเสาร์ (19 ต.ค.) ส่งผลให้ต้องยกเลิกแผนการเดินทางเยือนรัสเซียเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด BRICS

BRIC คืออะไร 

คำย่อ BRIC ถูกคิดขึ้นในปี พ.ศ. 2544 โดย Jim O'Neill หัวหน้าทีมเศรษฐศาสตร์ของ Goldman Sachs ในขณะนั้น ในเอกสารวิจัยที่เน้นย้ำถึงศักยภาพการเติบโตมหาศาลของบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน

รัสเซีย อินเดีย และจีนเริ่มพบปะกันอย่างเป็นทางการมากขึ้น โดยในที่สุดก็รวมบราซิล แอฟริกาใต้ อียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบียยังไม่ได้เข้าร่วมอย่างเป็นทางการ

ประชุมสุดยอด BRICS ผลักดันอิทธิพลโลกในรัสเซีย ใต้เงาสงครามยูเครน คาดการณ์ว่าส่วนแบ่งของกลุ่ม BRICS ใน GDP โลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 37 % ภายในสิ้นทศวรรษนี้ ในขณะที่ส่วนแบ่งของกลุ่มเศรษฐกิจตะวันตกหลักทั้ง 7 แห่งจะลดลงเหลือประมาณ 28 % จาก 30 % ในปีนี้ ตามข้อมูลจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

รัสเซียกำลังพยายามโน้มน้าวประเทศ BRICS ให้สร้างแพลตฟอร์มทางเลือกสำหรับการชำระเงินระหว่างประเทศที่จะไม่ได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก