การตื่นทองของกลุ่ม BRICS : ถือครองทองคำ 20% ของทั้งโลก

22 ต.ค. 2567 | 00:00 น.

การตื่นทองของกลุ่มประเทศ BRICS ครอบครองทองคำมากถึง 20% ของทั้งโลก ทองคำเหล่านี้ส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกอย่างไร

กลุ่ม BRICS มีเหตุผลมากมายที่ต้องการกำหนดสกุลเงินใหม่ ความท้าทายทางการเงินระดับโลกล่าสุดและนโยบายต่างประเทศที่เข้มงวดของสหรัฐฯ ทำให้ประเทศสมาชิก BRICS พิจารณาความเป็นไปได้นี้ 

แม้ว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ได้เสนอแนะสินทรัพย์ถาวร เช่น ทองคำหรือน้ำมัน แต่สกุลเงิน BRICS ใหม่นี้ก็น่าจะได้รับการหนุนหลังด้วยทองคำ สะท้อนจากข้อมูลในงาน New Orleans Investment Conference

นักเขียนชื่อดังอย่าง Jim Rickards บรรยายอย่างละเอียดเกี่ยวกับการทำงานของสกุลเงิน BRICS ที่ได้รับการหนุนหลังด้วยทองคำ หากหน่วยสกุลเงิน BRICS มีค่าเท่ากับทองคำ 1 ออนซ์ และราคาทองคำอยู่ที่ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ หน่วยสกุลเงิน BRICS ก็จะมีค่า 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ดอลลาร์จะสูญเสียมูลค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงิน BRICS เมื่อวัดจากน้ำหนักของทองคำ

BRICS สำรองทองคำรวมกันมากกว่า 20% 

จากผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ปริมาณทองคำสำรองทั่วโลกอยู่ที่ 29,030 ตัน รายงานล่าสุดจากสภาทองคำโลกเผยให้เห็นว่าประเทศ BRICS (บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้) ถือครองทองคำสำรองรวมกันมากกว่า 20% ของปริมาณสำรองทั้งหมดของโลก ปริมาณสำรองที่มากขนาดนี้แสดงให้เห็นถึงอำนาจทางเศรษฐกิจและอิทธิพลที่เพิ่มมากขึ้นของเศรษฐกิจเกิดใหม่เหล่านี้

  • รัสเซียเป็นผู้นำรายการด้วยทองคำ 2,340 ตัน คิดเป็น 8.1% ของปริมาณสำรองทั่วโลก
  • จีนตามมาติดๆโดยมีจำนวน 2,260 ตัน ส่งผลให้กลุ่ม BRICS มีทองคำสำรองเพิ่มมากขึ้น
  • รัสเซียและจีนมีสัดส่วนรวมกัน 74% ของสำรองทองคำทั้งหมดที่กลุ่มประเทศ BRICS ถือครอง
  • ในขณะที่รัสเซียและจีนถือครองทองคำส่วนใหญ่ ประเทศ BRICS อื่นๆ ก็มีสำรองทองคำจำนวนมากเช่นกัน โดยอินเดียเป็นผู้นำกลุ่มที่ 840 ตัน

สมาชิกที่เหลือ ได้แก่ อินเดีย ซาอุดิอาระเบีย บราซิล อียิปต์ แอฟริกาใต้ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีทองคำสำรองน้อยกว่า 3% ของโลก ตามผลไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

  • อินเดียอยู่ที่ 840.76 ตัน (ส่วนแบ่งในกลุ่ม BRICS อยู่ที่ 13.5%)
  • ซาอุดิอาระเบียอยู่ที่ 323 ตัน (5.2%)
  • บราซิลอยู่ที่ 129.7 ตัน (2.1%)
  • อียิปต์อยู่ที่ 126.57 ตัน (2.03%)
  • แอฟริกาใต้อยู่ที่ 125.44 ตัน (2.02%)
  • สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อยู่ที่ 74.5 ตัน (1.2%)

ขณะเดียวกัน สหรัฐมีทองคำสำรองมากที่สุดในบรรดาประเทศต่างๆ ในโลก โดยอยู่ที่ 8.1 พันตัน (เกือบหนึ่งในสามของทองคำสำรองทั้งหมดของโลก)

รองลงมาคือเยอรมนีที่ 3.35 พันตัน (11.6%) อิตาลีที่ 2.45 พันตัน (8.5%) และฝรั่งเศสที่ 2.44 พันตัน (8.4%)

นัยสำคัญของสำรองทองคำของกลุ่ม BRICS

การถือครองทองคำจำนวนมหาศาลของกลุ่มประเทศ BRICS มีผลกระทบสำคัญหลายประการดังนี้

อำนาจทางเศรษฐกิจ สำรองทองคำช่วยเสริมสร้างตำแหน่งของพวกเขาให้เป็นผู้เล่นทางเศรษฐกิจที่สำคัญบนเวทีโลก

เสถียรภาพทางการเงิน ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มั่นคงซึ่งสามารถช่วยบรรเทาความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและป้องกันภาวะเงินเฟ้อได้

อิทธิพลทางภูมิรัฐศาสตร์ สกุลเงิน BRICS ที่ได้รับการหนุนหลังด้วยทองคำ อาจท้าทายอิทธิพลของเงินดอลลาร์สหรัฐและเปลี่ยนแปลงดุลอำนาจของโลก

โอกาสในการลงทุน ความต้องการทองคำที่เพิ่มขึ้น ซึ่งขับเคลื่อนโดยปัจจัยต่างๆ เช่น การซื้อของธนาคารกลางและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ นำเสนอโอกาสในการลงทุนที่มีศักยภาพ

คาดว่า การประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซียจะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสกุลเงินใหม่และวันที่เปิดตัวในอนาคต การนำสกุลเงิน BRICS มาใช้อาจเร่งให้เกิดแนวโน้มในการยกเลิกการใช้สกุลเงินดอลลาร์ เนื่องจากประเทศต่างๆ มากมายพยายามลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ สกุลเงินใหม่นี้อาจส่งผลต่อราคาทองคำ เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากธนาคารกลางและนักลงทุนอาจทำให้มูลค่าของทองคำเพิ่มสูงขึ้นได้

อ้างอิงข้อมูล