ราคาทองคำพุ่งไม่หยุด ทุบสถิติใหม่ ทะลุ 2,750 ดอลลาร์ต่อออนซ์

23 ต.ค. 2567 | 12:12 น.
อัปเดตล่าสุด :23 ต.ค. 2567 | 12:16 น.

ราคาทองพุ่งทำสถิติใหม่แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,757.99 ดอลลาร์ต่อออนซ์ท่ามกลางความกังวลเลือกตั้งสหรัฐฯ - ดอลลาร์แข็งค่ากดดันหุ้นทั่วโลก

ราคาทองคำพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่ 2,757.99 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในวันนี้ (23 ต.ค.) แม้เงินดอลลาร์สหรัฐจะแข็งค่าขึ้น ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนชะลอการลงทุนครั้งใหญ่ก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

นักลงทุนกำลังประเมินใหม่ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจจำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากน้อยเพียงใด หลังข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดของสหรัฐฯ ชี้ว่าเศรษฐกิจยังคงขยายตัวและสร้างงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเดือนที่แล้ว นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลง 1% ภายในเดือนมกราคม แต่ปัจจุบันการคาดการณ์ลดลงเหลือเพียง 0.5%

ด้านพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ได้รับแรงเทขายอย่างหนัก ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน และผลักดันให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายเดือนเมื่อเทียบกับยูโร ปอนด์ และเยน โดยค่าเงินเยนอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 152.45 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม จนทำให้เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นต้องออกมาส่งสัญญาณเตือนด้วยวาจา

นางแคทลีน บรูคส์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ XTB ระบุว่า "การเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้บ่งชี้ว่า การที่ดัชนี S&P 500 จะทำสถิติสูงสุดครั้งที่ 50 อาจเป็นเรื่องยาก เนื่องจากการเลือกตั้งสหรัฐฯ ใกล้เข้ามาแล้ว"

ทั้งนี้ โอกาสที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะชนะนางคามาลา แฮร์ริส เพิ่มสูงขึ้นตามเว็บไซต์พนันผลเลือกตั้ง แม้ว่าผลสำรวจความคิดเห็นจะแสดงให้เห็นว่าการแข่งขันชิงทำเนียบขาวยังสูสีเกินกว่าจะคาดเดาได้ โดยนักลงทุนจับตานโยบายของทรัมป์ที่อาจส่งผลให้เงินเฟ้อสูงขึ้น อาทิ การเก็บภาษีนำเข้าและการจำกัดการเข้าเมืองผิดกฎหมาย

ด้านราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลง 0.7% มาอยู่ที่ 75.44 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ลดลงเกือบ 0.9% หลังข้อมูลแสดงว่าสต็อกน้ำมันเชื้อเพลิงของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในสัปดาห์ล่าสุด และนักลงทุนยังคงจับตาความพยายามทางการทูตในตะวันออกกลาง หลังอิสราเอลยังคงโจมตีกาซาและเลบานอนอย่างต่อเนื่อง