แนวโน้มราคาทองคำ สารพัดปัจจัยหนุนทะลุ 45,000 บาท

22 ต.ค. 2567 | 15:21 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ต.ค. 2567 | 15:23 น.

จับตาแนวโน้มราคาทองคำ สารพัดปัจจัยหนุนราคาในประเทศทะลุบาทละ 45,000 บาท จริงไหม มีปัจจัยอะไรที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดในปี 2567 และระยะยาว 2568 จากเลขาธิการสมาคมค้าทองคำ

นายธีรเดช สินธพเรืองชัย เลขาธิการสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาทองคำปัจจุบันว่า สถานการณ์ราคาทองคำที่ผันผวนขณะนี้ มี 2 ปัจจัยหลักที่ต้องติดตาม โดยปัจจัยแรกมาจากสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง ซึ่งยังไม่มีท่าทีว่าจะหยุดลงได้ในเร็ววันนี้ ส่งผลให้เกิดความกังวลขึ้นในตลาดโลก 

ส่วนอีกปัจจัยนั่นคือ นักลงทุนส่วนใหญ่รอฟังความชัดเจนของการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ในเดือนธันวาคม 2567 นี้ว่าจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีกหรือไม่

 

นายธีรเดช สินธพเรืองชัย เลขาธิการสมาคมค้าทองคำ

แนวโน้มราคาทะลุ 4.5 หมื่นไหม

นายธีรเดช ยอมรับว่า หากประเมินแนวโน้มราคาทองคำในประเทศ ปี 2567 ว่าจะทะลุไปถึงบาทละ 45,000 บาทหรือไม่นั้น มีอีกปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด นั่นคือ ค่าเงินบาท เพราะถ้าราคาทองปรับเพิ่มขึ้น เงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลง ส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นด้วย แต่ ณ ปัจจุบันนี้ราคาทองที่ปรับขึ้นมาต่อเนื่อง เป็นผลมาจากค่าเงินบาทที่ค่อย ๆ อ่อนค่าลง

“หากประเมินแนวโน้มว่า ถ้าราคาทองคำ ไปถึงบาทละ 45,000 บาท ค่าเงินบาท จะต้องอ่อนลงประมาณ 1 บาท ซึ่งต้องดูสภาวะเศรษฐกิจในประเทศประกอบกันไปด้วย” นายธีรเดช ระบุ

ทั้งนี้มองว่า สถานการณ์ราคาทองคำ ณ ปัจจุบัน มีปัจจัยบวกเข้ามาต่อเนื่อง เช่นเดียวกับที่ประเมินข้างต้น นั่นคือ ผลจากภาวะสงครามในตะวันออกกลาง การจับตาเฟดลดดอกเบี้ยนโยบาย และค่าเงินบาท

นอกจากนี้ยังมีอีกเรื่องที่ต้องจับตานั่นคือ การเข้าซื้อทองคำของบรรดาสมาชิกของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ขนาดใหญ่ หรือ BRICS เพื่อหนุนหลังกับเงินสกุลต่าง ๆ ของสมาชิก

สิ่งที่ต้องจับตาต่อไป

นายธีรเดช ระบุว่า หากนักลงทุนต้องการซื้อทองคำสะสมระยะยาว อาจต้องรอให้ราคาย่อตัวลงอีกเล็กน้อย แล้วจึงอาจตัดสินใจซื้อทองคำเก็บได้ เพราะในระยะยาวราคาทองคำน่าจะทยอยปรับเพิ่มขึ้นอีก หลังจากมีรายงานของผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศประเมินว่า ในปี 2568 ราคาทองคำอาจทำนิวไฮในระดับ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ประกอบกันด้วย