ด่วน! กนอ.สั่งปิดโรงงาน "ถังเคมีระเบิด" บางส่วน หลังพบเสียชีวิต 2 ราย

26 ต.ค. 2567 | 07:15 น.
อัปเดตล่าสุด :26 ต.ค. 2567 | 07:15 น.

ด่วน! กนอ.สั่งปิดโรงงาน "ถังเคมีระเบิด" บางส่วน หลังพบเสียชีวิต 2 ราย เผยสาเหตุคนงานเติมสารเคมีเกินเกณฑ์กำหนดทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีรุนแรง เดินหน้าตรวจสอบเข้มงวด ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)  รายงานเกิดเหตุถังบรรจุภัณฑ์ระเบิดภายในบริษัท เซียงนันเฟอรัส เมทัล จำกัด โรงงานสกัดหลอมโลหะในนิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง จ.ปราจีนบุรี เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บหลายคน

จากการตรวจสอบพบว่า สาเหตุเกิดจากคนงานเติมสารเคมีเกินเกณฑ์ที่กำหนด ทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีรุนแรง 
 

กนอ. ได้สั่งการให้โรงงานหยุดประกอบกิจการบางส่วนเป็นการชั่วคราว รวมถึงเร่งตรวจสอบหาสาเหตุโดยละเอียด และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่

ด่วน! กนอ.สั่งปิดโรงงาน "ถังเคมีระเบิด" บางส่วน หลังพบเสียชีวิต 2 ราย

นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ รักษาการผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า กนอ. จะดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก 

ทั้งนี้ กนอ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือ และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
 

อย่างไรก็ดี กนอ.ได้ดำเนินการตรวจสอบ ใบอนุญาต ในการเปิดกิจการ โดยพบว่าบริษัทดังกล่าวได้ยื่นขอประกอบกิจการเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2567 และเริ่มประกอบกิจการเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ใบอนุญาตเลขที่ 2-61-0-301-00065-2567 

กนอ.จะดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุของอุบัติเหตุโดยละเอียด ตรวจสอบความเสียหาย และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกันได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เพื่อกำกับดูแลโรงงานปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด