"กนอ.-ปิ่นทอง อินดัสเตรียล" เล็งจ้างงานกว่า 1 หมื่นรายพื้นที่ชลบุรี

11 ต.ค. 2567 | 01:19 น.

"กนอ.-ปิ่นทอง อินดัสเตรียล" เล็งจ้างงานกว่า 1 หมื่นรายพื้นที่ชลบุรี หลังเตรียมสร้างโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง 7 รองรับงรับการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย ทั้งชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ โลจิสติกส์  

โครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 7) คือนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น จากการดำเนินการร่วมกันของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และบริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด (มหาชน) 

โดยจะอยู่บนพื้นที่กว่า 1,059 ไร่ ในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อมุ่งรองรับการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์, อิเล็กทรอนิกส์, โลจิสติกส์, อุตสาหกรรมสะอาด 

รวมถึงอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ (BOI) และโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี (EEC) ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

ทั้งนี้ ประเด็นที่สำคัญก็คือ นิคมฯปิ่นทอง 7 ดังกล่าวจะก่อให้เกิดการจ้างงานเพิ่มถึง 10,560 คน คาดว่าจะดึงดูดเม็ดเงินลงทุนได้กว่า 40,000 ล้านบาท

สำหรับโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 7) นั้น จะตั้งอยู่ในตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี พื้นที่ประมาณ 1,059 ไร่ เป็นรูปแบบนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน โดยเอกชนเป็นผู้ลงทุน พัฒนา และให้บริการระบบสาธารณูปโภคภายใต้การกำกับดูแลของ กนอ. 

โดยในการประชุมคณะกรรมการ กนอ. ครั้งที่ 8/2567 เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 มีมติอนุมัติในหลักการจัดตั้งโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 7) ตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เรียบร้อยแล้ว มีการลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค ประมาณ 2,205 ล้านบาท 

นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการ กนอ. รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กนอ. ระบุว่า โครงการดังกล่าวจะมีส่วนสำคัญในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน ของภาคการผลิตอุตสาหกรรมบนฐานของเทคโนโลยีสมัยใหม่ และนวัตกรรม