"กนอ." สั่งหยุดสายการผลิตทั้งหมดโรงงาน "ถังเคมีระเบิด" ต้นเหตุตาย 2 ศพ

26 ต.ค. 2567 | 14:58 น.
อัปเดตล่าสุด :26 ต.ค. 2567 | 14:58 น.

"กนอ." สั่งหยุดสายการผลิตทั้งหมดโรงงาน "ถังเคมีระเบิด" ต้นเหตุตาย 2 ศพ เดินหน้าตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้นให้ได้ข้อยุติ และให้บริษัทแก้ไขปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ กนอ.กำหนด 

จากกรณีเหตุระเบิดภายในโรงงาน บริษัท เซียว เซียง นัน-เฟอรัส เมทัล จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง 33 จ.ปราจีนบุรี วันนี้ (26 ต.ค.67) ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 12 ราย สามารถกลับบ้านได้ 8 ราย และเข้ารักษาที่โรงพยาบาลกบินทร์บุรีนั้น 

ล่าสุดนายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประทศไทย (กนอ.) รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กนอ. เปิดเผยว่า ในส่วนของพื้นที่เกิดเหตุได้สั่งการให้หยุดการประกอบกิจการในส่วนที่เกิดเหตุอย่างไม่มีกำหนด เพื่อตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้นให้ได้ข้อยุติ และให้บริษัทฯ แก้ไขปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ กนอ.กำหนด 

ทั้งนี้ กนอ. จะติดตาม กำกับ ดูแล ให้โรงงานดำเนินการตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด และจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อสร้างความปลอดภัยในนิคมอุตสาหกรรม รวมถึงดูแลผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ และกำกับดูแลด้านสิ่งแวดล้อมของโรงงานให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพอย่างต่อเนื่อง 

ซึ่งในส่วนของกระบวนการตรวจสอบสารเคมีนั้น กนอ.จะประสานผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานภายนอกเข้าตรวจสอบสารเคมีที่เกิดเหตุ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชุมชนรอบข้าง เป็นไปตามมาตรฐานการประกอบกิจการที่ดีในนิคมฯ

"กนอ." สั่งหยุดสายการผลิตทั้งหมดโรงงาน "ถังเคมีระเบิด" ต้นเหตุตาย 2 ศพ

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ บริษัท เซียว เซียง นัน-เฟอรัส เมทัล จำกัด นั้น ไม่พบกลิ่นสารเคมีรั่วไหล โดย กนอ. จะติดตามตรวจสอบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปตามมาตรฐานสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกำชับให้ทั้งบริษัท เจ้าของพื้นที่ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบขึ้นอีก

"หลังได้รับรายงานเหตุที่เกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 09.30 น. ได้สั่งการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าระงับเหตุ และช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ รวมถึงเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำซ้อน โดยในส่วนของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนั้น ได้มีการเยียวยาตามระเบียบของ กนอ. อย่างเต็มที่"
 

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง 33 ดำเนินการโดย บริษัท บ่อทอง อินดัสทรี เทคโนโลยี จำกัด บนพื้นที่ 1,746 ไร่ ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีคนงานในสังกัด 323 คน 

โดยได้ลงนามในสัญญากับ กนอ. และประกาศเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมเมื่อช่วงเดือน ม.ค.67 และมีบางส่วนที่อยู่ระหว่างการพัฒนาพื้นที่ แบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะละ 2 ปี รวม 6 ปี