“จุลพันธ์” เตรียมจัด “คลังสัญจร” พื้นที่น้ำท่วม เสิร์ฟมาตรการทางการเงิน

27 ต.ค. 2567 | 23:35 น.

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง เตรียมจัดทัพ “คลังสัญจร” ลงพื้นที่เสิร์ฟมาตรการทางการเงิน ดูแลประชาชนหลังน้ำลด ช่วงพ.ย.-ธ.ค.นี้ ฝั่ง “เที่ยวคนละครึ่ง” รอท่องเที่ยวเสนอ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมจัดคลังสัญจร ลงพื้นที่ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด  อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย คาดว่าภายในเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม 2567

ซึ่งเป็นช่วงหลังจากรัฐบาลส่งคืนพื้นที่แก่ประชาชนเรียบร้อยแล้ว โดยจะจัดทีมจากหน่วยงานของกระทรวงการคลัง และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) ที่อยู่ในกำกับ เพื่อเข้าไปให้ความรู้ และช่วยเหลือมาตรการด้านการเงิน กับประชาชน

“ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลก็มีมาตรการเยียวยาต่างๆ ออกไปเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของกระทรวงการคลัง โดยแบงก์รัฐ ก็ได้มีมาตรการพักหนี้ และสินเชื่อฉุกเฉินแล้ว แต่บางครั้งอาจมีกรณีที่ประชาชนบางรายไม่รู้ว่าต้องไปติดต่อธนาคารอย่างไร ฉะนั้น คลังจึงจะจัดงานคลังสัญจร เพื่อเข้าไปหาประชาชน และให้คำแนะนำถึงที่”

ส่วนกรณีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะขอหารือเรื่องงบประมาณ เพื่อทำโครงการ เที่ยวคนละครึ่ง เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศนั้น ยังไม่ทราบรายละเอียด โดยขณะนี้ รอทางกระทรวงการท่องเที่ยว ส่งข้อมูลนำเสนอว่าจะจัดทำโครงการรูปแบบใด และใช้งบประมาณเท่าไหร่ 

ขณะที่กระแสข่าวที่ว่า กระทรวงการท่องเที่ยว จะของบประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาทนั้น คิดว่าไม่น่าจะใช่ เนื่องจากมองว่า ตัวเลข 2.4 หมื่นล้านบาทนั้น เป็นตัวเลขรวมของโครงการที่กระทรวงการท่องเที่ยวเคยออก ซึ่งรวมกัน 5-6 เฟส เพราะฉะนั้น เชื่อว่าถ้าทำเฟสแรก น่าจะไม่ได้ใช้งบประมาณมากขนาดนั้น

ทั้งนี้ มาตรการด้านการท่องเที่ยวนั้น กระทรวงการคลัง  ยังมีมาตรการภาษีกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองช่วงนอกฤดู หรือ โลว์ ซีซั่นอยู่ ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567 ส่วนกรณีที่ภาคเอกชนเสนอให้ขยายต่อไปถึงต้นปี 2568 นั้น มองว่าเมื่อเข้าเดือนธันวาคม จะเป็นช่วงไฮซีซั่นแล้ว จึงมองว่าระยะเวลาของมาตรการเหมาะสมแล้ว