"พาณิชย์" รุกสร้างตลาดใหม่ผลิตภัณฑ์ชุมชน เจาะตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ

28 ต.ค. 2567 | 09:52 น.
อัปเดตล่าสุด :28 ต.ค. 2567 | 09:52 น.

"พาณิชย์" รุกสร้างตลาดใหม่ผลิตภัณฑ์ชุมชน เจาะตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยกระดับธุรกิจให้ได้มาตรฐาน เดินหน้าร่วมมือไอคอนสยาม Market D @ICONSIAM มุ่งการลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการขยายโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจช่วยสร้างชุมชนในท้องถิ่นให้เข้มแข็ง ยกระดับธุรกิจให้มีมาตรฐานจนสามารถพาสินค้ามาจำหน่ายบนห้างสรรพสินค้าระดับใหญ่ที่มีนักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาเที่ยว

โดยดำเนินงานผ่าน Market D @ICONSIAM มุ่งการลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งแบ่งเป็น 2 กิจกรรม ประกอบด้วย การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน จำนวน 9 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 12 ราย รวมทั้งสิ้น 108 ร้านค้า ผ่าน 7 ธีม ได้แก่ งานผลิตภัณฑ์เด่นเมืองเพชรบุรี ,SMART Local Herb ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ 

,ผ้าไทยใส่ได้ทุกสไตล์ มีดีไซน์และการตัดเย็บที่ร่วมสมัย เพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้แต่งตัวด้วยผ้าไทย ,SMART Local ME-D สินค้าที่สร้างสรรค์จากชุมชน มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น ,ของขวัญวันพ่อ จัดขึ้นระหว่างวันพ่อแห่งชาติ ,ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และMOC Biz club เป็นที่อยู่ภายใต้การส่งเสริมของเครือข่าย MOC Biz club ทั่วประเทศ  
 
นอกจากนี้ ยังมีการแสดงนิทรรศการภาพลักษณ์ใหม่  2 ชุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร Think Wellness Think Thai Herb เพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่ดีในการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรใน 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มคนรักสุขภาพและการออกกำลังกาย (Health and fitness Living) กลุ่มคนรักสวยรักงาม (Beauty) และกลุ่มผู้มีไลฟ์สไตล์ผ่อนคลาย (Relaxing) 

และผู้ประกอบการชุมชนที่ดี SMART Local ME-D เพื่อถ่ายทอดผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น ทันสมัย และมีรสนิยม 
 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมมือกับห้างสรรพสินค้า ICONSIAM สร้างตลาดใหม่ให้ผู้ประกอบการชุมชน สร้างประสบการณ์ด้านการทำตลาดในทำเลห้างสรรพสินค้าที่มีนักท่องเที่ยวหลากหลายเชื้อชาติได้มีโอกาสเลือกซื้อแบบไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงแหล่งกำเนิดของสินค้า

ซึ่งสินค้าที่นำมาจำหน่ายผ่านการคัดสรร มีอัตลักษณ์โดดเด่นและสะท้อนภูมิปัญญาไทยจากชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศ รวมถึงการจัดงานนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการหมุนเวียน และขยายโอกาสทางการค้าให้แก่ผลิตภัณฑ์ชุมชนของไทยได้เข้าสู่ช่องทางการตลาดที่มีความหลากหลาย มีสินค้ามากมายที่พร้อมให้ผู้บริโภคเลือกซื้อครบทุกชนิดทั้งของกิน ของใช้ ของตกแต่งบ้าน เสื้อผ้า และเครื่องแต่งกาย ซึ่งแต่ละประเภทล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ของเด่นพื้นที่ ของดีพื้นถิ่น โดยมีไปถึงวันที่ 22 ธ.ค.67 ศูนย์การค้าไอคอนสยาม กรุงเทพฯ