จ่อปรับเงินเดือนพนักงานแบงก์รัฐ 2 แสนคน ดันสิทธิรักษาพยาบาลหลังเกษียณ

28 ต.ค. 2567 | 11:42 น.
อัปเดตล่าสุด :28 ต.ค. 2567 | 12:12 น.

พนักงานแบงก์รัฐ เตรียมเฮ! กระทรวงแรงงานรับข้อเสนอ “ปรับเงินเดือน” เจ้าหน้าที่สถาบันการเงินของรัฐทั้ง 5 แห่ง กว่า 2 แสนคน พร้อมดันเข้าบอร์ด ก่อนชงครม. พร้อมเร่งทำสิทธิรักษาพยาบาลหลังเกษียณ

วันนี้ (28 ตุลาคม 2567) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หารือกับ นายอาคม เพ็งจันทร์ ประธานสมาพันธ์สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารรัฐ (สสธ.) และประธานสหภาพแรงงาน ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรฯ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารอิสลามฯ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจฯ และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อเสนอให้ช่วยผลักดัน เรื่องโครงสร้างเงินเดือนและสิทธิสวัสดิการ ให้กับเจ้าหน้าที่สถาบันการเงินของรัฐทั้ง 5 แห่ง

 

จ่อปรับเงินเดือนพนักงานแบงก์รัฐ 2 แสนคน ดันสิทธิรักษาพยาบาลหลังเกษียณ

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงานพร้อมการผลักดันเรื่องโครงสร้างเงินเดือนและสิทธิสวัสดิการ ให้กับเจ้าหน้าที่สถาบันการเงินของรัฐทั้ง 5 แห่ง โดยขอให้หน่วยงานที่ประสงค์จะปรับปรุงสภาพการจ้าง เสนอเรื่องเข้ามาที่กระทรวงแรงงานเพื่อให้การประชุมคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ได้พิจารณาเห็นชอบ และแต่ละหน่วยงานจะนำไปเสนอ เข้าครม.ต่อไป 

“เห็นด้วยและพร้อมที่จะผลักดันให้มีสวัสดิการ การรักษาพยาบาลหลังเกษียณ รวมทั้งสนับสนุนพนัจเจ้าหน้าที่จ้างเหมาบริการภาครัฐ ให้ได้รับสิทธิพื้นฐานโดยเฉพาะประกันสังคมตามมาตรา 33” นายพิพัฒน์ ระบุ

รมว.แรงงาน ยอมรับว่า กระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญ สนับสนุนในเรื่องการคุ้มครองแรงงานในภาครัฐวิสาหกิจ โดยลูกจ้างควรได้รับสิทธิประโยชน์จากการทำงาน ไม่น้อยกว่าลูกจ้างเอกชน ในเรื่องของค่ารักษาพยาบาล ค่าช่วยเหลือบุตร

โดยกระทรวงแรงงานยินดีผลักดันการปรับปรุงสภาพการจ้างของรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ให้มีความสามารถ และศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ สามารถสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้แก่ลูกจ้าง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงาน

ด้านนายอาคม เพ็งจันทร์ ประธานสมาพันธ์สหภาพแรงงาน รัฐวิสาหกิจธนาคารรัฐ (สสธ.) ประธานสหภาพแรงงาน ฯ กล่าวว่า ได้รายงานสภาพปัญหาของพนักงานรัฐวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากสภาพเงินเดือนไม่สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน และต้องการให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับสหภาพผู้ใช้แรงงาน ในการช่วยแก้ปัญหาและพร้อมช่วยผลักดันเพื่อให้ประสบความสำเร็จ 

 

จ่อปรับเงินเดือนพนักงานแบงก์รัฐ 2 แสนคน ดันสิทธิรักษาพยาบาลหลังเกษียณ

 

ทั้งนี้ในปัจจุบันมีผู้แทนสหภาพสถาบันการเงินรัฐวิสาหกิจทั้ง 5 แห่ง มีความต้องการทำให้พนักงานกว่า 200,000 คน ในองค์กร มีความสุข เพื่อเดินหน้าช่วยในการพัฒนาประเทศต่อไป