“ไต้หวัน”ปักหมุดไทย โชว์นวัตกรรมการแพทย์ หนุนเมดิคัล ฮับเอเชีย

21 ก.ค. 2566 | 08:12 น.

สภาส่งเสริมการค้าและการส่งออกไต้หวัน จัดประชุมใหญ่ในไทย ปักหมุดเชื่อมโยงขยายการค้า-ลงทุน ร่วมยกระดับการแพทย์ร่วมไทย-ไต้หวัน ลุยเปิดตัวนวัตกรรมทางการแพทย์ หนุนไทย Medical Hub เอเชีย

รายงานข่าวจากสภาส่งเสริมการค้าและการส่งออกไต้หวัน (TAITRA) เผยว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2566 TAITRA ได้จัดประชุม “Taiwan Smart Healthcare Industry Conference” ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) บางนา ทั้งนี้เพื่อนำเสนอความก้าวล้ำของเทคโนโลยีและระบบบริการดูแลสุขภาพอัจฉริยะ โดยมุ่งหวังส่งเสริมนวัตกรรมการแพทย์ พร้อมผนึกความร่วมมือทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพระหว่างประเทศแบบรอบด้านในอนาคต

ภายในงานมีไฮไลต์เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการแพทย์จาก 12 บริษัทชั้นนำจากไต้หวัน การจัดแสดงอุปกรณ์และบริการเกี่ยวกับสุขภาพภายใต้หัวข้อ “Smart Healthcare” ฯลฯ โดยได้รับเกียรติจาก ภก.วีรวัฒน์ มีแก้ว เลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ไทย (THAIMED) ผู้มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมฯเข้าร่วมงาน “ไต้หวัน”ปักหมุดไทย โชว์นวัตกรรมการแพทย์ หนุนเมดิคัล ฮับเอเชีย

นางลิลลี่ ซู (Lily Su) ตัวแทนจากสภาส่งเสริมการค้าและการส่งออกไต้หวัน (TAITRA) เปิดเผยว่า สภาส่งเสริมการค้าและการส่งออกไต้หวัน พร้อมทำหน้าที่ส่งเสริมและให้คำแนะนำเกี่ยวอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพของไต้หวันอย่างแข็งขัน ครอบคลุมบริการทางการแพทย์ อุปกรณ์ และการพัฒนานวัตกรรมในระดับโลกอย่างดีเสมอมา

นอกจากนี้ จากการที่เมืองไทเปและเมืองเกาสงของไต้หวันได้รับการยอมรับและจัดอันดับให้เป็น “Best Healthcare” หรือเมืองที่มีการดูแลสุขภาพที่ดีที่สุดในลำดับต้น ๆ ของโลก จาก RankingRoyals ในปี 2566 ถือเป็นการตอกย้ำถึงระบบการดูแลสุขภาพที่โดดเด่นของไต้หวัน ซึ่งเวทีการประชุมครั้งนี้เป็นเวทีสำคัญสำหรับการเปิดตัวแนะนำนวัตกรรมทางการแพทย์ที่น่าสนใจจากไต้หวันอย่างเข้าถึง

นางลิลลี่ ซู (Lily Su)

นางลิลลี่ ซู กล่าวอีกว่า ในปี 2560 ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก โดยเป็นผลจากมาตรการการสนับสนุนอย่างเข้มแข็งของภาครัฐ และเป้าของประเทศไทยที่ตั้งใจจะสร้างตัวเองให้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ หรือ Medical Hub ที่โดดเด่นของภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจากนโยบายและแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวเป็นผู้นำระดับโลกในด้านการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ รวมถึงนำไปสู่ความร่วมมือที่แน่นแฟ้นในทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพกับไต้หวันได้เป็นอย่างดี

“ไต้หวัน”ปักหมุดไทย โชว์นวัตกรรมการแพทย์ หนุนเมดิคัล ฮับเอเชีย

สำหรับภายในงานครั้งนี้มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีการดูแลสุขภาพอัจฉริยะ เทคโนโลยีชีวภาพ และการแพทย์และการสาธารณสุข จาก 12 บริษัทชั้นนำจากไต้หวัน ซึ่งการรวมตัวกันของบริษัทแถวหน้าในครั้งนี้นับเป็นโอกาสสำคัญที่จะนำไปสู่ความร่วมมือและการจับคู่ทางธุรกิจระหว่างไต้หวันและไทย ตลอดจนส่งเสริมการทำงานร่วมกันในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ   

นอกจากนี้ ผู้เข้าชมงานยังได้พบกับโซนจัดแสดง "เทคโนโลยีด้านการดูแลสุขภาพจากไต้หวัน" (Taiwan Healthcare Pavilion) ในงาน Taiwan EXPO 2023 ที่จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "Smart Healthcare" ซึ่งมุ่งเน้นบริการทางการแพทย์คุณภาพสูง อุปกรณ์ดูแลสุขภาพอัจฉริยะ เทคโนโลยีชีวภาพ และบริการเกี่ยวกับสุขภาพอื่น ๆ พร้อมนำเสนอบริการทางการแพทย์อัจฉริยะที่ล้ำสมัยและโซลูชันด้านสุขภาพที่เป็นนวัตกรรมและสามารถปรับแต่งได้ รวมถึงเทคโนโลยีการบำบัดด้วยเซลล์และภาพรวมของการดูแลสุขภาพแห่งอนาคต โดยผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงาน ได้ระหว่างวันที่ 20-22 กรกฎาคม 2566 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) บางนา 

“ไต้หวัน”ปักหมุดไทย โชว์นวัตกรรมการแพทย์ หนุนเมดิคัล ฮับเอเชีย