แนะ “รมต.พาณิชย์” เลิกพยุงราคาสินค้าเกษตร

08 ก.ย. 2566 | 22:17 น.

นายกสมาคมค้าส่ง-ค้าปลีกไทย แนะ รมต.พาณิชย์ เลิกพยุงราคาสินค้า ปล่อยตามกลไกตลาดดีมานด์ ซัพพลาย สร้างรายได้เกษตรกรยั่งยืน

ก่อนหน้านี้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลใหม่เร่งแก้ปัญหาประชาชนในระดับล่างและกลาง เพราะวันนี้ประชาชนทั้ง 2 กลุ่มนี้ต้องเผชิญกับวิกฤตต่างๆมายาวนาน ทำให้ไม่มีเงิน ไม่มีรายได้เพิ่ม จนขาดความเชื่อมั่น ดังนั้นจึงต้องรีบดึงเขาออกจากวังวนความยากจน เพราะที่ผ่านมารัฐบาลมัวแต่โฟกัสกลุ่มทุนใหญ่ ให้เข้ามาลงทุน แต่ลืมส่งเสริมการลงทุนของผู้ประกอบการรายย่อยในประเทศเอง

สมชาย พรรัตนเจริญ” ในฐานะนายกสมาคมค้าส่ง-ค้าปลีกไทย ยังฝากถึงรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ “นายภูมิธรรม เวชยชัย” ถึงแนวทางการแก้ปัญหา ทั้งราคาสินค้าที่สูงขึ้น รวมถึงสินค้าเกษตรหลายรายการที่ราคาตกลง

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า รัฐบาลใหม่อาจเก่งเรื่องเศรษฐกิจ แต่วันนี้สถานการณ์เปลี่ยน โครงสร้างราคาสินค้าเปลี่ยน ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศมีศักยภาพในการแข่งขันในการทำธุรกิจของตนเองได้หรือไม่ และรัฐบาลจะช่วยส่งเสริมได้หรือไม่

สมชาย พรรัตนเจริญ

“วันนี้ราคาสินค้าปรับสูงขึ้น แต่ไม่ได้ขึ้นตรงๆ แต่ขึ้นราคาด้วยการปรับสูตรใหม่ เปลี่ยนแพ็คเกจจิ้งใหม่ จึงตั้งราคาสูงขึ้น ซึ่งอยากให้พิจารณาว่า ถ้าสินค้าบางประเภทจำเป็นต้องแพงขึ้นตามกลไกตลาด ก็ปล่อยให้แพงไป เพื่อให้มีศักยภาพในการแข่งขัน ตามสถานภาพของคนซื้อ คือคนมีกำลังซื้อสูง กลาง ต่ำ ก็ให้เขาเลือกซื้อตามวิถีของคนกลุ่มนั้นๆ ไม่ใช่ให้เศรษฐี มาซื้อสินค้าของคนระดับล่าง แต่คนระดับล่างก็ควรมีพื้นที่ของเขา”

อยากฝากถึงรัฐมนตรีพาณิชย์ ที่จะเข้ามาว่า อยากให้ดูช่องทางที่จะช่วยให้ประชาชนคนไทย ที่วันนี้ยังแข่งขันกับรายใหญ่ไม่ได้ รัฐควรจะลงไปดูว่ามีมาตรการอะไรมาส่งเสริมเขา เช่น รับคนสูงอายุเข้าไปทำงาน และให้สิทธิพิเศษด้านภาษี และอีกส่วนคือ อยากจะให้พาณิชย์ หยุดใช้งบประมาณไปพยุงราคาสินค้า

ควรดูเรื่องของดีมานด์ ซัพพลาย การควบคุมบริหารจัดการ เพื่อให้เป็นรายได้ของเกษตรกรอย่างแท้จริง ไม่ใช่เจอภัยแล้ง ก็เปิดให้นำเข้าสินค้า ทำให้เกษตรกรต้องขายของถูกตลอดชีวิต ควรจะมีมาตรการให้เขาได้ลืมตาอ้าปากมากขึ้น ยกเว้นของสินค้าขาดแคลนจากภาวะน้ำท่วม ภัยแล้ง ก็นำเข้าได้บ้าง