S&P นับถอยหลัง เทศกาลไหว้พระจันทร์ คาดปี 67 ยอดขายทะลุ 4 ล้านชิ้น

27 ส.ค. 2567 | 08:40 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ส.ค. 2567 | 08:50 น.

S&P คาดการณ์มูลค่าตลาดขนมไหว้พระจันทร์ปี 67 มูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท เติบโตต่อเนื่อง ในฐานะเบอร์หนึ่งของตลาดคาด ปี 67 ยอดไหว้พระจันทร์พุ่ง 4 ล้านชิ้น พร้อมขานรับ ขานรับโยบาย “ซอฟต์ พาวเวอร์” ดันอาหารไทยสู่ครัวโลก

กำธร ศิลาอ่อน ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงินและการผลิต กล่าวถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์ในปีนี้ว่า เทศกาล “วันไหว้พระจันทร์ 2567” ตรงกับวันที่ 17 กันยายน

S&P นับถอยหลัง เทศกาลไหว้พระจันทร์ คาดปี 67 ยอดขายทะลุ 4 ล้านชิ้น

โดยไฮไลต์ของเทศกาลนในปีนี้ เอส แอนด์ พี (S&P) เราเป็นผู้นำตลาดขนมไหว้พระจันทร์ เรามีขนมไหว้พระจันทร์ให้เลือกหลากหลายถึง 12 รสชาติ (17 ไส้) สำหรับปีนี้เราเปิดตัวขนมไหว้พระจันทร์

ข้อมูลจาก “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” มูลค่าตลาดขนมไหว้พระจันทร์ปี 2561 อยู่ที่ 900 ล้านบาท และปี 2562 อยู่ที่ 950 ล้านบาท แต่ในปี 2563 เกิดการระบาดของโรค COVID-19 ทำให้ตลาดนี้หดตัว 15 - 17.5% เหลือมูลค่า 800 ล้านบาท ในปี 2564 เป็นปีที่ยังคงได้รับผลกระทบจากโควิดต่อเนื่อง และเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว จึงทำให้มูลค่าตลาด “ขนมไหว้พระจันทร์” ลดลงอยู่ที่ประมาณ 755 ล้านบาท หดตัว 5.7% จากปี 2563 ที่หดตัว 15.8%

S&P นับถอยหลัง เทศกาลไหว้พระจันทร์ คาดปี 67 ยอดขายทะลุ 4 ล้านชิ้น

ซึ่งในปี 67 คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดจะพุ่งประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจัยมาจากการฟื้นตัวของสถานการณ์โควิด และการกระตุ้นตลาดของหลากหลายแบรนด์ที่ตบเท้าเข้ามากระตุ้นตลาด ซึ่ง เอส แอนด์ พี มียอดขายขนมไหว้พระจันทร์สูงถึง 4 ล้านชิ้น ต่อปี

เปิดไฮไลท์ “ขนมพระจันทร์” เอส แอนด์ พี ปี 67

นางสาวมณีสุดา ศิลาอ่อน ประธานเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร กล่าวว่า เรามีขนมไหว้พระจันทร์ให้เลือกหลากหลายถึง 12 รสชาติ (17 ไส้) สำหรับปีนี้เราเปิดตัวขนมไหว้พระจันทร์ รสชาติใหม่ 4 รสชาติ

พิเศษสำหรับปีมังกรทองนี้เท่านั้น รวมไปถึงปีนี้เรามีขนมไหว้พระจันทร์ภายใต้แบรนด์มังกรทอง ที่มาในเซทพรีเมี่ยม กล่องลายมังกร หรูหรา สวยงาม ล้ำค่า สูตรต้นตำรับกว่า 90 ปี โดยจัดจำหน่ายที่หน้าร้าน S&P ทั้งหมด 31 สาขา ทั้งนี้เทศกาลไหว้พระจันทร์ถือเป็นอีกหนึ่งเป็นแคมเปญใหญ่ของปีนี้ ได้ตั้งเป้าการจัดจำหน่ายขนมไหว้พระจันทร์เพิ่มขึ้น 20% จากปีที่แล้ว

และ แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ นักแสดงและนางแบบชื่อดัง ที่มาร่วมกิจกรรมสุดพิเศษ พร้อมจัดกระเช้าของฝากมงคลที่จะนำไปมอบให้กับคนที่เคารพรัก สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ พร้อมทั้งแนะนำวิธีทานขนมไหว้พระจันทร์คู่กับน้ำชาให้ได้รสชาติที่ดีมากยิ่งขึ้น สร้างความสนใจและความสนุกสนานภายในงานได้เป็นอย่างดี

เอส แอนด์ พี ขานรับโยบาย “ซอฟต์ พาเวอร์” ดันอาหารไทยสู่ครัวโลก

นายกำธร ศิลาอ่อน. ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงินและการผลิต เปิดเผยว่า ปัจจุบัน เอส แอนด์ พี มีสาขาทั้งหมด 345 สาขา จากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงทางการเมือง มีนายกคนใหม่ “แพทองธาร ชินวัตร. อยากให้รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ และเชื่อมั่นเรื่องของนโยบาย ซอฟต์ พาวเวอร์

S&P นับถอยหลัง เทศกาลไหว้พระจันทร์ คาดปี 67 ยอดขายทะลุ 4 ล้านชิ้น

ปัจจุบันประเทศไทยขึ้นชื่อเรื่องของอาหารไทย ในฐานะผู้ประกอบการร้านเบเกอรี่-ร้านอาหาร เชื่อมั่นว่าอาหารไทยไปไกลว่านี้ ในสายตาชาวต่างชาติอาหารไทยถือว่ามีชื่อเสียงระดับโลก ประมาณการณ์ว่าอยู่ในลำดับที่ 8-10 ของโลก

แต่เมื่อมีนโยบายเรื่องของการผลักดัยอาหารไทยเป็นซอฟต์ พาเวอร์ อยากให้ขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวอย่างเต็มที่ ให้อาหารไทยติด Top 5 อาหารที่ดีที่สุดในโลก เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและสามารถกระตุ้นอุสาหกรรมอาหารให้เติบโตมากยิ่งขึ้น