ย้อนรอย 62 ปี ตั้งฮั่วเส็ง เตรียมปิดฉาก สิ้นสุดยุคทองห้างขวัญใจชาวฝั่งธนฯ

09 ก.ย. 2567 | 07:53 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ก.ย. 2567 | 08:28 น.

ใจหาย! ตั้งฮั่วเส็ง ตำนานจากร้านห้องแถวสู่ห้างใหญ่ เตรียมโบกมือลาปิดตำนาน 10 กันยายน 67 สิ้นสุดบทบาท ห้างไทยในใจชาวฝั่งธนฯ กับเส้นทาง 62 ปี ที่เคยรุ่งเรือง สู่มรสุมอ่วม

ห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง ที่เคยเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของชาวฝั่งธนบุรีและเป็นที่รักของคนทุกเพศทุกวัย กำลังจะปิดฉากบทบาทลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 กันยายน 2567 หลังจากเปิดให้บริการมายาวนานถึง 62 ปี

"ตั้งฮั่วเส็ง" เป็นมากกว่าห้างสรรพสินค้า แต่เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวฝั่งธนบุรี การปิดตัวของ "ตั้งฮั่วเส็ง" สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล รวมถึงการแข่งขันของค้าปลีกที่ดุเดือดมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ หลายรายแม้อยู่มานานก็ไม่วายโบกมือลา

ย้อนรอย “ตั้งฮั่วเส็ง” 62 ปี จากแลนด์มาร์กฝั่งธนฯ สู่ตำนานที่กำลังจะจากไป

เรื่องราวของ "ตั้งฮั่วเส็ง" เริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ. 2497 ภายใต้ชื่อ "ห่วงเส็ง" ร้านเล็กๆ ในย่านบางลำพูที่จำหน่ายเครื่องเย็บปักถักร้อยและอุปกรณ์งานฝีมือ ก่อตั้งโดย “นายอุดม จุนประทีปทอง" ญาติพี่น้องช่วยกันขยับขยายกิจการ ด้วยความโดดเด่นของสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้ห่วงเส็งเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นมีเหตุการณ์สำคัญตามไทม์ไลน์ต่อไปนี้

ย้อนรอย 62 ปี ตั้งฮั่วเส็ง เตรียมปิดฉาก สิ้นสุดยุคทองห้างขวัญใจชาวฝั่งธนฯ

พ.ศ. 2505 ห่วงเส็งขยายกิจการและเปลี่ยนชื่อเป็น "ตั้งฮั่วเส็ง" โดยแบ่งร้านออกเป็น 3 ส่วน คือ เครื่องเย็บปักถักร้อย เครื่องสำอาง และผ้า

พ.ศ. 2519 “นายวิโรจน์” ทายาทของนายอุดม เข้ารับไม้ต่อ โดยได้มีการลงทุนครั้งใหญ่ ปรับตัวเข้าสู่ยุคใหม่ด้วยการเปิดแผนกซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

พ.ศ. 2534 กิจการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเปิดสาขาใหม่ที่ธนบุรี ภายใต้ชื่อ "ตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี" ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของชาวฝั่งธนบุรีในยุคนั้น

พ.ศ. 2550 ตั้งฮั่วเส็งเปิดตัว "เก็ทอิท ซูเปอร์มาร์เก็ต" เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่

พ.ศ. 2554 ตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี ปรับโฉมใหม่เป็น "T-Square" ศูนย์การค้าที่ทันสมัย เน้นกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นและคนทำงาน

ต่อมา “นายวิโรจน์ จุนประทีปทอง” แม่ทัพใหญ่ ตั้งฮั่วเส็ง ผู้บริหารรุ่นที่ 2 ของตระกูลจะเสียชีวิตไปแล้วเมื่อกว่า 3 ปี ก่อนหลังจากนั้นมีทายาทรุ่นที่ 3 ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันดูแลห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง ที่ปัจจุบันมี 2 สาขาคือ บางลำพู และธนบุรี และเก็ทอิท ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่มี 3 สาขา (โรงพยาบาลเด็ก-มหาวิทยาลัย มหิดล ศาลายา-อิมเมจ มอลล์ พุทธมณฑลสาย 4)

กว่า 62 ปี ตั้งฮั่วเส็งได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนไปคือความผูกพันของผู้คนที่มีต่อห้างแห่งนี้ ตั้งฮั่วเส็งไม่ใช่แค่ห้างสรรพสินค้า แต่เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของชาวฝั่งธนบุรี

ถึงแม้จะมีความพยายามในการปรับตัวให้ทันสมัย แต่การแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกที่รุนแรงและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้ตั้งฮั่วเส็งต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างมาก ในที่สุด เมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2567 ตั้งฮั่วเส็งก็ได้ปิดตัวลงอย่างเป็นทางการ

ตั้งฮั่วเส็ง’ ปิดกิจการ 10 กันยายนนี้ ขาดทุนอ่วม

โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพความเงียบเหงาภายในห้างสรรพสินค้า ทำเอาหลายๆ คนใจหาย ซึ่งพนักงานร้านเผยถึงสาเหตุที่ลูกค้าบางตาว่าเป็นผลกระทบสะสมตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ส่งผลให้ห้างเปิดให้บริการเพียง 2 ชั้นเท่านั้น

ย้อนรอย 62 ปี ตั้งฮั่วเส็ง เตรียมปิดฉาก สิ้นสุดยุคทองห้างขวัญใจชาวฝั่งธนฯ

ทั้งนี้ที่ผ่านมาตั้งฮั่วเส็ง จดทะเบียนห้างทั้งสองสาขาในชื่อบริษัท สรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง จำกัด ซึ่งขาดทุนต่อเนื่อง  โดยมีผลประกอบการดังนี้

  • ปี 2560  รายได้รวม 892.86 ล้านบาท ขาดทุน 122.47 ล้านบาท
  • ปี 2561  รายได้รวม 827.34 ล้านบาท ขาดทุน 28.88 ล้านบาท
  • ปี 2562 รายได้รวม 792.10 ล้านบาท ขาดทุน 93.52 ล้านบาท
  • ปี 2563 รายได้รวม 613.58 ล้านบาท ขาดทุน 49.30 ล้านบาท
  • ปี 2564  รายได้รวม 409.74 ล้านบาท ขาดทุน 43.78 ล้านบาท

ที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 2554 ตั้งฮั่วเส็งต้องเผชิญกับการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกฝั่งธนบุรีดุเดือด โดยเฉพาะหลังจากการปักธงเปิดสาขาของผู้เล่นรายใหญ่ไม่ว่าจะเป็น เซ็นทรัลปิ่นเกล้า แม็คโคร โลตัส เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ ที่เรียงรายบนถนนปิ่นเกล้า ดึงดูดผู้บริโภคไปจากฝั่งถนนสิรินธรอย่างต่อเนื่อง ด้วยธุรกิจค้าปลีกยักษ์มาปักธงรายล้อม ชิงดีมานด์กำลังซื้อ ทำให้ห้างรุ่งโรจน์ในอดีต สู่ห้างที่บรรยากาศสุดอ้างว้าง ปละปิดตำนานในที่สุด