นายกสมาคมภัตตาคารไทย ค้าน "บันเทิงครบวงจร" ผวากระทบสังคม-ภาพลักษณ์ประเทศ

13 ก.ย. 2567 | 04:45 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ย. 2567 | 04:49 น.

นายกสมาคมภัตตาคารไทย คัดค้านเปิด "Entertainment Complex" หวั่นกระทบด้านสังคม ปัญหาการพนัน ภาพลักษณ์ประเทศ พร้อมตั้งคำถามถึงประโยชน์ที่แท้จริงที่ประเทศจะได้รับ

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวแสดงความคิดเห็นต่อกรณีที่ประเทศไทยจะผลักดันให้เกิด  Entertainment Complex กับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่ภาครัฐจะส่งเสริมให้ประเทศไทยมี Entertainment Complex   เพราะมองว่าจะส่งผลกระทบต่อสังคม ชุมชนและภาพลักษณ์ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น 

1.ผลกระทบต่อสังคม: มองว่าการเปิดการเปิด Entertainment Complex จะส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง โดยเฉพาะปัญหาการพนัน ซึ่งเป็นปัญหาสังคมที่ส่งผลเสียต่อครอบครัวและเศรษฐกิจของประเทศ การนำเสนอคาสิโนในรูปแบบของ "Entertainment Complex" หรือ สถานบันบันเทิงครบวงจร นั้นเป็นเพียงการเปลี่ยนชื่อเพื่อให้ดูดี แต่แก่นแท้ยังคงเป็นการพนัน

นางฐนิวรรณ กุลมงคล

2.ความไม่เท่าเทียม: ผู้ได้รับประโยชน์จากการเปิด Entertainment Complex ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักลงทุนขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเพียงส่วนน้อยของประชากร ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่จะต้องแบกรับผลกระทบด้านลบ เช่น การเสพติดการพนัน ปัญหาหนี้สิน และอาชญากรรมที่อาจตามมา

3.ความไม่พร้อมของประเทศ: เชื่อว่าประเทศไทยยังไม่มีระบบกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มแข็งเพียงพอที่จะควบคุมการพนันได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากเปิด Entertainment Complex ก็อาจจะเกิดปัญหาการคอร์รัปชันและการหลีกเลี่ยงกฎหมายได้

4.ผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ: การเปิด Entertainment Complex อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตาชาวต่างชาติ ทำให้ประเทศไทยดูเป็นประเทศที่ส่งเสริมการพนัน ซึ่งอาจไม่เป็นผลดีต่อการดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ

 

"การสร้าง Entertainment Complex มองว่าขัดแย้งกับหลักการทางศาสนา แม้จะยอมรับว่าไม่มีอำนาจในการตัดสินใจในระดับนโยบาย แต่ในฐานะประชาชนและผู้ประกอบการในภาคธุรกิจอาหาร ก็มีความห่วงกังวลต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เช่น ปัญหาทางสังคมที่ตามมา อาทิ การพนัน การค้าประเวณี ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศและชุมชน

ทั้งนี้รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นและสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป" นางฐนิวรรณ กล่าวในตอนท้าย