คลัง ถกกฎหมาย "สถานบันเทิงครบวงจร" พรุ่งนี้ หลังประชาพิจารณ์เสร็จ

09 ก.ย. 2567 | 02:08 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ก.ย. 2567 | 02:12 น.

กระทรวงการคลัง เตรียมนัดประชุม 10 กันยายน นี้ พิจารณาความเห็นกฎหมายสถานบันเทิงครบวงจร Entertainment Complex ซึ่งมีกาสิโนถูกกฎหมายรวมอยู่ด้วย หลังประชาพิจารณ์เสร็จ คาดยกร่างกฎหมายชงรัฐบาลใหม่ไฟเขียว

นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการผลักดันกฎหมาย “สถานบันเทิงครบวงจร” หรือ เอนเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ (Entertainment Complex) ของรัฐบาล ซึ่งมีกาสิโนถูกกฎหมายรวมอยู่ด้วย ว่า ขณะนี้ กระทรวงการคลัง ได้เปิดรับฟังความคิดเห็น หรือการทำประชาพิจารณ์ร่างกฎหมายเสร็จสิ้นแล้ว

ทั้งนี้ในขั้นตอนต่อไป กระทรวงการคลัง จะพิจารณาความคิดเห็นของร่างกฎหมายสถานบันเทิงครบวงจรทั้งหมด โดยคาดว่า ในวันที่ 10 กันยายน 2567 นี้ กระทรวงการคลัง จะนัดหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เมื่อพิจารณารายละเอียดความคิดเห็นเสร็จก่อนสรุปและพิจารณาปรับแก้ไขเพิ่มเติม จากนั้นจึงนำร่างกฎหมายเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ก่อนเสนอให้สถาผู้แทนราษฎร พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป 

นายศึกษิษฏ์ กล่าวว่า ขณะนี้แนวคิดการผลักดันสถานบันเทิงครบวงจร หรือ Entertainment Complex ยังมีความคิดเห็นแตกต่างกัน โดยเฉพาะประเด็นขนาดการก่อสร้าง บางส่วนเห็นว่า เป็นโครงการขนาดใหญ่และลงทุนในบางพื้นที่ที่มีศักยภาพ ขณะที่บางส่วนเห็นว่า การลงทุนโครงการขนาดเล็กกระจายไปทุกจังหวัด

“ในที่สุดแล้วประเทศไทยเราเลือกสนับสนุนการลงทุนโครงการขนาดใหญ่เป็น Entertainment Complex ครบวงจร เหมือนโมเดลการลงทุนในสิงคโปร์ เพราะรัฐบาลต้องการให้เป็นการลงทุนเมกะโปรเจกต์ หากลงทุนก็ต้องมีการลงทุนในระดับ 1 แสนล้านบาทขึ้นไป ส่วนในข้อถกเถียงเรื่องของค่าใบอนุญาต หรือการเก็บค่าเข้ากาสิโน ซึ่งมีคนไม่เห็นด้วยก็ต้องมาหารือกันเพราะรายละเอียดพวกนี้กำหนดไว้ในบัญชีแนวท้ายซึ่งมีการปรับเปลี่ยนได้”  

สำหรับแนวทางการสนับสนุนให้ลงทุนโครงการขนาดใหญ่ มูลค่าการลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาทขึ้นไปนั้น ที่ผ่านมามองว่า การลงทุนใน Entertainment Complex จะมีสิ่งปลูกสร้างหลายอย่าง ทั้ง คอนเสิร์ตฮอลล์ โรงแรมหรู ห้างสรรพสินค้า และสนามกีฬา ส่วนพื้นที่กาสิโนที่จะมีอยู่ไม่เกิน 10% จากพื้นทั้งหมดของโครงการเท่านั้น 

นายศึกษิษฏ์ ยืนยันว่า โมเดลการลงทุน Entertainment Complex ขนาดใหญ่ จะเหมาะสมในแง่ของการควบคุมและกำกับดูแล เมื่อเทียบกับการกระจายอยู่ในหลายจังหวัด เพราะสามาระนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ เช่น เทคโนโลยี AI ช่วยตรวจสอบคนที่จะเข้ามาเล่นในกาสิโน ซึ่งเทคโนโลยีในปัจจุบันมีความพร้อมอย่างมาก และมีต้นแบบการดำเนินการในหลายประเทศที่มี Entertainment Complex