เซ็นทรัล ชนะคดี ทอท. ยุติขวางทางเข้า "เซ็นทรัลวิลเลจ"

24 ก.ย. 2567 | 08:48 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ย. 2567 | 09:51 น.

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้ ทอท. หยุดขัดขวางทางเข้าออกโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ พร้อมชำระค่าสินไหมทดแทนแก่บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา และ ซีพีเอ็น วิลเลจ กว่า 2.9 ล้านบาท จากกรณีตั้งเต็นท์ขวางทางเมื่อปี 2562

วันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ ศาลมีคำพิพากษาให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ยุติการกระทำที่ขัดขวางหรือสร้างอุปสรรคต่อการใช้ทางเข้าออกโครงการ เซ็นทรัล วิลเลจ ลักชูรี่ เอาท์เล็ท

แฟ้มภาพ

ซึ่งตั้งอยู่ติดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 ใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากที่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ซีพีเอ็น วิลเลจ จำกัด ได้รับอนุญาตจากกรมทางหลวงให้ทำทางเชื่อมเป็นการชั่วคราว

นอกจากนี้ ศาลยังมีคำสั่งให้ ทอท. ชำระค่าสินไหมทดแทนให้แก่บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา และ ซีพีเอ็น วิลเลจ จำนวน 2,991,201.60 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับจากวันฟ้องจนถึงวันที่ 10 เมษายน 2564

แฟ้มภาพ

และในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี พร้อมอัตราเพิ่มร้อยละ 2 ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2564 จนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น โดยให้ดำเนินการชำระภายใน 60 วันนับจากวันที่คดีถึงที่สุด

คดีนี้เกิดขึ้นจากการที่บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา และ ซีพีเอ็น วิลเลจ ยื่นฟ้อง ทอท. เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 หลังจากที่ ทอท. ได้ตั้งเต็นท์ขวางทางเข้าออกของโครงการ ซึ่งทำให้บริษัททั้งสองได้รับความเสียหาย

แฟ้มภาพ

ศาลปกครองพิจารณาแล้วเห็นว่า ทอท. ไม่มีสิทธิ์หรืออำนาจในการกระทำดังกล่าว เนื่องจากที่ดินบริเวณนั้นยังคงเป็นที่ราชพัสดุที่กรมธนารักษ์ดูแล และการตั้งเต็นท์ขวางทางเข้าออกของ ทอท. ถือเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

แฟ้มภาพ

อย่างไรก็ตามคำพิพากษานี้ยังคงมีผลบังคับใช้แม้ในระหว่างการอุทธรณ์จนกว่าคดีจะถึงที่สุด หรือมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงจากศาลปกครองสูงสุด

 

อ่านคำพิพากษาฉบับเต็มได้ตามลิงค์ https://bit.ly/4eBOvsu