เซ็นทรัล กรุ๊ป ปิดดีลซื้อกิจการ Globus ห้างหรูในสวิตเซอร์แลนด์เสริมพอร์ต

01 ต.ค. 2567 | 13:28 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ต.ค. 2567 | 13:52 น.

ฮือฮา! วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เซ็นทรัล กรุ๊ป คว้าธุรกิจ Globus (โกลบัส) ห้างหรูในสวิตเซอร์แลนด์ 9 สาขาเสริมแกร่งธุรกิจค้าปลีกยุโรป

วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เกิดปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในวงการค้าปลีกโลก เมื่อ เซ็นทรัล กรุ๊ป ประกาศเข้าซื้อกิจการ Globus ห้างสรรพสินค้าหรูชื่อดังของสวิตเซอร์แลนด์ ทั้ง 9 สาขา โดยการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ถือเป็นการขยายอาณาจักรธุรกิจของเซ็นทรัล กรุ๊ป สู่ตลาดยุโรปอย่างเต็มรูปแบบ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เซ็นทรัล กรุ๊ป ประกาศเข้าซื้อกิจการห้างสรรพสินค้าหรูโกลบัส ในสวิตเซอร์แลนด์ จากบริษัท Magazine zum Globus AG และเป็นส่วนหนึ่งในอาณาจักรอสังหาริมทรัพย์ของ Rene Benko มหาเศรษฐีชาวออสเตรีย

เนื่องจากเจ้าของกลุ่มบริษัทซิกน่า ที่ประสบปัญหาล้มละลายเมื่อปลายปี 2566 ที่ผ่านมา จนทำให้ต้องทยอยขายอสังหาริมทรัพย์ซึ่งประกอบด้วยห้างหรูหลายแห่งในยุโรปออกไป

การปิดดีลดังกล่าวนี้กลุ่มเซ็นทรัลเข้าถือกรรมสิทธิ์ของห้างสรรพสินค้าของ Globus ทั้ง 9 แห่งในสวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่โครงสร้างการถือครองกิจการบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของ Globus Switzerland ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง

การเข้าซื้อกิจการ Globus ในครั้งนี้ ส่งผลให้เซ็นทรัล กรุ๊ป ได้ครอบครองห้างสรรพสินค้าระดับพรีเมียมในทำเล prime location ของสวิตเซอร์แลนด์ อาทิ สาขาแฟลกชิปในย่านบาห์นฮอฟสตราสเซอ เมืองซูริค ซึ่งเป็นย่านการค้าที่สำคัญของประเทศ และยังมีแผนที่จะรีโนเวตสาขาในซูริคและบาเซิลให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น

เดิมทีเมื่อปี 2563 กลุ่มเซ็นทรัล กลุ่มเซ็นทรัล ร่วมกับ ซิกน่า เข้าซื้อกิจการ “โกลบัส” (Globus) เชนห้างสรรพสินค้าสุดหรูในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จำนวนทั้งหมด 8 แห่งที่ตั้งอยู่ในสุดยอดโลเคชั่นตามเมืองต่าง ๆ จากบริษัท Migros-Genossenschafts-Bund (MGB) โดยมีสัดส่วนการร่วมทุน 50 : 50