มหกรรมหนังสือฯ ครั้งที่ 29 กระแสแรง นักเขียนดัง-นานาชาติ ร่วมงานคับคั่ง

12 ต.ค. 2567 | 01:15 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ต.ค. 2567 | 01:36 น.

บรรยายกาศคึกคัก "มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29" นักอ่านไทย-ต่างชาติ เข้าร่วมงานเนืองแน่น ขณะที่องค์กรเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ส่ง 3 นักเขียนดังชาวไต้หวันแชร์ประสบการณ์เชิงลึก-เปิดเวทีเวิร์กชอปกับนักเขียนไทย

น.ส.ดวงพร สุทธิสมบูรณ์ อุปนายกฝ่ายต่างประเทศ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวว่า งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 ได้รับเกียรติจากองค์กรเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย นำนักเขียนจากไต้หวันเข้าร่วมงานในกิจกรรม “Read Taiwan in Thai ประจำปี 2567” จำนวน 3 คน คือ เซียวเซียงเสิน, เซวียซีซื่อ เจ้าของผลงานหนังสือที่ได้รับการซื้อลิขสิทธิ์แปลเป็นไทยเรื่อง “ปริศนาตะเกียบอาถรรพ์” และเฉินซื่อหง เจ้าของผลงาน “โกสต์ทาวน์” มาแบ่งปันประสบการณ์การทำงานและเปิดตัวหนังสือ และกิจกรรมเวิร์กชอปเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างนักเขียนไต้หวันและไทย

มหกรรมหนังสือฯ ครั้งที่ 29 กระแสแรง นักเขียนดัง-นานาชาติ ร่วมงานคับคั่ง

โครงการนี้ นอกเหนือจากการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างไต้หวันและไทยแล้ว ยังเป็นโอกาสที่ดีต่อผู้อ่านชาวไทยได้สัมผัสกับเรื่องราวหนังสือจากไต้หวัน ที่เต็มไปด้วยจิตวิญญาณและความลึกลับ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมร่วมกันของทั้งสองประเทศ เรื่องราวเกี่ยวกับความรัก ความผูกพัน ความตาย และความหวาดกลัว เหล่านี้เป็นประสบการณ์สากลของมนุษย์ เชื่อว่าผู้อ่านชาวไทยจะต้องประทับใจและเข้าถึงได้อย่างลึกซึ้ง

ทั้งนี้ ในช่วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมา PUBAT ได้นำนักเขียนและนักวาดภาพประกอบหนังสือชาวไทยไปพบปะผู้อ่านชาวไต้หวันในลักษณะเดียวกันนี้ ในงานไต้หวันบุ๊คแฟร์ ซึ่งก็ได้ผลตอบรับที่ดีอย่างมาก และในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2568 มีแผนที่จะดำเนินการในลักษณะเช่นนี้อีก โดยจะนำนักเขียนและนักวาดภาพประกอบจำนวน 3 คนเข้าร่วมงาน

มหกรรมหนังสือฯ ครั้งที่ 29 กระแสแรง นักเขียนดัง-นานาชาติ ร่วมงานคับคั่ง น.ส.ดวงพร กล่าวว่า ผลงานนักเขียนและนักวาดภาพประกอบหนังสือไทยได้รับความนิยมมากจากนักอ่านไต้หวันอย่างมาก ส่งผลให้ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2567 นี้ มูลค่าการซื้อขายหนังสือไทย-ไต้หวันและไต้หวัน-ไทยสูงถึง 360 ล้านบาท คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 400 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ ใกล้เคียงกับปี 2566 ที่มีมูลค่า 400 ล้านบาท โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า เพราะนักอ่านไต้หวันให้ความนิยมมาก ในงานหนังสือของนักเขียนไทยประเภทนิยายวาย ทั้งบอยเลิฟและเกิร์ลเลิฟ หนังสือภาพสำหรับเด็ก กลับกันนักอ่านไทยนิยมหนังสือเนื้อหาประเภทภูตผีจากไต้หวัน

“งานเขียนจากไต้หวันในตลาดไทยเริ่มอิ่มตัวเ พราะซื้อลิขสิทธิ์มาแปลมากว่า 10 ปีแล้ว แต่ตอนนี้ไทยเข้าไปทำตลาดในไต้หวันมากขึ้น ทำโดย PUBAT ที่ได้นำนักเขียนและนักวาดภาพประกอบไปร่วมงานไต้หวันบุ๊คแฟร์ ในปีที่ผ่านมาได้รับความสนใจอย่างมาก จนแถวยาวออกนอกงาน”

มหกรรมหนังสือฯ ครั้งที่ 29 กระแสแรง นักเขียนดัง-นานาชาติ ร่วมงานคับคั่ง

สำหรับภายในงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ในตั้งนี้ สำนักพิมพ์ต่างๆ ยังเตรียมจัดโปรโมชั่นสุดพิเศษมากมาย อาทิ หนังสือปกใหม่ราคาพิเศษ, , โปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1, ซื้อ 2 แถม 1, พร้อมลด แลก แจก แถม รวมคอลเลคชั่นพิเศษสำหรับนักสะสม พร้อมกับบริการจัดส่งไปรษณีย์ ในราคาพิเศษ เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 - 21.00 น. ระกว่างวันที่ 10-20 ตุลาคม 2567 ที่ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์