"องุ่นไชน์มัสแคท" ยอดขายร่วง ห้าง-แผงค้าลดราคาระบายสินค้า

25 ต.ค. 2567 | 20:00 น.

สำรวจตลาด "องุ่นไชน์มัสแคท" หลังเกิดกระแสข่าวพบสารตกค้าง พบห้างใหญ่ทยอยถอนสินค้า แม่ค้าตลาดสดยอมรับยอดขายร่วง ลดราคาเหลือกิโลกรัมละ 120 บาท

หลังจากที่ เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือ Thai-PAN และนิตยสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แถลงผลทดสอบสารเคมีเกษตรใน "องุ่นไชน์มัสแคท" ทั่วกรุงเทพและปริมณฑล

โดยสุ่มตรวจสารเคมีเกษตรมากกว่า 400 ชนิด ในองุ่นไชน์มัสแคท 24 ตัวอย่าง พบสารเคมีเกษตรตกค้างในทุกตัวอย่างที่ตรวจ และพบตกค้างเกินค่ามาตรฐานมากถึงร้อยละ 95.8 นั้น ปรากฎว่า ผู้ประกอบการห้างร้านต่าง ๆ นำมาขายลดราคา

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่สำรวจตลาดของ "ฐานเศรษฐกิจ" ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้างโลตัส สาขาแคราย จ.นนทบุรี แผนกผลไม้สดไม่พบว่า มีองุ่นไชน์มัสแคทวางจำหน่าย มีเพียงองุ่นสีแดง สายพันธุ์อื่น ซึ่งจากการสอบถามพนักงานระบุว่า ได้นำออกจากเชลฟ์แล้ว เนื่องจากอาจจะไม่ได้คุณภาพจึงส่งคืนต้นทางกลับไปแล้ว


\"องุ่นไชน์มัสแคท\" ยอดขายร่วง ห้าง-แผงค้าลดราคาระบายสินค้า

ขณะที่ ตลาดสดบางซ่อน พบว่า มีจำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาทโดยในตลาดมีร้านผลไม้ประมาณ 3 ร้าน พบว่า มีเพียงร้านเดียวที่จำหน่าย โดยแม่ค้า แจ้งว่า หลังจากมีกระแสข่าวออกมาขายได้น้อยลงมากแต่ก็มีลูกค้าบางกลุ่มที่ไม่สนใจและยังซื้อทานเหมือนเดิม ส่วนทางร้านได้ลดจำหน่ายสั่งซื้อน้อยลงป้องกันทุนจม

ล่าสุด นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ออกมาเปิดเผยว่า จากข่าวที่ระบุพบมีการใช้สารกำจัดศัตรูพืช 50 รายการใน 24 ตัวอย่าง โดยข้อเท็จจริงแล้วผลการตรวจพบว่า มีสารกำจัดศัตรูพืช 36 รายการที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานมีความปลอดภัย

ส่วนสารกำจัดศัตรูพืช อีก 14 รายการ เป็นสารกำจัดศัตรูพืชที่ระดับสากลไม่ได้จัดอยู่ในรายการเฝ้าระวังเนื่องจากไม่มีข้อมูลการก่ออันตรายแต่จะมีการกำหนดค่ามาตรฐานที่ไม่เกิน 0.01 ppm ซึ่งผลการตรวจพบเกินเพียงเล็กน้อย จึงสามารถรับประทานองุ่นไชน์มัสแคทได้แต่ควรล้างให้ถูกวิธีเพื่อลดสารกำจัดศัตรูพืชตกค้างดังกล่าว 

\"องุ่นไชน์มัสแคท\" ยอดขายร่วง ห้าง-แผงค้าลดราคาระบายสินค้า