เอกชนจ่อเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ "ระนอง-เกาะสอง-ย่างกุ้ง"

02 พ.ย. 2566 | 05:07 น.
อัปเดตล่าสุด :02 พ.ย. 2566 | 05:17 น.

ภาคเอกชนระนอง-เมียนมา เล็งเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ไทย-เมียนมา"ย่างกุ้ง-เกาะสอง-ระนอง"และ "ระนอง-เกาะสอง-ย่างกุ้ง" พร้อมจี้รัฐเร่งผลักดัน

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวระนอง เสนอรัฐบาล เร่งหาทางช่วยผลักดันเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ไทย-เมียนมา โดยเชื่อมโยงเส้นทางลงใต้จากย่างกุ้งสู่ระนองเพื่อเชื่อมเข้าระนอง หวังดึงนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนา และชาวต่างชาติที่เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศเมียนมา ให้ลงมาเที่ยวทางตอนใต้เพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลทหารเมียนมาประกาศเปิดสัมปทานพื้นที่เกาะทางตอนใต้นับ 100 เกาะให้นักลงทุนต่างประเทศเข้าไปลงทุนรับแผนการบูมภาคการท่องเที่ยว

 นางกรรณิการ์ เอี้ยวตระกูล นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง และประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเขต10(ระนอง-ชุมพร- สุราษฏร์ธานี)  เปิดเผยว่า ขณะนี้แนวโน้มหรือกระแสการท่องเที่ยวในประเทศเมียนมา มีความตื่นตัวเป็นอย่างมากทั้งจากชาวเมียนมาเอง รวมถึงชาวต่างชาติที่ต้องเข้าเข้าไปสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ โดยเฉพาะเกาะแก่งที่สวยงาม รวมถึงแหล่งดำน้ำดูปะการังติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก  

ดังนั้น ภาคเอกชนที่ทำธุรกิจท่องเที่ยวใน จ.ระนอง เร่งหาทางความร่วมมือกับเอกชนด้านการโรงแรมและท่องเที่ยวในประเทศเมียนมา อาทิ โรงแรมอันดามันคลับ ให้เป็นตัวเชื่อมที่สำคัญในภาคการท่องเที่ยว เพื่อเปิดสู่ตลาดท่องเที่ยว รวมถึงการดึงประชาชนชาวเมียนมา ให้ข้ามฟากเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทยโดยเฉพาะด้านจ.ระนอง

นางกรรณิการ์ เอี้ยวตระกูล นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง

"โรงแรมอันดามันคลับ ถือเป็นกิจการสัญชาติเมียนมา ดังนั้นจึงได้รับสิทธิให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกในภาคการท่องเที่ยวของเมียนมา หรือ MMC  มีสิทธิ์ในการดำเนินการในด้านต่างๆ ได้พอสมควร ซึ่งที่ผ่านมามีการพูดคุยถึงความเป็นไปได้ในการเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ  รวมถึงการรับทราบข้อมูลข่าวสารต่างๆ  โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่พบว่าชาวเมียนมา ระดับกลางถึงสูงส่วนใหญ่นิยมเดินทางท่องเที่ยวยังพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ ซึ่งมีระบบการคมนาคมที่สะดวกกว่าทางตอนใต้

 ในขณะที่พื้นที่ทางตอนใต้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่สนใจ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางลงมายังพื้นที่ทางตอนใต้ แต่ติดปัญหาที่ระบบการคมนาคม"

ขณะนี้ทางอันดามันคลับร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับด้านการท่องเที่ยวทั้งของพม่าและของไทย รวมถึงผู้ประกอบการท่องเที่ยวในภาคเอกชนของไทยหลายรายกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ตอนใต้ในเส้นทาง "ย่างกุ้ง-เกาะสอง-ระนอง และ ระนอง-เกาะสอง-ย่างกุ้ง"  โดยจะใช้ระบบการคมนาคมทางอากาศเป็นเส้นทางหลักในการเดินทาง  

เอกชนจ่อเปิดเส้นทาง ท่องเที่ยวใหม่ "ระนอง-เกาะสอง-ย่างกุ้ง"

เนื่องจากปัจจุบันเมียนมา ได้เปิดเส้นทางบินย่างกุ้ง-เกาะสอง  โดยสายการบินเมียนร์มาแอร์ ขนาด  80  ที่นั่ง ซึ่งขณะนี้กำลังมีการเข้าไปเจรจาข้อมูลรายละเอียดกับสายการบิน เพื่อที่จะจัดทำ     แพคเกจ ร่วมกันในโปรแกรมการท่องเที่ยวในเส้นทางใหม่นี้  รวมถึงกำลังหาพันธมิตรในส่วนของผู้ประกอบการในประเทศที่สนใจแพคเกจหรือเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ดังกล่าว

นางกรรณิการ์ กล่าวว่า พื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศเมียนมา คาดว่าในอนาคตจะเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลกำลังเปิดให้ภาคเอกชนจากต่างประเทศเข้าไปลงทุนได้  โดยเฉพาะในเขตพื้นที่เกาะแก่งต่างๆ ทราบว่าขณะนี้นับ 100  เกาะ ที่พร้อมที่จะเปิดให้สัมปทานแก่นักลงทุนชาวต่างชาติ เพื่อดำเนินกิจการด้านการท่องเที่ยว

ทราบว่ามีนักลงทุนชาวต่างชาติให้ความสนใจมากเช่นกัน เนื่องจากความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเล เกาะแก่งที่สวยงาม แหล่งดำน้ำติดระดับโลก   โดยเฉพาะในเขตพื้นที่จ.มะริด ปัจจุบันนี้เตรียมที่จะพัฒนาให้เป็นแหล่งดำน้ำชั้นนำของโลก