"เศรษฐา" เผยข่าวดี สนามบินสมุย จ่อขยายรันเวย์รับเครื่องบินขนาดใหญ่

08 เม.ย. 2567 | 09:34 น.

นายกเศรษฐา ตรวจเยี่ยมสนามบินสมุย บอกข่าวดีสนามบินเตรียมขยายรันเวย์ คาดเสร็จในต้นปีหน้า สามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ ทั้ง Airbus 320 และ Boeing 737 ขยายนักท่องเที่ยวเข้าสมุยเพิ่ม

วันนี้ (วันที่ 8 เม.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลัง ในการลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมสนามบินสมุย ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการในการปฎิบัติภารกิจ ลงพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังจากที่นายกฯ พักค้างคืนที่เกาะสมุยเป็นวันที่ 2 ระหว่างวันที่ 6-8 เม.ย. ก่อนจะเดินทางต่อไปยังจังหวัดนครศรีธรรมราช

นายกเศรษฐา ตรวจเยี่ยมสนามบินสมุย

โดยนายกเศรษฐา พร้อมด้วย น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ,นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ตรวจเยี่ยมท่าอากาศยานนานาชาติสมุย เพื่อหารือถึงแนวทางในการขยายรันเวย์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเดินทางมาตรวจเยี่ยมสนามบินสมุย ก่อนออกเดินทางไปนครศรีธรรมราช น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับพี่น้องชาวสมุย  ที่สนามบินสมุยได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างส่วนต่อขยายรันเวย์ คาดว่าจะเสร็จในต้นปีหน้า ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาในเรื่องของที่ดินและการลงทุน  หากแล้วเสร็จจะสามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ เช่น Airbus 320 และ Boeing 737 และพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้มากขึ้น

สนามบินสมุย

ทั้งนี้ผมได้ขอให้ทางจังหวัดพิจารณาเตรียมความพร้อมทางด้านระบบสาธารณูปโภค ให้สอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มมากขึ้นด้วย

\"เศรษฐา\" เผยข่าวดี สนามบินสมุย จ่อขยายรันเวย์รับเครื่องบินขนาดใหญ่

นายรัชชพร  พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ปัจจุบันการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น แต่สมุยมีข้อจำกัดด้านคมนาคมขนส่ง ทั้ง บก น้ำ และอากาศ โดยมีเที่ยวบินเข้าสมุยขาเข้า 50 เที่ยวบินและขาออก 50 เที่ยวบินเท่านั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการในการเดินทาง ที่ปกติจะอยู่ที่ 2.5 ล้านคนต่อปี จึงอยากผลักดันให้มีการขยายศักยภาพของสนามบินเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับ Mega Event ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

ขณะที่การเดินทางเข้าสมุย กว่า 60% จะใช้เรือเฟอร์รี่ ก็มีจำนวนเที่ยวเรือไม่เพียงพอกับความต้องการในการเดินทาง จึงเสนอให้ขยายระยะเวลาการเดินทางเรือให้เพิ่มขึ้นกว่าในปัจจุบันที่จะเปิดให้บริการตั้งแต่ 07.00 -22.00 น.

\"เศรษฐา\" เผยข่าวดี สนามบินสมุย จ่อขยายรันเวย์รับเครื่องบินขนาดใหญ่ \"เศรษฐา\" เผยข่าวดี สนามบินสมุย จ่อขยายรันเวย์รับเครื่องบินขนาดใหญ่

นายเสนีย์ ภูวเศรษฐาถร รองประธานหอการค้าจังหวัดสุราษฏร์ธานี  กล่าวว่า สนามบินสมุย อยู่ระหว่างการเจรจาในเรื่องของที่ดินและการลงทุน ในการขยายรันเวย์ เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ขึ้น จากปัจจุบันรับได้สูงสุดแค่แอร์บัส เอ 319 ที่มีข้อจำกัดสำหรับการบินเกิน 4 ชั่วโมง หากขยายรันเวย์ก็จะทำให้มีการบินจากรัสเซีย หรือยุโรป บินเข้ามาลงสมุยได้

\"เศรษฐา\" เผยข่าวดี สนามบินสมุย จ่อขยายรันเวย์รับเครื่องบินขนาดใหญ่

ถ้าสนามบินสมุยสามารถรองรับเครื่องบินลำใหญ่ขึ้นแล้วบินตรงจากต่างประเทศได้มากขึ้นเหมือนสนามบินภูเก็ต เกาะสมุยบูมสุดขีดแน่นอน ที่สำคัญช่วยพิจารณาค่า Landing fee ให้มีราคาพอๆกับสนามบินของรัฐจะเป็นการดีอย่างยิ่ง