เอกชนพังงา หนุนงาน“Thailand Travel Mart 2024” ดันเงิน 2,000 ล้านเข้าประเทศ

03 พ.ค. 2567 | 05:04 น.
อัปเดตล่าสุด :03 พ.ค. 2567 | 05:31 น.

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวพังงา หนุนจัดงาน Thailand Travel Mart 2024 เวทีเจรจาธุรกิจบริษัทนำเที่ยวทั่วโลกกับผู้ประกอบการไทย หวังเม็ดเงิน 2,000 ล้านบาทเข้าประเทศ พร้อมจี้รัฐเดินหน้าสนามบินอันดามัน

ตามที่จังหวัดพังงาเตรียมจัดงาน  Thailand Travel Mart ( TTM+) 2024 ซึ่งเป็นงานแสดงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การเจรจาธุรกิจการท่องเที่ยว B2B (Business 2 Business ) งานนัดพบผู้ประกอบการทางด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยในฐานะผู้ขาย มีคู่ค้าคือผู้ซื้อเอเยนต์ต่างประเทศที่จะเดินทางเข้ามาเจรจาซื้อสินค้าด้านการท่องเที่ยวในไทย งานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5- 7 มิถุนายน 2567  โดยนายเศรษฐา  ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเปิดงาน

งาน TTM+ 2024 จะมีผู้ขายผู้ซื้อจากประเทศต่างๆ 55 ประเทศ  โดยมีผู้ค้ากว่า 400 รายทั่วโลก เช่นจากกลุ่ม ยุโรป  สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เอเชีย  ยุโรปตะวันออก  ตะวันออกกลาง อเมริกาใต้และแอฟริกา  ส่วนประเทศผู้ขายคือประเทศไทยจะมีผู้ประกอบการไปนำเสนอขายสินค้ากันทั่วทั้งประเทศ ซึ่งสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงาเตรียมนำเสนอการเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพหรือ Wellness Tourism Sport tourism ตลอดจนการท่องเที่ยวแบบ Low Carbon  
 

นายเลิศศักดิ์ ปนกลิ่น  นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา  เปิดเผย “ ฐานเศรษฐกิจ”ภายหลังตรวจความพร้อมโรงแรม เจดับบลิว แมริออท  เขาหลัก พังงา ซึ่งเป็นสถานที่เปิดงานว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ใช้ห้อง JW  GRANG  BALLROON เป็นที่เจรจาทางธุรกิจการท่องเที่ยว 

สถานที่จัดงานแห่งที่สองคือ "ลาวิต้าซาน่า เขาหลัก" ใช้เป็นสถานที่จัดงานเลี้ยงผู้ที่มาร่วมงาน   รวมถึงการแสดงโชว์ทางวัฒนธรรมต่างๆ วิถีชีวิตคนจังหวัดพังงา เช่นการแสดงเรื่องของอาหาร  การแสดงศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่น 

เอกชนพังงา หนุนงาน“Thailand Travel Mart 2024” ดันเงิน 2,000 ล้านเข้าประเทศ

และแห่งที่สามคือ โรงแรม "ลาเวล่า เขาหลัก" เป็นที่จัดเลี้ยงต้อนรับผู้มาร่วมงาน  โดยพังงาเป็นจังหวัดหนึ่งของภาคใต้ฝั่งอันดามันที่มีศักยภาพ ที่เป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว มีจังหวัดระนองอยู่ติดกับพังงาและกระบี่  ซึ่งทั้ง 3 จังหวัด  อยู่บนแผ่นดินใหญ่   ส่วนจังหวัดภูเก็ตแยกออกไปเป็นเกาะ  ดังนั้นในงานดังกล่าวประชาชนในจังหวัดพังงา จะร่วมต้อนรับผู้มาเยือนโดยเฉพาะผู้ประกอบการและเอเยนต์ ที่จะมาซื้อสินค้าทางการท่องเที่ยวกับประเทศไทย  รวมทั้งผู้ที่เสนอขายสินค้าคือผู้ประกอบการของไทยด้วย

นายเลิศศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในอนาคตของจังหวัดพังงานั้นมองว่าจะต้องเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพจังหวัดหนึ่ง หากรัฐบาลพิจารณาเร่งโครงการก่อสร้างสนามบินอันดามัน  ขึ้นในพื้นที่ของอำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา โดยรัฐบาลมีโครงการลงทุนถึง 1แสนล้านบาท สามารถรองรับผู้โดยสารถึง 40 ล้านคนต่อปี  

หากเป็นเช่นนี้จะส่งเสริมให้จังหวัดพังงามีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่สูงมาก สามารถสร้างเม็ดเงินไหลเข้าพังงามหาศาล เริ่มต้นสตาร์ทที่หนึ่งแสนล้านได้ ไม่เฉพาะมีสนามบิน แต่ต้องมีท่าเรือเพื่อการโดยสารท่องเที่ยว ที่ได้มาตรฐาน มีอาคารที่พักผู้โดยสารรอขาเข้าขาออก ใน 3 พื้นที่คือ ท่าเรือบ้านทับละมุ ท่าเรือคุระบุรี ท่าเรือน้ำเค็ม   พื้นที่โคกกลอย พังงา จะต้องมีโรงพยาบาลเอกชนรองรับความเจริญของบ้านเมือง และรองรับนักท่องเที่ยวที่เจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุจะง่ายต่อการเคลมค่าประกันชีวิตและประกันอุบัติเหตุ

เอกชนพังงา หนุนงาน“Thailand Travel Mart 2024” ดันเงิน 2,000 ล้านเข้าประเทศ

การจัดงานในครั้งนี้มีการประเมินเม็ดเงินที่จะสะพัดกว่า 2,000 ล้านบาท  มีผู้เข้าร่วมงานอย่างน้อย 1,200 คนอยู่ในพังงาประมาณ 5 วัน  งานหากประสบความสำเร็จงานนี้ที่คาดไว้จะทำให้เอเยนต์ทั่วโลก รู้จักจังหวัดพังงามากขึ้น และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในประเทศ จะได้มีโอกาสเดินทางมาจังหวัดพังงา    ในอนาคตสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวพังงาจะจัดทำโปรแกรม " พังงาเที่ยวได้ทั้งปี"  เพราะพังงาไม่ได้มีดีแค่ทะเลหากเป็นช่วงมรสุมออกเที่ยวทะเลไม่ได้ แต่เรามีประเพณี   วัฒนธรรมท้องถิ่น  สถานที่ท่องเที่ยวกิจกรรมการท่องเที่ยวบนบก สามารถขายได้

ขณะที่การเตรียมความพร้อมนั้น ทาง ททท.ดำเนินการซึ่งมีความคืบหน้าไปมากแล้ว ในส่วนของสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา ซึ่งเป็นเจ้าบ้าน พร้อมพี่น้องชาวพังงา ยินดีต้อนรับ  ผู้ซื้อจากต่างประเทศ และผู้ที่จะเสนอขายสินค้า รวมทั้งผู้ที่มาร่วมงาน  ทางเอกชนเตรียม ห้องพักในโรงแรมต่าง ๆ รถรับส่งสนามบินให้กับผู้ซื้อ 

ส่วนทางจังหวัดพังงา จะดูแลเรื่องความสะอาด ความปลอดภัย  เตรียมการประชาสัมภาษณ์ ให้รู้จักพังงามากยิ่งขึ้น  โดยมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมประจำภาคใต้คือโชว์ "มโนราห์" ซึ่ง ยูเนสโก จัดให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมชนิดจับต้องไม่ได้   การแสดงละครหุ่นเชิดต้อนรับผู้ที่มาเยือน   แสดงสินค้าชุมชน GI สินค้าชุมชนประจำถิ่น   ข้าวพื้นเมือง   ผลไม้ สินค้าเกษตร   วัตถุดิบจากทะเลอันดามัน และปลาไทย เป็นต้น

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3989 วันที่ 5–8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567