รฟท.จ่อแก้ประกาศฯ ปลดล็อก "ขายอาหาร-เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" บนรถไฟ

10 ก.ค. 2567 | 09:19 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ก.ค. 2567 | 10:49 น.

“สุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.” เผย รฟท. เล็งแก้ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ขายอาหาร-เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บนรถไฟ ดึงต้นแบบการให้บริการสายการบิน ยกระดับนักท่องเที่ยวใช้บริการ หนึ่ง Soft Power ของประเทศไทย

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวต่อว่า ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อยู่ระหว่างการแก้ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้สามารถจำหน่ายบนรถโดยสารสาธารณะได้

รวมทั้งนำสินค้าของเด่นและมีชื่อเสียงตามแนวเส้นทางรถไฟมาจำหน่าย เช่น ห่อหมกวังก์พง ไก่ย่างบางตาล อาหารมิชลิน เป็นต้น 

ขณะเดียวกัน รฟท. จะนำมาดำเนินการบนตู้เสบียงของขบวนรถไฟท่องเที่ยว (ขบวนพิเศษ) ซึ่งนำต้นแบบมาจากการให้บริการบนสายการบิน เพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว และยกระดับภาพลักษณ์ของ รฟท. สอดรับนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นการท่องเที่ยว และยังถือเป็นอีกหนึ่ง Soft Power ของประเทศไทยด้วย
 

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า  รฟท. มีแผนเพิ่มความถี่ขบวนรถไฟท่องเที่ยวในรูปแบบ One Day Trip (วันเดย์ทริป) หรือ 2 วัน 1 คืน จากปัจจุบันได้ให้บริการเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ 2 วันต่อสัปดาห์ ด้วยขบวนรถไฟ KIHA 183 มีทั้งเช้าไปเย็นกลับ (วันเดย์ทริป) และพักค้างคืน รวมประมาณ 70 ทริปต่อปี

“ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบที่เหมาะสม และน่าสนใจ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว ด้วยความโดดเด่นการชมทัศนียภาพ 2 ข้างทางรถไฟที่การเดินทางด้วยรถยนต์ไม่สามารถเดินทางมาได้”
 

นอกจากนี้ รฟท.ได้ตั้งเป้าภายในปี 67 ขยายการให้บริการเพิ่มขึ้นในวันธรรมดา รวมเป็น 4 วันต่อสัปดาห์ และเพิ่มขบวนรถพิเศษท่องเที่ยว SRT ROYAL BLOSSOM  เข้ามาให้บริการด้วย

ส่งผลให้มีขบวนรถพิเศษนำเที่ยวให้บริการรวมประมาณ 400 ทริปต่อปี ทั้งนี้ในอนาคตจะผลักดันให้เป็น 700 ทริปต่อปีด้วย