AOT เตือนผู้โดยสาร 4 สายการบินเช็กอินล่ม กระทบถึง 23.00 น. คืนนี้

19 ก.ค. 2567 | 11:25 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ค. 2567 | 11:58 น.

AOT เตือนผู้โดยสาร 4 สายการบินระบบเช็กอินล่ม เดินทางล่วงหน้า 4 ชั่วโมง ส่งผลกระทบไปจนถึง 22.00-23.00 น. ในคืนนี้

ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากระบบนาวิแทร์ (Navitaire) ของหนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการระบบการเช็คอินของผู้โดยสารก่อนขึ้นเครื่องล่ม กระทบสายการบินทั่วโลกและสายการบินที่ใช้ระบบนาวิแทร์ในประเทศไทยอย่าง Thai Air Asia (FD), Thai AirAsia X (XJ), Scoot Tiger (TR) และ Jet Star Asia (3K) ไม่สามารถใช้ระบบเช็คอินดังกล่าวได้ ทาง ทอท. ได้ประสานงานกับสายการบินให้ใช้ระบบ Manual ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่กรองเอกสารการเดินทางของผู้โดยสาร จึงส่งผลกระทบในเรื่องของการดีเลย์ เนื่องจากต้องใช้เวลามากกว่าปกติ

โดย ทอท. ได้ให้ความร่วมมือในส่วนของการจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยอธิบายกับผู้โดยสาร รวมทั้งจัดหาน้ำดื่มและพื้นที่ให้ผู้โดยสารได้พักคอย และหลังจากที่ผู้โดยสารเช็คอินเสร็จแล้วก็จะขึ้นเครื่องได้ตามปกติ

ขณะนี้ เครื่องบินที่ได้รับผลกระทบจะทำให้เกิดการดีเลย์ประมาณ 1-3 ชั่วโมง ซึ่งทางสายการบินยืนยันว่าจะไม่ยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ ฉะนั้นจึงไม่มีการยกเลิกในทุกเที่ยวบิน ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ จาก 4 สายการบินดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น ทางสายการบินจะดำเนินการเยียวยาตามมาตรการและข้อกำหนดของ AOT ต่อไป และทางสายการบินยืนยันว่าจะพยายามเช็คอินผู้โดยสารให้ได้ครบทุกคนก่อนไฟล์ทจะออก

ดังนั้น จึงส่งผลกระทบไฟลท์บินตั้งแต่ประมาณ 4 โมงเย็นของวันนี้ ไปจนถึงไฟลท์ช่วงกลางคืนของวันนี้เท่านั้น โดยขอยืนยันว่าสายการบินอื่นอย่างสายการบินหลักที่ใช้ระบบเช็คอินแบบอื่น ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

“ขอแนะนำผู้โดยสารของสายการบิน Thai Air Asia, Thai AirAsia X , Scoot Tiger  และ Jet Star Asia เดินทางล่วงหน้าอย่างน้อย 4 ชั่วโมง หากผู้โดยสารรู้สึกว่าไม่ได้รับความสะดวกหรือมีความกังวล สามารถติดต่อสายการบินเพื่อเปลี่ยนแปลงการเดินทางได้ โดยสิทธิ์ของผู้โดยสารสามารถขอรับการคืนเงิน หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินได้ ผู้โดยสารสามารถใช้สิทธิ์ได้ตามข้อกำหนด“

ดร.กีรติ กล่าวว่า ขอยืนยันและแจ้งไว้ว่าปัญหาระบบไอทีครั้งนี้ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมกันทั่วโลก ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศไทย และตอนนี้ท่าอากาศยานไทยได้ประสานไปยังสนามบินทั่วโลกแล้ว และต่างก็ได้รับผลกระทบในลักษณะเดียวกัน ฉะนั้นส่วนนี้จะต้องรับมือโดยการจัดแผนฉุกเฉิน รองรับการเดินทางของผู้โดยสาร ให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายที่สุด

สำหรับระบบเช็คอินของสายการบินมีผู้ประกอบการอยู่หลายราย เช่น Amadeus, Airlink เป็นต้น ซึ่งสถานการณ์แบบนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและถือเป็นครั้งแรก โดยทางท่าอากาศยานจะประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นและดำเนินตามมาตรการเยียวยาต่อไป และขณะนี้ได้รับการประสานงานจากสายการบินที่เกิดปัญหาแล้ว คาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง ส่งผลกระทบไปจนถึง 22.00-23.00 น.ในคืนนี้เท่านั้น แต่ก็ยังคงต้องดูสถานการณ์และเวลาต่อไป