AOT เปิดใช้งานรันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 15 ก.ย.นี้

09 ก.ค. 2567 | 09:15 น.

AOT เปิดใช้งานรันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมเปิดให้บริการวันที่ 15 กันยายน 2567 นี้ รองรับเที่ยวบินเพิ่มจาก 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  AOT หรือ ทอท. เปิดเผยว่า AOT จะเปิดใช้งานทางวิ่งเส้นที่ 3 หรือ รันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 15 กันยายน 2567 นี้  ซึ่งจะรองรับเที่ยวบินเพิ่มจาก 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ซึ่งรันเวย์ 3 ก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% และผ่านการรับรองจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และบริษัท วิทยุการบิน จำกัด (บวท.) เรียบร้อยแล้ว เหลือเก็บรายละเอียดความเรียบร้อยของงานระบบไฟฟ้าสนามบิน และทดสอบระบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

กีรติ กิจมานะวัฒน์

ทั้งนี้รันเวย์ 3 จะอยู่ทางฝั่งตะวันตกของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีความกว้าง 60 เมตร และ ความยาว 4,000 เมตร ขนานไปกับทางวิ่งเดิม (ทางวิ่งเส้นที่ 1) เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มศักยภาพ ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้สามารถรองรับเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเป็น 94 เที่ยวบิน/ชั่วโมง (800-1,000 เที่ยวบิน/วัน)

รันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ

รวมถึงช่วยสนับสนุนการขนส่งสินค้าทางอากาศยาน ซึ่งปัจจุบันคลังสินค้าและกิจกรรมการขนส่ง สินค้าอยู่บริเวณด้านตะวันตกของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ช่วยให้อากาศยานขนส่งสินค้าสามารถลดระยะทาง และเวลาที่ใช้ในการขับเคลื่อนในทางวิ่งฝั่งตะวันออก (ทางวิ่งเส้นที่ 2) และส่งเสริมให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางด้านการบินและการขนส่งทางอากาศในภูมิภาค

การเปิดให้บริการรันเวย์ 3 จะทยอยรองรับเที่ยวบินให้เต็มขีดความสามารถ  ดังนี้

  • ปี 2568 คาดว่าจะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นประมาณ 75 เที่ยวบินต่อ ชม. จากปัจจุบันรองรับได้ 68 เที่ยวบินต่อ ชม. มีรายได้เพิ่มขึ้น 4,718.24 ล้านบาท
  • ปี 2569 จะมีเที่ยวบินประมาณ 85 เที่ยวบินต่อ ชม. มีรายได้ 8,561.54 ล้านบาท
  • ปี 2570 จะมีเที่ยวบินเต็มขีดความสามารถที่ 94 เที่ยวบินต่อ ชม. และมีรายได้ 9,090.52 ล้านบาท

ทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

สำหรับโครงการรันเวย์ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีกระบวนการการจัดซื้อจัดจ้างผ่าน e-Bidding ซึ่งได้ผู้รับจ้างโครงการ ดังกล่าวคือ กลุ่มกิจการร่วมค้าทีเอ็น ประกอบด้วย บริษัท ถนอมวงศ์บริการ จำกัด และ บริษัท เนาวรัตน์ พัฒนาการ (มหาชน) จำกัด ผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการ เริ่มงานก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 2563 เป็นต้นมา วงเงินค่าก่อสร้าง 9,713.3 ล้านบาท

 

ปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิมี 2 รันเวย์ รองรับเที่ยวบินได้ 68 เที่ยวบิน/ชั่วโมง แต่หากเกิด เหตุฉุกเฉินหรือจำเป็นต้องปิดซ่อมทางวิ่งเส้นใดเส้นหนึ่งจะกระทบต่อขีดความสามารถของทางวิ่ง ดังที่ ทอท. เคยปิดซ่อมทางวิ่งด้านทิศตะวันออก (ทางวิ่งเส้นที่ 2) ในช่วง มิถุนายน-สิงหาคม 2555 ส่งผลให้ ความสามารถรองรับเที่ยวบินขึ้น-ลง ลดลงเหลือเพียง 34 เที่ยวบิน/ชั่วโมง

AOT เปิดใช้งานรันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 15 ก.ย.นี้

ในขณะที่ในชั่วโมงคับคั่งจะมี จำนวนเที่ยวบินมากถึง 50 เที่ยวบิน/ชั่วโมง ส่งผลให้เที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกเกิดความล่าช้า อากาศยาน สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง และผู้โดยสารเสียเวลาในการเดินทางมากขึ้น การเปิดให้บริการรันเวย์ 3 ก็จะเพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้น

AOT เปิดใช้งานรันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 15 ก.ย.นี้

อีกทั้งก่อนหน้านี้ AOT  ยังได้จัดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล “THE 3rd RUNWAY SUVARNABHUMI CHARITY RUN” บนทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 ผ่านมา โดยรายได้ทั้งหมดจะนำไปสมทบทุนการจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลในถิ่นทุรกันดาร เพื่อช่วยเหลือสังคมด้านสาธารณสุขและ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีสุขอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงและเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อนที่จะเปิดใช้งานจริงอีกด้วย