น้ำท่วมกระทบท่องเที่ยวสูญ 491 ล้าน เสริมศักดิ์ เร่งเยียวยาฟื้นเชื่อมั่น

28 ส.ค. 2567 | 11:32 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ส.ค. 2567 | 11:42 น.

น้ำท่วมส่งผลกระทบท่องเที่ยวสูญรายได้กว่า 491 ล้านบาท ฉุดจำนวนผู้เยี่ยมเยือนหายฮวบ 5.7 หมื่นคน “เสริมศักดิ์” เร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวหลังน้ำลด มุ่งช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวเร่งด่วน

วันนี้ (วันที่ 28 สิงหาคม 2567) นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการติดตามสถานการณ์อุทกภัยที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว พ.ศ.2567 ณ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่า สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศไทยกำลังอยู่ในความห่วงใยของกระทรวงฯ 

เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช

โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน แพร่ สุโขทัย และอุตรดิตถ์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและดินโคลนสไลด์ ส่งผลให้แหล่งท่องเที่ยวบางแห่งต้องปิดให้บริการชั่วคราว

หลังสถานการณ์น้ำลด กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เตรียมแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวในพื้นที่ได้รับผลกระทบ เช่น การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เพื่อสร้างความรับรู้ว่าสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตามปกติ 

จัดกิจกรรมออนไลน์ให้นักท่องเที่ยวแชร์ภาพท่องเที่ยวพร้อมสิทธิพิเศษจากโรงแรม ร้านอาหาร และสายการบิน

รวมถึงกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยว เช่น Amazing Nan Marathon, “เที่ยวแพร่ไม่แคร์ฝน”, Amazing เสน่ห์ศิลป์ถิ่นแพร่, Wet Series Music Festival 2024 ที่สิงห์ปาร์คเชียงราย และกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าและบริการของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีมาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยร่วมกับธนาคารของรัฐในการพักชำระหนี้ และสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อฟื้นฟูกิจการ

ผลกระทบด้านท่องเที่ยวจากน้ำท่วม

สำหรับผลกระทบเชิงเศรษฐกิจจากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น ส่งผลให้จำนวนผู้เยี่ยมเยือนลดลง 57,092 คน กระทบมูลค่าทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว 491  ล้านบาท กระทบการจ้างงาน 628 คน กระทบมูลค่าการใช้จ่ายการท่องเที่ยวราว 200 ล้านบาท รายได้จากภาษีที่รัฐได้รับ หายไปกว่า 24 ล้านบาท