ททท.มั่นใจนักท่องเที่ยวจีนปี 68 ทะลุ 8.8 ล้านคน ทำรายได้ 4 แสนล้านบาท

06 ก.ย. 2567 | 04:15 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ก.ย. 2567 | 04:18 น.

ททท. เผย มณฑลกวางตุ้งครองอันดับเที่ยวไทยมากสุด ไม่สนวันหยุดยาวเดินทางตลอดทั้งปี จับมือบริษัททัวร์กระตุ้นท่องเที่ยวเดือนกันยายน 67 ลุ้นทั้งปีจีนโตตามเป้า 8 ล้านคน คาดปี 68 จีนเที่ยวไทย 8.8 ล้านคน สร้างรายได้ 4 แสนล้านบาท

นายบุญรพี ดำรงรัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า สถานการณ์การตลาดนักท่องเที่ยวจีนเริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นช่วงพีคสุดของการท่องเที่ยวไทยที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย​ 39 ล้านคน โดยจีนครองอันดับ​ 1 ที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุดถึง 11 ล้านคน

สำหรับมณฑลกวางตุ้งถือว่า​ มีสัดส่วนเฉลี่ยมากสุดหรือคิดเป็น จำนวน 2.3 ล้านคนซึ่งในปี 2566 หลังจีนเปิดประเทศนักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมาจำนวน 3.5 ล้านคน แยกเป็นสัดส่วนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากเมืองกวางตุ้ง 2 ล้านคน

ททท.มั่นใจนักท่องเที่ยวจีนปี 68 ทะลุ 8.8 ล้านคน ทำรายได้ 4 แสนล้านบาท

มีปัจจัยบวกจากการตลาดระยะใกล้ เป็นเมืองค้าขาย และมีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ​ (จีดีพี)​ สูง มีสัดส่วนความมั่งคั่งต่อครัวเรือนอยู่ในระดับสูงโดยชี้วัดจากมูลค่าทรัพย์สินตั้งแต่ 10 ล้านหยวนขึ้นไป (50 ล้านบาท) จึงถือว่าเป็นโอกาสของการท่องเที่ยวไทย

อย่างไรก็ตาม​ ด้วยความเป็นตลาดระยะใกล้อัตราการพักเฉลี่ยอาจจะสั้นแต่มีความถี่ในการเดินทาง​ ทั้งยังสามารถเลือกเดินทางตลอดทั้งปีโดยไม่จำเป็นต้องรอวันหยุดยาว อาทิ วันชาติจีน หรือช่วงเทศกาลตรุษจีนเหมือนเมืองอื่น​ ๆ

ททท.มั่นใจนักท่องเที่ยวจีนปี 68 ทะลุ 8.8 ล้านคน ทำรายได้ 4 แสนล้านบาท

ขณะที่พฤติกรรมส่วนใหญ่ของนักท่องเที่ยวมักจะเดินทางด้วยตัวเองหรือเอฟไอที​ คือ​ มีลักษณะกลุ่มเล็กหรือมินิกรุ๊ป ประมาณ 5-10 คน คล้ายกับกลุ่มทัวร์แต่เดินทางด้วยตัวเอง​ ไม่มีบริษัทนำเที่ยว​ ไม่มีไกด์ จองตั๋วเครื่องบิน โรงแรมผ่านตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์​ (โอทีเอ)​ เดินทางกับกลุ่มเพื่อน ครอบครัว แตกต่างจากกรุ๊ปทัวร์ที่จองทัวร์ท่องเที่ยวผ่านบริษัทนำเที่ยว​และมีสัดส่วนมากขึ้น ส่วนกรุ๊ปทัวร์จีน ททท. จะเน้นไปที่ทัวร์คุณภาพ

สำหรับปี 2567 ททท. คาดการณ์ว่า​ นักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางเข้าไทยได้ตามเป้าที่ 7.5 ล้านคน อย่างไรก็ดี​ พยายามทำให้ได้ตามเป้านโยบายของรัฐบาลที่ 8 ล้านคน

ทั้งนี้​ ตลาดกวางตุ้งถือเป็นอันดับต้น​ ๆ ของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าไทยมากสุด โดยคาดว่า​ ปีนี้จะมีสัดส่วน 1.5 ล้านคน

ททท.มั่นใจนักท่องเที่ยวจีนปี 68 ทะลุ 8.8 ล้านคน ทำรายได้ 4 แสนล้านบาท

นายบุญรพี  กล่าวเพิ่มเติมว่า ททท. ให้ความสำคัญกับบริษัทนำเที่ยวหรือเอเจนซี่เพราะเป็นด่านหน้าและสามารถไปคุยกับลูกค้าได้ เพราะในช่วงใกล้ปลายปีเช่นเดือนก.ย. จะสะดุดมีนักท่องเที่ยวเดินทางน้อยหลังเด็กนักเรียนและมหาวิทยาลัยเปิดเทอม เอเจนซี่จะเป็นผู้ที่ช่วยหาลูกค้าเข้ามาได้

ส่วนตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนในปี 2568 ททท. ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ 8.8 ล้านคน สร้างราย 4.4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายของปี 2567 จำนวน 8 แสนล้านคน