รมว.สรวงศ์ ชงมาตรการด้านภาษี ซอฟต์โลน ช่วยผู้ประกอบการน้ำท่วม หลังน้ำลด

20 ก.ย. 2567 | 21:08 น.

รมว.สรวงศ์ ชงมาตรการด้านภาษี ซอฟต์โลน ช่วยผู้ประกอบการน้ำท่วม เร่งลดค่าน้ำค่าไฟ หาซอฟต์โลนดอกเบี้ยต่ำ อุ้มธุรกิจท่องเที่ยวน้ำท่วม หลังน้ำลด

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากวิกฤตน้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคเหนือ และลามมายังภูมิภาคอื่นๆ นั้น กระทรวงได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยคาดการณ์ว่าจะได้ข้อสรุปความเสียหายภายใน 2 สัปดาห์ต่อจากนี้ 

จากนั้นจะดำเนินการเร่งช่วยเหลือต่อไป โดยเบื้องต้นมาตรการที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จะมีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ มาตรการด้านภาษี ช่วยเหลือค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า และมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลน (Soft Loan)

โดยดอกเบี้ยจะต้องต่ำมากๆ หรือไม่ต้องจ่าย เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องของภัยพิบัติ ที่ผู้ประกอบการไม่ได้ทำเอง รัฐบาลต้องเร่งช่วยเหลือและกอบกู้สถานการณ์ พร้อมรับฟังข้อเสนอของผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้การช่วยเหลือตรงตามความต้องการ และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

จากการหารือร่วมภาคเอกชนท่องเที่ยวในช่วงที่ผ่านมา พบว่าต้องการความช่วยเหลือและมาตรการสนับสนุนในด้านแหล่งเงินทุน สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในธุรกิจขนาดเล็ก หรือกลุ่มเอสเอ็มอี ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก

เพราะการท่องเที่ยวก็ยังฟื้นไม่เต็มที่ จึงดำเนินการพร้อมกับการหามาตรการเยียวยาผลกระทบน้ำท่วมของธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยได้สำรวจผลกระทบต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยว ว่าได้รับความเสียหายอย่างไร และต้องการความช่วยเหลืออย่างไรบ้าง

 หลังจากนั้นจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป ซึ่งคาดว่าครม.จะพิจารณาเห็นชอบตามที่เสนอ เพราะช่วงเช้าของวันที่ 18 กันยายน ที่ผ่านมา ได้เข้าพบนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีแล้ว ครม.พร้อมช่วยกันสนับสนุน

นายสรวงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีแบ่งความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วมต่อแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงสถานประกอบการต่างๆ ว่าความเสียหายจะมีระดับแบบใดบ้าง โดยแบ่งเป็น ระดับ เอ, บี หรือ ซี เพื่อช่วยเหลือไปตามความจริง ตามระดับของความเสียหายจากน้ำท่วม ได้แก่

 เอ ผู้ประกอบการหรือแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ แต่พร้อมกลับมาให้บริการทันที


 บี ต้องใช้เวลาในการปรับปรุงเพิ่มเติมสักระยะ 

ซี ต้องปิดตัวลง ไม่สามารถเปิดบริการใหม่ได้ ซึ่งตัวซีมีจำนวนน้อยมาก 

โดยจากการหารือกับ 14 องค์กรภาคเอกชนท่องเที่ยว ได้มีข้อเสนอให้กระทรวง นำโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม

หลังสถานการณ์กลับมาปกติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวกลับมาท่องเที่ยวคึกคักอีกครั้ง และช่วยผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ตามปกติด้วย