ท่องเที่ยวไทยยังแกร่ง แม้บาทแข็ง -สงครามตะวันออกกลางขยายวงกว้าง

09 ต.ค. 2567 | 09:04 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ต.ค. 2567 | 09:16 น.

ผู้ประการธุรกิจโรงแรม เผยค่าเงินบาทแข็ง สงครามบานปลาย แต่ท่องเที่ยวไทยยังแกร่ง ต่างชาติแห่เดินทางเที่ยวเมืองหลัก

นางสาว อนุษฐา เชาว์วิศิษฐ  ผู้บริหาร บริษัท เจ เอ โอ เมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้พัฒนา รีสอร์ท เดอ พาสคานี และ ผู้อำนวยการ บริษัท โตโยต้า ทูโช ไทย โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันรายได้จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังถือว่าเป็นรายได้หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆเข้ามากระทบ ไม่ว่าจะเป็น สภาพเศรษฐกิจ ค่าเงินบาทแข็ง รวมไปถึงสงครามตะวันออกกลาง

 

อย่างไรก็ตามในมุมของการท่องเที่ยวยังถือว่าได้รับผลกระทบไม่เยอะเท่าไรจากปัจจัยเสี่ยงทั้งหลาย โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดของจีน หรือวันชาติจีนที่ผ่านมา ยังคงมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวไทย ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะท่องเที่ยวตามเมืองหลัก หัวเมืองใหญ่ๆมากกว่าเมืองรอง

"ประเทศไทยยังมีความแข็งแกร่งเรื่องโลเคชัน เรื่องจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยวแต่ละจุด มีความปลอดภัย นอกจากนั้นแล้วยังมีพวกอีเวนต์ อาหารที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสประสบการณ์ อย่างไรก็ตามพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวอาจจะมีปรับเปลี่ยนบ้าง จากเดิมที่เน้นทัวร์ ตอนนี้ก็จะเป็นลักษณะของการท่องเที่ยวเอง เดินทางเอง เพราะระบบการขนส่งต่างๆตามเมืองใหญ่ของไทยในตอนนี้ก็ถือว่าสะดวกสบาย" 

 

รีสอร์ท เดอ พาสคานี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

 

นางสาว อนุษฐา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากปัจจัยเรื่องค่าเงินบาทแข็ง ทำให้นักท่องเที่ยวไทย ได้ประโยชน์เพราะเมื่อแลกเป็นสกุลเงินประเทศต่างๆแล้วก็จะได้เปรียบ ดังนั้นนักท่องเที่ยวไทยส่วนหนึ่งก็จะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น

 

"ค่าเงินบาทที่แข็งค่าก็อาจจะกระทบกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะต้องจ่ายแพงขึ้น แต่ในทางกลับกันนักท่องเที่ยวไทยจะได้ประโยชน์ เพราะค่าเงินได้เปรียบ ก็จะทำให้เขาออกนอกประเทศมากขึ้น"